30/6/2016, người Hà Nội sẽ được đi tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông

Ban QLDA đường sắt, TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan sang làm việc với lãnh đạo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chốt lại tiến độ ngày 30/6/2016 đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo đến thời điểm này, công tác xây dựng đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành 413/419 trụ khu gian (đạt 99%), 112/112 trụ nhà ga (đạt 100%); đang triển khai thi công 12/12 nhà ga…

Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay, khối lượng hoàn thành dự án xây dựng đường sắt Cát Linh – Hà Đông đạt khoảng 58%. Công tác giải ngân đạt 50%, trong đó xây lắp đạt 42% và giải phóng mặt bằng đạt 80%.

Cụ thể, đã hoàn thành 413/419 trụ khu gian (đạt 99%), 112/112 trụ nhà ga (đạt 100%); đang triển khai thi công 12/12 nhà ga; hoàn thành 420/420 cọc khoan nhồi, đang đào và đổ bê tông bịt đáy đơn nguyên giữa nhà ga Cát Linh; đúc được 554/806 (đạt 69%) và lao lắp được 442/806 (đạt 55%) phiến dầm.

Công tác xử lý nền đất yếu bằng phương án hút chân không cũng đã hoàn thành, thi công được 331/1216 cọc xử lý nền đất yếu phạm vi đường ra vào, đắp được 130.000m3 cát san nền khu Depot. Hoàn thành hạng mục cầu đúc hẫng vượt sông Nhuệ và đường tránh QL6.

30/6/2016, người Hà Nội sẽ được đi tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông ảnh 1
Cuối tháng 6/2016, người dân ở Thủ đô sẽ được đi tàu điện trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Xuân Tùng)

Tuy nhiên, hiện công tác xây dựng cũng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, liên quan đến hợp đồng EPC và tổng dự toán; gia hạn thời gian giải ngân vốn vay ưu đãi và hợp đồng vay lại một phần khoản vay ưu đãi bên mua; công tác lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; công tác thi công; chế tạo đoàn tàu và mua sắm thiết bị; điều hành dự án; hợp đồng tư vấn giám sát...

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, sở dĩ trong thời gian qua, dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đẩy nhanh tiến độ là do liên tục được lãnh đạo Bộ và các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo, triển khai, cứ 1 tuần giao ban một lần, họp liên tục nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Mặt khác, do thời gian qua, dự án liên tục xảy ra các sự cố cho nên tiến độ dự án buộc phải điều chỉnh đến 30/6/2016 cơ bản đưa đoàn tàu vào vận hành. Do đó, Bộ đã chỉ đạo Tổng thầu EPC lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết điều chỉnh, trong đó lao lắp xong 806 phiến dầm trước ngày 31/1/2016; hoàn thành cơ bản 10 nhà ga trước ngày 31/12/2015, 2 ga (ga Cát Linh và ga Vành đai 3) xong trước 31/3/2016, riêng ga mẫu La Khê xong trước 15/10/2015.

Cử đoàn sang Trung Quốc chốt lại tiến độ

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 6/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao Ban Quản lý dự án đường sắt, nhà thầu, TP Hà Nội và các đơn vị liên quan trong việc triển khai dự án.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án xây dựng đường sắt Cát Linh – Hà Đông là dự án khó, trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc; đã qua nhiều cuộc họp, nhiều cấp bộ, ngành giải quyết, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đến nay về cơ bản các thủ tục, vướng mắc đã được tháo gỡ.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cử đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA đường sắt, TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan sang làm việc với lãnh đạo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chốt lại tiến độ ngày 30/6/2016 đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại; đồng thời kiểm tra việc chuẩn bị đoàn tàu mẫu trước khi đưa về Việt Nam.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, công tác triển khai thi công phải thực hiện dứt điểm, tiến độ phải chi tiết, tăng ca, làm xong phải dỡ ngay hàng rào, hoàn trả mặt bằng cho Hà Nội, bảo đảm an toàn giao thông; bên cạnh đó nhà thầu chính thanh toán kịp thời tiền cho các nhà thầu phụ, đồng thời các nhà thầu phụ phải hoàn thiện thủ tục liên quan…

Theo Infonet