3 tính năng quan trọng nhất của Android Oreo

VietTimes -- Android 8.0 đã ra mắt, bạn có thể dùng ngay hoặc phải chờ vài tháng nữa. Sau đây là 3 tính năng quan trọng nhất trong Android Oreo.
Google đã chính thức ra Android Oreo bằng màn live stream ngắn gọn tại New York – thậm chí còn không có bài diễn văn nào. (Ảnh: Forbes)
Google đã chính thức ra Android Oreo bằng màn live stream ngắn gọn tại New York – thậm chí còn không có bài diễn văn nào. (Ảnh: Forbes)

Google đã chính thức ra Android Oreo bằng màn live stream ngắn gọn tại New York – thậm chí còn không có bài diễn văn nào. Tuy nhiên, hầu hết các tính năng của Android Oreo đều đã được thử nghiệm trong phiên bản nhà phát triển (Developer Preview). Sau đây là 3 tính năng quan trọng nhất sẽ đến với điện thoại của bạn trên Android 8.0, theo tổng hợp của trang Forbes.

Cách xử lý các ứng dụng nền hoàn toàn khác

Android 8.0 sẽ thay đổi cách xử lý các quá trình ở nền, nghĩa là một số ứng dụng sẽ hoạt động khác đi. Tuy vậy, điều quan trọng là nó sẽ giúp cải thiện thời lượng pin. Các hệ điều hành trước đây, nhà phát triển có thể tạo ra những ứng dụng ngốn một phần lớn tài nguyên hệ thống. Khi một tài nguyên xuất hiện (chẳng hạn như một thay đổi trong kết nối), hàng chục các ứng dụng có thể “thức dậy” và tác động đến hiệu suất của hệ thống. Điều này sẽ không xảy ra với Android Oreo nữa. Nghĩa là các nhà phát triển phải dùng những tín hiệu tiếp nhận hiệu quả hơn, đảm bảo các ứng dụng nền thức dậy hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Android 8.0 xác định các ứng dụng đang chạy trong dịch vụ nền và không kết nối đến những gì bạn đang thao tác trên điện thoại. Vì thế, một ứng dụng nghe nhạc đang bật trong nền sẽ không bị ảnh hưởng. Oreo đủ thông minh để đưa những ứng dụng này về trạng thái “idle” (tạm dừng). Chúng sẽ ngốn ít pin hơn và chỉ được phép thức dậy khi cần. Kết quả là sẽ cải thiện thời lượng pin cho thiết bị.

Trình quản lý mật khẩu

Nhớ những mật khẩu dài thật khó, nhưng lại cần thiết để an toàn trên môi trường online. Các ứng dụng quản lý mật khẩu tồi tại trên Android, nhưng những ứng dụng này rất rườm rà và dùng một số kiểu giúp bạn copy và điền vào chi tiết tài khoản. Điều này đã là quá khứ với Android 8.0. Trong bản cập nhật này, các ứng dụng có thể đăng ký làm nhà cung cấp điền tự động với hệ thống để đăng nhập liền mạch cho người dùng.

Sau khi chọn nhà cung cấp autofill trong phần cài đặt ngôn ngữ và input, Android sẽ yêu cầu chi tiết đăng nhập từ ứng dụng bất kỳ khi nào bạn cần. Hệ thống cũng xác định bằng dấu vân tay hoặc một biện pháp mở khóa an toàn trước khi tải bất kỳ dữ liệu tài khoản nào. Tất cả các công cụ kiểm soát mật khẩu hàng đầu có tính năng này là Dashlane, LastPass và 1Password. Các ứng dụng sẽ phải cập nhật.

Vừa xem video, vừa xem ảnh/đọc báo....

Xem video trên điện thoại hay máy tính rất tuyệt, nhưng điều gì xảy ra nếu bạn muốn vừa xem video vừa làm việc khác? Cuối cùng Anrdroid 8.0 cũng biến điều này thành hiện thực với chế độ picture-in-picture. Chế độ này vốn được phát triển từ Nougat, nhưng chỉ trên các thiết bị Android TV. Giờ đây, sẽ có cả trên smartphone và tablet.

Ứng dụng cần hỗ trợ video PiP, nhưng hiện đã có một số ứng dụng có thể làm ngay như Chrome, YouTube và VLC. Để sử dụng, hãy mở một video ở chế độ toàn màn hình và chạm vào nút Home. Video sẽ co lại thành một cửa sổ và tiếp tục chiếu. Bạn có thể di chuyển, dừng, quay lại hoặc đóng video.

Bạn đã có thể ứng dụng ngay những tính năng mới này trên Android 8.0 với các thiết bị Nexus và Pixel. Nhưng hầu hết mọi người sẽ phải đợi ít  nhất vài tháng nữa, hoặc bạn có thể tham khảo cách tự cập nhật Android 8.0 ngay bây giờ.