3 người đàn ông này có tổng tài sản bằng nửa dân số Mỹ gộp lại

Viettimes -- Bill Gates, Jeff Bezos và Warren Buffett có khối tài sản cộng lại là 248,5 tỷ USD, giàu hơn cả một nửa dân số Mỹ.

Theo một báo cáo mới dựa theo danh sách những người giàu trên tạp chí Forbes thì: Bill Gates nhà sáng lập Microsoft có tài sản trị giá 89 tỷ USD, nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos có 81,5 tỷ USD, còn ông vua đầu tư tài chính Warren Buffett điều hành khối tài sản trị giá 78 tỷ USD.

Nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates

Cũng theo báo cáo trên thì 400 người giàu nhất nước Mỹ hiện có khối tài sản lên tới 2,68 nghìn tỷ USD bằng GDP của cả nước Anh. Báo cáo cũng chỉ ra "400 người giàu nhất nước Mỹ có tổng tài sản lớn hơn 64% dân số nước này bằng với tài sản của 80 triệu hộ gia đình tương đương với khoảng thu nhập của 204 triệu người - hơn cả tổng dân số 2 nước Canada và Mexico".

Báo cáo này cũng ủng hộ việc áp nặng thuế đối với những người giàu có bao gồm cả tăng thuế vốn và thuế bất động sản. Báo cáo kêu gọi tổng thống Trump bỏ chương trình giảm thuế của ông và yêu cầu tăng thuế với những người giàu nhất. Nhà kinh tế Chuck Collins - đồng tác giả của báo cáo nói rằng "Chênh lệch giàu nghèo ngày càng tăng cao. Hiện tại là thời điểm cho những hành động nhằm giảm hiện tượng này chứ không phải là lúc giảm thuế cho những người rất giàu".

CEO Amazon, ông Jeff Bezos
Tuy nhiên, báo cáo này không đề cập tới việc Bill Gates và Warren Buffet cam kết sẽ đóng góp ít nhất một nửa tài sản của họ để làm từ thiện trong sự kiện Lời cam kết (Giving Pledge) mà họ tổ chức năm 2010. Riêng mình Bill Gates đã làm từ thiện khoảng 35 tỷ USD trong đó có ít nhất 8 tỷ được sử dụng với mục đích nâng cao sức khỏe toàn cầu.

Báo cáo kết luận: "Tầng lớp tinh hoa trong giới tỷ phú vẫn tiếp tục bòn rút chúng ta. Chúng ta chưa bao giờ chứng kiến mức độ quyền lực và giàu có của họ như vậy kể từ thời Gilded Age (từ dùng để chỉ thời kỳ khoảng 1920 - 1930 tại Mỹ khi mà mức chênh lệch giàu nghèo quá cao)... Mức độ chênh lệch giàu nghèo đang đe dọa nền dân chủ của chúng ta, gây chia rẽ chủng tộc, các tầng lớp, ảnh hưởng tới gắn kết xã hội và làm mất ổn định nền kinh tế".
Nhà đầu tư Warren Buffett
Nhà đầu tư Warren Buffett
Viện nghiên cứu chính sách Mỹ (Institue for Policy Studies) cho rằng sự chênh lệch giàu nghèo đang dẫn đến "khủng hoảng đạo đức". Nhưng nhiều nhà kinh tế khác thì chỉ trích vào sự quá tập trung vào chênh lệch tài sản. Họ cho rằng sự chênh lệch này là cần thiết để khuyến khích sáng tạo cũng như kiếm tiền. Theo các nhà kinh tế này, vấn đề thật sự là sự nghèo khó.

Mark Littlewood, tổng giám đốc của viện nghiên cứu kinh tế IEA thì cho rằng nên ngừng tấn công những người giàu mà thay vào đó nên giúp đỡ những người nghèo. Sự nghèo khó mới là vấn đề chứ không phải sự chênh lệch tài sản.
Danh sách 12 người giàu nhất nước Mỹ
Danh sách 12 người giàu nhất nước Mỹ