3 mẹo cần nhớ để tránh bị trừ tiền điện thoại oan uổng

Nhiều người dùng đã tá hỏa khi phát hiện tài khoản điện thoại liên tục bị trừ tiền mỗi ngày vì những dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) trên trời rơi xuống. 
Thực tế, vấn đề này vốn không phải là mới bởi nó đã âm thầm diễn ra cách đây nhiều năm. Trước đó, Cục Viễn thông - Bộ TT&TT cũng đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp chỉ được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) khi có sự đồng ý, xác nhận từ phía khách hàng. Tuy nhiên, thực tế dường như đang diễn ra ngược lại. Có lẽ phần lợi nhuận quá lớn đã khiến các nhà mạng nhắm mắt bỏ qua mức phạt vài chục triệu đồng. Thông thường, khi muốn sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng (VAS), bạn cần phải soạn tin nhắn theo cú pháp có sẵn và gửi tổng đài hoặc truy cập trực tiếp vào trang web của nhà mạng để đăng kí.  Ngoài ra vẫn còn rất nhiều cách mà nhà mạng sử dụng để “âm thầm” đăng kí dịch vụ dùm khách hàng, đơn cử như gửi tin nhắn hoặc gọi điện mời dùng thử các dịch vụ như nhạc chờ, thông báo cuộc gọi nhỡ, chuyển vùng quốc tế… Khi không có nhu cầu, bạn cần phải soạn tin nhắn hủy theo cú pháp được gửi kèm, nếu không dịch vụ sẽ tự động gia hạn khi hết thời gian dùng thử và trừ tiền đều đặn mà không cần có sự đồng ý từ phía người dùng. Để mọi thứ có thể khách quan và “minh bạch” hơn, bạn hãy cài đặt ứng dụng Whypay tại địa chỉ https://whypay.vn/ (tương thích các thiết bị Android và iOS). Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần lựa chọn nhà mạng tương ứng và gói cước đang sử dụng. Tại giao diện chính, bạn hãy chạm vào mục Quét các D.V trừ ngầm > Kiểm tra dịch vụ VAS (giá trị gia tăng) và gửi tin nhắn theo cú pháp được soạn sẵn. Khi có kết quả, người dùng chỉ cần nhắn tin hủy bớt các dịch vụ không cần thiết để tránh bị mất tiền oan uổng. Nếu không muốn cài đặt ứng dụng, bạn có thể thực hiện việc kiểm tra theo cách thủ công.  - Vinaphone: soạn tin nhắn TK gửi 123 hoặc gọi tổng đài 9191 (200 đồng/phút).  - MobiFone: soạn tin nhắn KT gửi 994 hoặc gọi tổng đài 9090 (200 đồng/phút).  - Viettel: soạn tin TC gửi 1228 hoặc gọi tổng đài 19008198 (200/phút)
Tra cứu nhanh những dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại. Ảnh:MINH HOÀNGTra cứu nhanh những dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại. Ảnh:MINH HOÀNG

Bên cạnh đó, khi vô tình nhấp vào các pop-up quảng cáo, người dùng cũng có thể bị đăng kí “dùm” các dịch vụ giá trị gia tăng. Đơn cử như trường hợp của chị K.Loan (Q.Tân Phú), trong quá trình sử dụng điện thoại, chị liên tục bị trừ 6.000 đồng suốt 5 tháng cho hai dịch vụ MobiFone TV và Thế giới trẻ AdamEva dù không hề soạn tin nhắn đăng kí và sử dụng.

Nếu cảm thấy không cần thiết, người dùng nên tiến hành hủy bớt các dịch vụ dư thừa. Ảnh: MINH HOÀNGNếu cảm thấy không cần thiết, người dùng nên tiến hành hủy bớt các dịch vụ dư thừa. Ảnh: MINH HOÀNG

Để hạn chế tình trạng trên, bạn hãy vô hiệu hóa tính năng hiển thị pop-up trên trình duyệt Chrome bằng cách mở ứng dụng, bấm vào biểu tượng menu ở góc trên bên phải và chọn Settings (cài đặt) > Site settings (cài đặt trang web) > Pop-ups và vô hiệu hóa tùy chọn Pop-ups.

Nếu đang sử dụng trình duyệt Firefox, bạn cần phải cài đặt thêm tiện ích uBlock tại https://goo.gl/JkVw1z. Tiện ích được cung cấp hoàn toàn miễn phí, giúp người dùng ngăn chặn quảng cáo độc hại, pop-up phiền phức, tạo các quy tắc quản lí đối với nhiều trang web khác nhau… 
3 mẹo cần nhớ để tránh bị trừ tiền điện thoại oan uổng ảnh 3

Hi vọng rằng với những mẹo nhỏ bên trên, người dùng có thể yên tâm sử dụng điện thoại mà không còn canh cánh nỗi lo bị trừ tiền vì những dịch vụ trên trời rơi xuống. 

Theo Pháp Luật TP.HCM
http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/tuyet-chieu/3-meo-can-nho-de-tranh-bi-tru-tien-dien-thoai-oan-uong-725670.html