Ứng phó với COVID-19:

3 điều cần quan tâm để đảm bảo an toàn khi kết nối trực tuyến bằng Facebook

VietTimes -- Hoạt động trực tuyến tăng cao cũng có thể đi cùng một số rủi ro nếu chúng ta không được trang bị đầy đủ kiến thức. Các cuộc tấn công hoặc lừa đảo trên không gian mạng có thể núp bóng COVID-19 và lợi dụng tâm lý sợ hãi của người dùng internet trong thời điểm dịch bệnh.
 Làm việc tại nhà trở thành xu hướng tất yếu thời gian gần đây.
Làm việc tại nhà trở thành xu hướng tất yếu thời gian gần đây.

Dưới tác động của dịch COVID19, rất nhiều hoạt động hoặc công việc đều được chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến. Làm việc tại nhà trở thành xu hướng tất yếu thời gian gần đây. Cùng với đó, mật độ sử dụng mạng xã hội hoặc các kênh online để liên lạc và tương tác cùng bạn bè, người thân cũng gia tăng nhanh chóng.

Xin gợi ý một số cách đơn giản và hiệu quả để đảm bảo an toàn thông tin trong khi bạn kết nối với đồng nghiệp, người thân qua Facebook:

1. Bảo vệ mật khẩu của bạn 

Điều đầu tiên người dùng cần lưu ý là không sử dụng chung mật khẩu tài khoản Facebook với các trang mạng khác. Một mật khẩu an toàn cần phức tạp và khó đoán, vì vậy bạn không nên dùng tên bạn hoặc các từ phổ biến. Người dùng có thể tìm hiểu thêm về cách tạo mật khẩu mạnh trên công cụ Kiểm tra quyền riêng tư của Facebook.

Ngoài ra, không bao giờ chia sẻ thông tin đăng nhập của bạn với bất cứ ai khác là điều cần nằm lòng nếu muốn bảo vệ thông tin riêng tư của bản thân.

Tính năng kiểm tra quyền riêng tư giúp cải thiện tính bảo mật của tài khoản. Ảnh chụp màn hình: Anh Lê.
Tính năng kiểm tra quyền riêng tư giúp cải thiện tính bảo mật của tài khoản. Ảnh chụp màn hình: Anh Lê.

2. Bật thông báo đăng nhập và xem xét các phiên đăng nhập hiện tại

Bạn có thể cải thiện tính bảo mật của tài khoản Facebook bằng cách nhận thông báo khi ai đó thử đăng nhập từ thiết bị hoặc trình duyệt web mà Facebook chưa nhận diện. Bạn có thể làm như vậy trong công cụ Kiểm tra quyền riêng tư của Facebook. Trong Instagram, bạn cũng có thể kích hoạt xác thực hai yếu tố để thêm một lớp bảo mật bổ sung cho tài khoản của mình.

Cùng với đó, người dùng cần thường xuyên kiểm tra nơi hiện đang đăng nhập vào Facebook và Instagram và kết thúc các phiên trước trên các thiết bị không sử dụng. Điều này có thể điều chỉnh trong Cài đặt bảo mật của bạn.

Hãy chắc chắn địa chỉ email và số điện thoại của bạn được cập nhật trong tài khoản của bạn. Điều này giúp đảm bảo bạn có thể đăng nhập vào tài khoản của mình nếu bạn quên mật khẩu.

3. Cảnh giác với các hành động trục lợi và lừa đảo

- Những kẻ lừa đảo có thể cố gắng lợi dụng mối quan tâm của mọi người về thông tin liên quan đến virus Corona hoặc lo ngại về dịch bệnh. Không truy cập vào các liên kết đáng ngờ và báo cáo các tin nhắn khả nghi có hành vi yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân là điều cần lưu ý đầu tiên.

Mọi người có thể xác nhận xem một email có phải từ Facebook hay không bằng cách kiểm tra xem nó có đến từ facebookmail.com hay không và bằng cách xem lại các email gần đây mà Facebook đã gửi trong Cài đặt bảo mật và đăng nhập. Người dùng cũng có thể làm tương tự trên Instagram bằng cách truy cập Cài đặt bảo mật và nhấn vào Email từ Instagram. Chúng tôi sẽ không bao giờ yêu cầu bạn nhập mật khẩu trong email.

Để tránh lừa đảo, hãy cẩn thận với những yêu cầu về tiền bạc từ những tài khoản hoặc người lạ hoặc ai đó giả danh là bạn bè hoặc thành viên gia đình đang trong trường hợp khẩn cấp.