3 bài toán khó để phát triển trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

VietTimes -- Sự phát triển AI tại Việt Nam phải đối mặt với những thách thức chung trên thế giới mà lớn nhất chính là vấn đề thiếu hụt nhân tài, kế đến là khả năng truy cập dữ liệu và gọi vốn. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đó là điểm đáng chú ý trong báo cáo “Toàn cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam năm 2018” vừa được Nexus FrontierTech, rubikAI và G&H Ventures công bố.

Báo cáo đánh giá, hiện tại, có rất ít trường đại học hay cơ sở đào tạo tại Việt Nam đưa AI vào chương trình đào tạo, đẩy nguồn nhân lực AI rơi vào tình trạng khan hiếm dù nhu cầu của thị trường ngày càng lớn. Các doanh nghiệp AI cũng gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp, có đến 59% số công ty thành lập dưới 2 năm và chỉ 34% kêu gọi được trên 200.000 USD vốn từ bên ngoài.

Do đó, nhóm nghiên cứu đưa ra khuyến nghị, chất xúc tác cần có để thúc đẩy cho sự phát triển công nghệ AI tại Việt Nam nằm ở việc cải thiện hệ thống giáo dục và đào tạo cũng như thu hút nhiều vốn đầu tư hơn từ ngước ngoài.

“Việc đào tạo AI chính quy trong các trường Đại học, hay được các đơn vị đào tạo phổ cập rộng rãi là cần thiết để giải quyết bài toán khát nhân lực AI, đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các nhân tài công nghệ. Bên cạnh đó, đa số công ty AI vẫn hoạt động ở giai đoạn khởi đầu nên quy mô tương đối nhỏ, chiếm 68% là các công ty có quy mô dưới 50 nhân viên và 70% các công ty có dưới 10 ky sư AI. Vì vậy, các tập đoàn và nhà đầu tư mạo hiểm là những đối tác quan trọng có thể hỗ trợ về nguồn vốn, truy cập dữ liệu lớn cũng như tiếp cận thị trường”, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Thực trạng này là điều tất yếu trong bối cảnh AI trên toàn cầu hiện nay. Báo cáo cho hay, trong số những cường quốc về AI, Mỹ và Trung Quốc vẫn là 2 trung tâm hàng đầu thế giới khi có đến 1.393 startups về AI tại Mỹ và 383 tại Trung Quốc, theo sát là Israel và Anh. Định hình lại lực lượng lao động toàn cầu; sự đầu tư mạnh mẽ và thâu tóm các startups AI của những gã khổng lồ công nghệ; các công cụ nguồn mở ngày càng phổ biến giảm thiểu đáng kể chi phí quản trị dữ liệu và vận hành là 3 xu hướng lớn nhất AI đem lại.

"Trên phạm vi toàn cầu nhân tài AI vẫn đang thiếu hụt trong khi nhu cầu ngày càng cao và cơ hội nghề nghiệp đầy hứa hẹn, dẫn đến cả startups và những tên tuổi lẫy lừng trong ngành đều cạnh tranh gay gắt để chiêu mộ nhân tài với mức lương và đãi ngộ hấp dẫn”, nhóm nghiên cứu cho biết thêm.