2.700 doanh nghiệp đã sử dụng gần 400 triệu hoá đơn điện tử

VietTimes -- Báo cáo của Tổng cục Thuế cũng cho thấy, đến nay, cả nước có khoảng trên 2.700 doanh nghiệp thực hiện hoá đơn điện tử với số lượng hoá đơn điện tử đã sử dụng khoảng gần 400 triệu hoá đơn. Cùng với đó,  đã có đến 99,81% số doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng.
Ảnh minh hoạ: Tổng cục Thuế.
Ảnh minh hoạ: Tổng cục Thuế.

Đây là nội dung được trao đổi tại buổi họp báo chuyên đề về kết quả triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế do Tổng cục Thuế tổ chức mới đây.

Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, những năm qua, ngành thuế đã triển khai rất nhiều dịch vụ điện tử hỗ trợ cho Doanh nghiệp như dịch vụ khai thuế qua mạng Internet, dịch vụ nộp thuế điện tử. Kết quả đến nay đã có đến 99,81% số doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng và đã có tỉ lệ 98,71%  doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch nộp thuế điện tử.

Để thực hiện mục tiêu theo các Nghị quyết của Chính phủ, Ngành thuế đã triển khai mở rộng các dịch vụ điện tử phục vụ người nộp thuế như: thực hiện triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) bằng phương thức điện tử (sau đây gọi tắt là hoàn thuế điện tử), triển khai cho các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử và đặc biệt ngành thuế chú trọng mở rộng các dịch vụ hướng tới đối tượng nộp thuế là cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính về thuế hiện nay chưa có dịch vụ hỗ trợ khai và nộp thuế điện tử, đó là việc triển khai dịch vụ khai, nộp thuế điện tử với cá nhân có nhà cho thuê.

Cụ thể, dịch vụ hoàn thuế điện tử đã có 6.800 doanh nghiệp đăng ký tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử và đã giải quyết 3.610 hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử với tổng số tiền thuế được hoàn theo phương thức điện tử là 20.282 tỷ đồng.

Qua báo cáo của cơ quan thuế địa phương, cũng như phản hồi của người nộp thuế sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử thì về cơ bản, hoàn thuế điện tử đã tạo thuận lợi cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Ngoài ra, cơ quan thuế lại có thêm cơ sở dữ liệu liên quan đến hồ sơ hoàn thuế một cách đầy đủ và kịp thời, cơ sở dữ liệu về hoàn thuế sẽ được liên kết với các dữ liệu điện tử khác mà cơ quan Thuế đang quản lý.

Bên cạnh những lợi ích đạt được từ việc triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử vẫn còn một số những khó khăn như một số người nộp thuế còn khai chưa chính xác số tài khoản ngân hàng khi lập hồ sơ đề nghị hoàn so với số tài khoản đã đăng ký với cơ quan Thuế dẫn đến việc hồ sơ đề nghị hoàn thuế không được nhận vào hệ thống ứng dụng của cơ quan Thuế, hoặc đối với trường hợp hồ sơ tài liệu gửi kèm theo, gửi bổ sung có số lượng lớn thì người nộp thuế phải gửi nhiều lần do giới hạn của ứng dụng hoàn thuế điện tử.

Đối về vướng mắc này, cơ quan thuế đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế cũng như tiếp tục nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Thuế. 

Về tình hình triển khai hóa đơn điện tử, ông Nguyễn Đại Trí cũng cho biết, do đây là cách thức tương đối mới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam nên Tổng cục Thuế đã triển khai thí điểm cho một số doanh nghiệp lớn.

Một số doanh nghiệp lớn thuộc các lĩnh vực điện lực, viễn thông, hàng không… để tham gia triển khai thí điểm HĐĐT như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).... 

“Đến nay, các doanh nghiệp thí điểm đã triển khai thành công, được khách hàng chấp thuận, mang lại hiệu quả thiết thực về thời gian và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, góp phần tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp”, lãnh đạo ngành thuế phản ánh.

Báo cáo của Tổng cục Thuế cũng cho thấy, đến nay, cả nước có khoảng trên 2.700 doanh nghiệp thực hiện hoá đơn điện tử với số lượng hoá đơn điện tử đã sử dụng khoảng gần 400 triệu hoá đơn.

Cơ bản các tỉnh, thành trên cả nước đều đã có doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, tuy nhiên tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM Các doanh nghiệp dùng phương thức này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, có hạ tầng công nghệ thông tin phát triển.

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, qua quá trình thực hiện hóa đơn điện tử có thể nhận thấy ích lợi của việc sử dụng loại hình hóa đơn này mang lại lợi ích rất lớn cho người bán hàng, người mua hàng, có cơ quan thuế và các cơ quan quản lý nhà nước… và hiệu quả của nó đã ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội. việc sử dụng hóa đơn điện tử  có tác dụng nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và tiết kiệm chi phí cho toàn xã hội như giúp ngành thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn; doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, chi phí mực in, chi phí chuyển hóa đơn, giảm chi phí lưu trữ hóa đơn, không cần không gian lưu trữ hóa đơn…); tạo sự yên tâm cho người mua bằng việc có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan Thuế để biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan Thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua. 

Quy trình lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử

Hoàn thuế điện tử là việc người nộp thuế gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết hoàn thuế GTGT thông qua phương thức điện tử tại địa chỉ truy cập duy nhất (http://nhantokhai.gdt.gov.vn). 

Về cơ bản, quy trình lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử gồm 3 bước:

- Bước 1: Người nộp thuế truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế, nhập đầy đủ thông tin trên Giấy đề nghị hoàn thuế.

- Bước 2: Ký điện tử và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử.

- Bước 3: Nhận được thông báo xác nhận kết quả và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử qua địa chỉ thư điện tử.