250 đại biểu từ các nước tham dự hội nghị về y, dược cổ truyền tại Việt Nam

VietTimes -- Trong 2 ngày 5-6/9, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội nghị Y học cổ truyền, Y học dân gian các nước tiểu vùng sông Mê Kông lần thứ 9 với chủ đề “Y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng” do Việt Nam tổ chức.
PGS.TS. Phạm Vũ Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y tế phát biểu trong buổi họp báo.
PGS.TS. Phạm Vũ Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y tế phát biểu trong buổi họp báo.

Đây là sự kiện định kỳ được tổ chức 2 năm/lần. Sẽ có khoảng 250 đại biểu ở trong và ngoài nước tham dự hội nghị.

Các chuyên gia sẽ đánh giá kết quả triển khai những nội dung đã được hội nghị lần 8 tổ chức tại Yangun (Myanmar) 2017 đề ra; đồng thời, tiếp tục thảo luận những nội dung hợp tác về y dược cổ truyền của các nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Phát biểu tại buổi họp báo thông tin sự kiện, PGS.TS. Phạm Vũ Khánh – Cục trưởng, Cục Quản lý Y dược học cổ truyền, Bộ Y tế - cho biết: “Y học cổ truyền bao gồm 2 bộ phận chính. Bộ phận thứ nhất là y học dân gian, các bài thuốc được truyền miệng, lưu trữ trong dân gian, dân tộc. Phần thứ hai là y học hàn lâm, các bài thuốc, vị thuốc được nghiên cứu chính thống, có lý luận, sách vở”. Trong quá trình phát triển của lịch sử, 2 phần dân gian và y học hàn lâm luôn luôn bổ sung, thống nhất với nhau.

Các chuyên gia của Bộ Y tế trả lời câu hỏi của phóng viên
Các chuyên gia của Bộ Y tế trả lời câu hỏi của phóng viên

Sau nhiều hội nghị, các chuyên gia đến từ nhiều quốc gia thống nhất phải kết hợp giữa y học hiện đại và y học truyền thống, trở thành y học dựa trên bằng chứng. Vì vậy, hội nghị lần này không chỉ thảo luận về các vấn đề liên quan tới chuyên môn y học cổ truyền, giới thiệu với các nước về y học cổ truyền Việt Nam và hoạt động ứng dụng y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, mà còn giúp Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ nước bạn; đề xuất nội dung hợp tác giữa Việt Nam với các nước thuộc lưu vực sông Mê Kông và Việt Nam với Trung Quốc về bảo tồn, phát triển y dược cổ truyền; tiếp tục xây dựng kế hoạch hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực y dược cổ truyền của các nước thành viên trong các năm tiếp theo.

Ngoài ra, hội nghị sẽ giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về ứng dụng y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng; quảng bá những thành tựu, sản phẩm y dược cổ truyền của Việt Nam; giới thiệu những thành tựu đạt được trong nghiên cứu khoa học lĩnh vực y dược cổ truyền của các nước lưu vực Mê Kông.