22 tân thạc sĩ chương trình đào tạo quốc tế Y - Dược duy nhất ở Việt Nam được trao Bằng tốt nghiệp

VietTimes  – Hôm nay, 19/9, Trường Đại học Y Hà Nội (ĐHYHN) tổ chức lễ tốt nghiệp khóa thạc sĩ y tế công cộng quốc tế cho 22 học viên đến từ 9 quốc gia. Đây là chương trình đào tạo quốc tế duy nhất trong hệ thống ĐH Y –Dược ở Việt Nam. Trong lịch sử hơn 100 năm, đây cũng là lần đầu tiên ĐHYHN có chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh.
PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYHN và GS.TS. Lê Thị Hương – Viện trưởng Viện Đào tạo YHDP và YTCC trao Bằng tốt nghiệp cho 3 học viên xuất sắc nhất khóa
PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYHN và GS.TS. Lê Thị Hương – Viện trưởng Viện Đào tạo YHDP và YTCC trao Bằng tốt nghiệp cho 3 học viên xuất sắc nhất khóa

PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYHN - cho biết, để tổ chức được khóa đào tạo này, là nhờ sự ủng hộ của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Y tế. Ban Giám hiệu Trường ĐHYHN cùng Viện Đào tạo Y học dự phòng và y tế công cộng (YHDP và YTCC) - nơi trực tiếp tổ chức và giảng dạy - cũng tạo điều kiện tốt nhất cho các học viên và giảng viên quốc tế. Đây cũng là nỗ lực của tất cả các học viên quốc tế đã vượt qua những khó khăn về môi trường, văn hóa, xa gia đình…để giành kết quả tốt nhất.

PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYHN chúc mừng các tân thạc sĩ quốc tế của ĐHYHN
PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYHN - chúc mừng các tân thạc sĩ quốc tế

Theo PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng, việc tổ chức chương trình đào tạo chuẩn quốc tế là một trong các mục tiêu của Trường ĐHYHN, để hướng đến bảng xếp hạng đại học thế giới, vì tỷ lệ giảng viên quốc tế, tỷ lệ sinh viên quốc tế là tiêu chí bắt buộc. Do đó, Trường đã xây dựng và tổ chức thẩm định chương trình một cách chặt chẽ. Phương pháp dạy trong chương trình quốc tế hoàn toàn mới, là dạy theo khối ngành, thay vì rải rác từng môn như truyền thống. Các học viên được dạy lý thuyết đi liền với thực hành, nâng cao khả năng ứng dụng thực tế.

Ông Craig Hart - đại diện USAID Việt Nam - đánh giá cao sáng kiến tổ chức đào tạo chương trình YTCC quốc tế của ĐHYHN
Ông Craig Hart - đại diện USAID Việt Nam - đánh giá cao sáng kiến tổ chức đào tạo YTCC chương trình quốc tế của ĐHYHN

Việc đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh sẽ thu hút học viên các nước đến Việt Nam học tập. 22 học viên tốt nghiệp hôm nay đến từ 9 nước: Mỹ, Đan Mạch, Ghana, Tanzania, Liberia, Parkistan, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Từ đó, Trường có thể thu hút tài trợ từ các tổ chức quốc tế cho học viên.

Trên thực tế, cùng với tài chính, các tổ chức quốc tế như USAID, Mạng lưới Một sức khỏe các trường ĐH Đông Nam Á (SEAOHUN ) và Mạng lưới Một sức khỏe các trường ĐH Việt Nam và ĐH Minesota, ĐH Tufts Hoa kỳ, ĐH School of public Health của Úc và ĐH Sydney đã cử giảng viên sang ĐHYHN giảng dạy và thẩm định.

GS.TS. Lê Thị Hương – Viện trưởng Viện Đào tạo YHDP và YTCC phát biểu bế giảng khóa học quốc tế YTCC
GS.TS. Lê Thị Hương – Viện trưởng Viện Đào tạo YHDP và YTCC bế giảng khóa học quốc tế YTCC

Chương trình học trong vòng 1 năm gồm 11 môn và luận văn tốt nghiệp, với tổng số 40 tín chỉ. Hầu hết các môn học đều có các chuyên gia của các trường ĐH Hoa Kỳ và Úc giảng dạy. Đây là cơ hội để các giảng viên Việt Nam trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn và tiếng Anh. Học viên Việt Nam có điều kiện học tập trong môi trường quốc tế. Nếu ra nước ngoài học, học viên Việt Nam sẽ phải chi phí khoảng 30.000 USD, trong khi học trong nước chỉ mất khoảng 5.000 USD.


PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYHN và GS.TS. Lê Thị Hương – Viện trưởng Viện Đào tạo YHDP và YTCC trao Bằng tốt nghiệp cho các học viên quốc tế

PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYHN và GS.TS. Lê Thị Hương – Viện trưởng Viện Đào tạo YHDP và YTCC trao Bằng tốt nghiệp cho các học viên quốc tế


GS.TS. Lê Thị Hương – Viện trưởng Viện Đào tạo YHDP và YTCC- cho biết, không chỉ đào tạo, Viện Đào tạo YHDP và YTCC còn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, dã ngoại, học tập tại thực địa  cho học viên.

PGS.TS. Đoàn Quốc Hưng cho biết thêm, thông thường, sau 2 tháng tốt nghiệp, học viên mới được nhận bằng, nhưng để tạo điều kiện cho các học viên, tất cả các phòng, ban liên quan của Trường phải làm thâu đêm, để sau 48 tiếng bảo vệ luận văn, các học viên đã được nhận bằng tốt nghiệp và về nước.

Tân Thạc sĩ mong muốn được trở lại Việt Nam làm tiến sĩ
Tân thạc sĩ mong muốn được trở lại Việt Nam làm tiến sĩ

Phát biểu tại lễ bế giảng, các học viên quốc tế mong muốn Trường ĐHYHN tiếp tục đào tạo tiến sĩ chương trình quốc tế, để họ được  trở lại Việt Nam học tập. Vì đây là điểm đến hấp dẫn, chi phí rẻ, đặc biệt là nhà trường có chế độ ưu đãi về nơi ăn ở, học hành chất lượng cao cho học viên quốc tế.

Ngay sau lễ bế giảng, Viện Đào tạo YHDP và YTCC đã tổ chức khai giảng khóa học mới với 19 học viên đến từ Mỹ, Đan Mạch, Ghana, Tanzania, Liberia, Parkistan, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.