213 container mất tích tại Hải quan Tp. HCM, chưa xử lý hình sự cán bộ nào

VietTimes – Đây là tinh thần báo cáo của Bộ Tài chính với Thủ tướng Chính phủ về kết quả xử lý cán bộ hải quan liên quan trong vụ 213 container mất tích tại Tp.HCM. Theo đó, Bộ xác nhận việc xử lý kỷ luật 29 cán bộ Hải quan Tp.HCM là chưa nghiêm khắc, Bộ đã yêu cầu phải xử lý lại.
Hình minh họa. Nguồn: Cảng Cát Lái
Hình minh họa. Nguồn: Cảng Cát Lái

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, qua kiểm tra, rà soát, Tổng cục Hải quan phát hiện có 231 container tới Việt Nam theo diện hàng quá cảnh - với tên chủ hàng là 56 doanh nghiệp Việt Nam - trong thời gian từ năm 2015 đã... “mất tích”.

Cụ thể, số container này đã qua cảng Cát Lái (Tp.HCM) để trung chuyển theo đường bộ sang Campuchia. Tuy nhiên, số container này có đi khỏi cảng nhập, nhưng lại không tới nơi xuất tại cửa khẩu biên giới Việt Nam - Campuchia.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số hàng trong các container này là hàng điện máy, điện tử đã qua sử dụng của nước ngoài. Đây đều là loại hàng thuộc danh mục cấm nhập của Việt Nam.

Qua xác minh của Tổng cục Hải quan, 56 chủ hàng nhập là các doanh nghiệp Việt Nam đều không hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ nơi đăng ký kinh doanh.

Tổng cục Hải quan đã chuyển kết quả xác minh này tới Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trong nội bộ ngành Hải quan, Tổng cục Hải quan đã tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân cán bộ liên quan trong vụ “mất tích” 213 container hàng quá cảnh này.

Theo đó, sau tiến hành kiểm điểm, Cục Hải quan Tp.HCM đã điều chuyển vị trí công tác 29 công chức có liên quan. Đồng thời, Cục Hải quan Tp.HCM tiếp tục tiến hành ký luật các cán bộ Hải quan này.

Cụ thể, Cục Hải quan Tp.HCM kỷ luật khiển trách 2 công chức liên quan đến việc hủy BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi) trên hệ thống.

Kỷ luật hạ 2 mức phân loại (xuống mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực) đối với 11 công chức và 1 lãnh đạo Đội giám sát Hải quan có liên quan đến việc hàng đã ra khỏi cảng nhưng không lưu hồ sơ.

Kỷ luật hạ một mức phân loại (xuống mức hoàn thành tốt nhiệm vụ) đối với ba lãnh đạo chi cục và 3 đội trưởng hải quan theo các thời kỳ có liên quan đến vụ việc.

Đánh giá về việc xử lý này của Cục Hải quan TP.HCM, theo báo cáo gửi Thủ tướng của Bộ Tài chính, là… chưa được. Cụ thể là “chưa nghiêm khắc, chưa đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa sai phạm; chưa tương xứng với hậu quả xảy ra".

Do đó, tháng 1/2018, Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan Tp.HCM kiểm điểm, xử lý kỷ luật lại đối với các cá nhân liên quan trong vụ việc này.