2017 sẽ là năm chúng ta thuê dịch vụ Uber bay?

2017 sẽ là một năm đầy tham vọng của Uber với những thử nghiệm xe tự lái bay, thay thế phương tiện vận chuyển công cộng và mở rộng dịch vụ ra nhiều thành phố khác.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãy thử tưởng tượng: một người đàn ông ăn mặc bảnh bao bước vào thang máy, nhưng thay vì đi xuống, ông ta đi lên nóc nhà. Ông nhảy vào một chiếc máy bay tự lái của Uber và bay tới đậu trên nóc tòa nhà văn phòng của mình. Phí dịch vụ là bao nhiêu? 179 USD kèm theo cả chi phí phụ thu.

Viễn cảnh về một phương tiện vận tải đường hàng không tại các khu đô thị vẫn còn là tương lai của nhiều năm nữa, thế nhưng nhà báo Andrew J . Hawkins của trang The Verge lại lạc quan tin tưởng rằng chúng ta có thể nhìn thấy những nguyên mẫu xe bay trong năm nay. Trước đó, có ai tưởng tượng ra được những chiếc xe tự lái lại tới bắt và trả khách tại nhiều thành phố lớn của nước Mỹ trong năm 2016?

Uber đã khởi đầu một năm bằng cắt giảm chi phí hết nấc nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Lyft và kết thúc năm vừa qua bằng một trận chiến với Cơ quan Quản lý phương tiện ô tô khi hãng từ chối trả khoản phí 150 USD cho đội xe tự lái. Vậy năm 2017, gã khổng lồ chia sẻ phương tiện này sẽ đem đến điều gì?

Uber sẽ có thể mở rộng chương trình thử nghiệm xe tự lái ra một số bang khác, chẳng hạn như Arizona, hay Michigan. Công ty này cũng tiếp tục chương trình xe tải tự lái với tên gọi Otto. Chiếc xe tải tự lái đầu tiên đã chở hàng ngàn lon bia Budweiser đến bang Colorado. Chuyến hàng tiếp theo không rõ sẽ đem đến hương vị “rất Mỹ” nào.

Thế nhưng có thể Uber sẽ không dừng lại ở đó. Chúng ta đều biết rằng Uber là một công ty tham vọng hơn nhiều và hãng còn cho phát hành một quyển sách trắng nói về khả năng của những chiếc máy bay cất cách và hạ cánh thẳng đứng, hay còn có cái tên khác là xe bay. Theo Uber, mục tiêu là nhằm truyền cảm hứng cho các startup về hàng không nắm bắt và triển khai ý tưởng này. Và có rất nhiều startup đã bắt tay vào sản xuất những nguyên mẫu.

2017 sẽ là năm chúng ta thuê dịch vụ Uber bay? ảnh 1

Năm 2016, Uber đã cho thiết kế lại hoàn toàn logo và ứng dụng nhằm nhấn mạnh vào sự tiện nghi, thậm chí công ty này còn bước chân sang cả lĩnh vực liên quan đến các công cụ chia sẻ trên mạng xã hội.

Năm 2017, Uber sẽ đưa những xúc tu của mình vào sâu trong các thành phố hơn nữa bằng cách hợp tác với các chính quyền địa phương để bổ sung và thậm chí là thay thế các phương tiện vận chuyển công cộng như tàu điện hoặc xe buýt. Paratransit có thể trở thành thương hiệu của Uber dành cho các xe minivan. Những điểm chờ xe công cộng rất có thể sẽ bị thay thế bằng những điểm chờ mang phong cách của taxi Uber.

Công ty tin rằng đi chung xe là giải pháp để xóa bỏ lượng lớn xe lưu thông trên đường. Nhưng chiếc minivan chỉ có thể chuyên chở các kỹ sư của Google từ San Francisco tới Mountain View. Vậy tại sao không có Uber xe buýt cỡ nhỏ? Tại một số nơi, giao thông công cộng rất đông đúc và không đáng tin cậy trong nhiều cộng đồng. Liệu Uber có xóa bỏ được định kiến này?

Nhiều người cho rằng Uber sẽ không xóa sổ những hệ thống vận chuyển công cộng chuyên chở hàng chục ngàn, thậm chí hàng triệu hành khách mỗi ngày. Để chắc chắn, số phận của Uber và giao thông công cộng phải được đan xen. Uber đã hướng tới việc giải quyết "thách thức dặm cuối", mong muốn trở thành giải pháp giúp mọi người di chuyển từ nhà đến trung tâm vận chuyển. Uber đã bắt đầu thâm nhập và lấp đầy khoảng cách trung chuyển quan trọng này và 2017 có thể sẽ là năm chứng kiến sự bùng nổ của các thử nghiệm như vậy.

Theo ICTNews