20% loài thực vật của thế giới đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng

Các nhà thực vật học thu thập và ghi nhận dữ liệu nói cho tới lúc này, nhiệm vụ khó khăn đến mức nó thực sự là bất khả thi để dẫn chứng bằng tài liệu tất cả những loài thực vật đang trở nên tuyệt chủng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nền văn minh hiện đại đã không đối xử tử tế với các loài thực vật trên thế giới. Hơn 20% các loại cây cối trên thế giới mà khoa học biết tới đang phải đối mặt với tuyệt chủng bởi vì càng ngày môi trường sống của chúng ta càng được sử dụng cho nông nghiệp và đô thị hóa.

Một loại hoa huệ nước không còn mọc ở môi trường bản địa của chúng ở Rawanda nữa. Nó là một nạn nhân của dân số gia tăng lấy đất làm nông nghiệp và phát triển đô thị. Một điều tương tự cũng đang diễn ra ở những nơi khác trên thế giới.

Steve Bachman, một nhà nghiên cứu về bảo tồn các loài vật, nói: "Có rất nhiều người cần thức ăn trên thế giới và điều này đang gia tăng, và chúng ta cần có đất, do vậy về cơ bản môi trường sống tự nhiên đang bị biến đổi để chúng ta có thể có được những cánh đồng đậu tương, hoa màu, gia cầm, và kết quả là điều đó đang thực sự làm cho các loại sinh vật mất đi môi trường sống."

Theo một báo cáo được Vườn Thực vật Hoàng gia Anh ở London thực hiện, cứ 391.000 loài cây cối được khoa học biết tới thì có hơn 80.000 loài đang bị nguy cơ tuyệt chủng. Cùng với nông nghiệp và đô thị hóa, mối nguy này còn đến từ việc chặt phá và thu gom cây cối và biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học nói các chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để tạo ra các khu vực được bảo vệ. Giáo sư Kathy Willis là giám đốc về khoa học của Vườn Thực vật Hoàng gia Anh cho biết:

"Cái mà chúng ta thực sự cần làm là tìm ra đâu là những khu vực quan trọng để bảo tồn bởi sự đa dạng thực vật mà những nơi đó có và những khu vực nào chúng ta cần phát triển."

Sự đa dạng về thực vật tuyệt vời đến nỗi mỗi năm các nhà khoa học đều tìm ra khoảng 2.000 loài thực vật mới. 

Một cây gọng vó ăn côn trùng dài 1.5m sống ở Brazil được phát hiện vào năm ngoái trên Facebook bởi một chuyên gia khi nhìn thấy những tấm ảnh đăng tải trên mạng xã hội này bởi một người yêu phong lan.

Các loài cây ăn thịt có một lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng internet nhưng các loài thực vật thì không. 

Và điều đó, theo các nhà khoa học, cũng tạo ra các vấn đề. Thực vật chỉ đơn giản là một môn học không được yêu chuộng trong các trường học.

Giáo sư Willis nói: "Nó hiếm khi được dạy bởi đây thực sự là một môn học quan trọng bởi vì các loài thực vật làm cơ sở cho mọi mặt của sức khỏe của con người, từ việc điều tiết khí hậu cho tới thức ăn và nhiên liệu."

Các nhà thực vật học thu thập và ghi nhận dữ liệu nói cho tới lúc này, nhiệm vụ khó khăn đến mức nó thực sự là bất khả thi để dẫn chứng bằng tài liệu tất cả những loài thực vật đang trở nên tuyệt chủng.