2 nhà nghiên cứu Việt Nam lọt top 100 nhà khoa học tiêu biểu khu vực châu Á năm 2019

VietTimes – GS. Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gene Vinmec và TS. Nguyễn Thị Hiệp - Trưởng bộ môn Kỹ thuật Y - Sinh, Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, là 2 đại diện tiêu biểu đến từ Việt Nam được bình chọn trong danh sách 100 nhà khoa học xuất sắc của châu Á do Tạp chí Asian Scientist công bố.

GS. Nguyễn Thanh Liêm thăm khám cho trẻ
GS. Nguyễn Thanh Liêm thăm khám cho trẻ

GS. Nguyễn Thanh Liêm là người đầu tiên thực hiện phẫu thuật nội soi cho trẻ tại Việt Nam, đồng thời, là người đầu tiên thực hiện ghép thận và gan nhi khoa.

Ngoài vai trò bác sĩ phẫu thuật, GS. Nguyễn Thanh Liêm còn là Giám đốc của Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gene Vinmec, nơi tiên phong ứng dụng các liệu pháp tế bào gốc để chữa bệnh.

Với những đóng góp y tế đáng chú ý liên tục trong nhiều năm, GS. Nguyễn Thanh Liêm từng được trao giải thưởng Nikkei châu Á về khoa học và công nghệ.

TS. Nguyễn Thị Hiệp
TS. Nguyễn Thị Hiệp

Còn TS. Nguyễn Thị Hiệp từng nhận giải thưởng L'Oreál của UNESCO vào năm 2018 dành cho nhà khoa học nữ tài năng với công trình nghiên cứu phát triển một loại gel nano thông minh có thể đẩy nhanh quá trình tái tạo mô.

Danh sách 100 nhà nghiên cứu xuất sắc của châu Á là hoạt động thường hiện do Tạp chí Asian Scientist tổ chức, bắt đầu từ năm 2016. 

Để được công nhận, nhà khoa học phải có nghiên cứu đoạt giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế. Ngoài ra, người đó còn cần có khám phá khoa học quan trọng hoặc là nhà lãnh đạo trong học viện, người dẫn đầu trong ngành công nghiệp. 2 đại diện của Việt Nam đáp ứng đầy đủ những tiêu chí nói trên. 

Tính đến nay, Việt Nam đã có 7 đại diện xuất sắc lọt vào danh sách này.

(Theo Asian Scientist)