2 lý do để bạn tránh xa nước tăng lực

VietTimes -- Các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo người dân không nên sử dụng nước tăng lực và các loại đồ uống cung cấp năng lượng, bởi những đồ uống này có thể gây ra rủi ro đối với bộ não và hệ tim mạch.
Uống nhiều nước tăng lực gây hại cho sức khỏe của chính người sử dụng.
Uống nhiều nước tăng lực gây hại cho sức khỏe của chính người sử dụng.

Có thể tử vong vì bị ngừng tim

Một nam thanh niên người Mỹ mới 28 tuổi đã đột ngột tử vong sau khi uống hết 8 lon nước tăng lực. Khi giải phẫu tử thi, các nhà khoa học phát hiện động mạch tim của anh bị đông cứng hoàn toàn, trong cơ thể chứa hàm lượng caffeine và taurine rất cao.

Theo TS. John Higgins – chuyên gia về tim mạch thể thao thuộc Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas (Houston, Mỹ), caffeine và taurine là hai chất thường thấy trong nước uống tăng lực. Bên cạnh đó, nước tăng lực còn đường, vitamin và các chất kích thích hợp pháp khác như L-Carnitine giúp biến chất béo thành năng lượng.

Khi kết hợp các chất trên ở nồng độ cao với caffeine, lượng caffeine được nhân lên nhiều lần, tác dụng tới cơ thể con người sẽ được tăng cường.

Hỗn hợp này làm cho nhịp tim tăng lên, đồng thời tăng mức độ căng thẳng, huyết áp, tăng lượng máu lưu thông trong mạch. Khi cơ thể tương tác với caffeine có trong nước tăng lực, sự giãn nở của các động mạch bị ức chế trong lúc lượng máu lưu thông gia tăng, gây cơ nhồi máu cơ tim cho những người phải vận động nhiều.

Khiến cơ thể nhiễm độc caffeine

Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Khoa học y tế Quốc tế năm 2015, tiêu thụ nhiều nước tăng lực có thể khiến có thể nhiễm độc caffeine, biểu hiện bằng các triệu chứng gồm lo lắng, mất ngủ, kích thích đường tiêu hóa, cơ bắp, co giật, bồn chồn.

Caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn có trong nước tăng lực với nồng độ cao hơn rất nhiều lần.
Caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn có trong nước tăng lực với nồng độ cao hơn rất nhiều lần.

Quân đội Mỹ từng ra cảnh báo về việc tiêu thụ hơn 3 lon nước tăng lực khi các quân nhân bị gián đoạn giấc ngủ, ngủ ít hơn 4 tiếng/đêm, mệt mỏi trong các cuộc họp giao ban hoặc trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Hiệp hội Sức khỏe và Hiệu suất Quân sự Mỹ khuyến cáo mỗi người chỉ nên sử dụng không quá 200 mg caffeine trong 4 giờ đồng hồ và không quá 800 mg caffeine trong một ngày.

Cơ thế làm tăng lượng caffeine lên gấp nhiều lần của nước tăng lực có hại cho trẻ em. Vì vậy, trẻ nhỏ dưới 12 tuổi không được phép uống nước tăng lực, còn thanh thiếu niên từ 12 – 18 tuổi chỉ được sử dụng không quá 100 mg/ngày.

Nước tăng lực còn nguy hiểm với những người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, những người nhạy cảm với caffeine, những người không sử dụng caffeine thường xuyên và những người đang sử dụng một số loại thuốc, ví dụ thuốc chữa trị chứng rối loạn giảm chú ý.

Đặc biệt, nước tăng lực có thể gây nguy cơ tử vong cho những người đang sử dụng thuốc hoặc đang điều trị bệnh tim.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người lớn khỏe mạnh chỉ nên tiêu thụ một lon nước tăng lực trong 1 ngày để tránh nguy cơ rối loạn hoạt động của điện tim và tăng huyết áp. Tổ chức Y tế Thế giới cũng bày tỏ ý kiến rằng các loại nước tăng lực có thể gây nguy hiểm, vì vậy người dân không nên sử dụng các loại đồ uống này.

(Theo: CNN, Healthline)