2 bệnh nhân được điều trị u sọ não bằng máy xạ phẫu mới

VietTimes -- Bà Nguyễn T.N. (42 tuổi, Lạng Sơn) mắc u dây thần kinh số V ở ngoài xoang hang và bà Nguyễn T.X.H. (51 tuổi) bị ung thư phổi di căn lên não là hai bệnh nhân đầu tiên được điều trị u não bằng máy Gamma Knife mới được ứng dụng tại Bệnh viện K.
Một người bệnh có khối u não được điều trị bằng máy xạ phẫu Gamma Knife mới.
Một người bệnh có khối u não được điều trị bằng máy xạ phẫu Gamma Knife mới.

TS. Nguyễn Đức Liên - Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh của Bệnh viện đánh giá, bà N. có khối u ở vị trí nguy hiểm vì nó nằm cạnh cấu trúc mạch máu lớn nuôi não và có nhiều dây thần kinh vận động cho nhãn cầu. Nếu áp dụng phương pháp phẫu thuật ngoại khoa để chữa u cho bà N., người phụ nữ này có thể bị di chứng tê mặt và nhìn đôi.

Còn bà H. bị ung thư phổi di căn lên não rất khó điều trị, không thể áp dụng các phương pháp điều trị nội khoa hay ngoại khoa thường dùng. 

Vì vậy, 2 bệnh nhân này được khuyến cáo phẫu thuật bằng Gamma Knife thế hệ Icon. Kết quả, bà N. được loại bỏ khối u mà không phải chịu di chứng tê mặt, được cải thiện thị lực sau khi điều trị. Còn bà H. chỉ cần nằm tại Khoa 1 ngày, không bị ngắt quãng thời gian điều trị ung thư phổi.

Máy Gamma Knife mới được Bệnh viện K đưa vào ứng dụng điều trị thường quy cho các bệnh nhân có khối u sọ não từ tháng 7/2019. Các bệnh nhân được áp dụng đều có u não hoặc có các bệnh lý khác về não gồm: các khối u nguyên phát di căn vào não; u màng não, u thần kinh, u tuyến yên, u sọ, các u lành ở nền sọ, u vùng tuyến tùng và tuyến yên, các dị dạng động tĩnh mạch...

Chiếc máy được kỳ vọng sẽ giảm bớt sự đau đớn, mệt mỏi trong quá trình điều trị.
Chiếc máy được kỳ vọng sẽ giảm bớt sự đau đớn, mệt mỏi trong quá trình điều trị.

TS. Liên cho biết, máy xạ phẫu mới có thể điều trị hiệu quả các khối u mà không làm tổn thương tới mô não lành xung quanh. Ngoài ra, máy cũng có thể điều trị các tổn thương ở các vị trí khó tiếp cận bằng phẫu thuật, các tổn thương tái phát hay u còn tồn dư sau phẫu thuật.

Ngoài tính năng điều trị giống với các máy thế hệ cũ, Gamma Knife được trang bị thêm hệ thống chụp cắt lớp vi tính trong khi điều trị, hệ thống theo dõi di động, máy không cần khung cố định ghim lên đầu, giúp bệnh nhân thoải mái, không bị đau, không cần gây tê mà vẫn đạt được hiệu quả điều trị như dùng khung cố định.