18 binh sĩ Syria thiệt mạng do khủng bố tấn công ở Latakia, thỏa thuận Sochi có thể sụp đổ

VietTimes -- Ngày 17.11.2018, theo trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga, lực lượng Hồi giáo cực đoan, chủ công là nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) bất ngờ tấn công hỏa lực vào chiến tuyến quân đội Syria ở tỉnh Latakia, khiến 18 quân nhân thiệt mạng và nhiều người khác bị thương nhiều hơn.
Lực lượng Hồi giáo cực đoan tập kích hỏa lực khủng bố ở Latakia. Ảnh minh họa Masdar News
Lực lượng Hồi giáo cực đoan tập kích hỏa lực khủng bố ở Latakia. Ảnh minh họa Masdar News

Giám đốc Trung tâm hòa giải, tướng Vladimir Savchenko cho biết, các nhóm vũ trang bất hợp pháp liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn trong khu vực an toàn ở tỉnh Idlib. Ông nhấn mạnh rằng, các nhóm Hồi giáo cực đoan tiếp tục pháo kích dữ dội vào vùng ngoại vi thành phố Aleppo và Hama.

 “Kết quả của vụ tập kích hỏa lực vào khu dân cư Tall-Alush thuộc tỉnh Aleppo khiến nhiều binh sĩ Syria bị thương. Vụ pháo kích vào khu dân cư Safsara thuộc tỉnh Latakia khiến một người lính Syria bị thương và 18 người khác thiệt mạng, ” tướng Savchenko cho biết.

Ngày 17.11.2018, lực lượng pháo binh, tên lửa của quân đội Syria đánh trả mãnh liệt vào chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan trong các thị trấn al-Tamanah, Aziziya và Jarjnaz thuộc miền nam Idlib. .

Truyền thông ủng hộ chính phủ Syria cho biết, cuộc pháo kích là đòn báo thù cho cuộc tập kích hỏa lực trên vùng đồi núi miền bắc Lattakia, khiến 18 binh sĩ Syria thiệt mạng. Nhưng truyền thông đối lập cho rằng, cuộc pháo kích dữ dội chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công trong vài.

Một ngày trước đó, truyền thông phương Tây tuyên bố, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đang chuẩn bị chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm tiêu diệt các chiến binh thánh chiến trên vùng nông thôn phía tây bắc Syria. Chiến dịch tiến công nhằm đáp trả những cuộc tập kích khủng bố diễn ra liên tiế, phá hoại thỏa thuận khu phi quân sự và ngừng bắn ở Idlin, do Nga-Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Nhiều nguồn tin cho rằng, quân đội Syria sẽ dùng một vài đơn vị đặc nhiệm, phối hợp với pháo binh, tên lửa Syria diệt các nhóm Hồi giáo cực đoan trong các trận đánh có giới hạn nhằm thúc đẩy hòa bình, nhưng đến thời điểm này, truyền thông quân đội Syria không bình luận.

Quân cảnh Nga đang thực hiện các hoạt đông viện trợ nhân đạo ở làng Salhiyah thuộc tỉnh Deir ez-Zor, cung cấp 450 gói thực phẩm cá nhận. Viện trợ nhân đạo cũng được quân cảnh Nga thực hiện tại quận Qarim-Hun, phía nam thành phố Aleppo, cung cấp hơn một tấn bánh mì bằng lò nướng quân dụng cho người dân khu vực.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, là những quốc gia bảo lãnh ngừng bắn ở Syria, điện Kremlin tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Damascus trong cuộc chiến tiêu diệt các nhóm khủng bố và cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân trong khu vực diễn ra xung đột vũ trang.

Quân đội Syria pháo kích đáp trả cuộc tấn công khủng bố khiến 18 binh sĩ thiệt mạng ở Latakia. Video truyền thông đối lập Syria