17.000 tỷ đồng vốn “đổ” về Hà Nam trong Hội nghị xúc tiến đầu tư

VietTimes -- Ngày 6/8, tại thành phố Phủ Lý, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hà Nam 2016 do UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Hà Nam chụp ảnh với các nhà đầu tư.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Hà Nam chụp ảnh với các nhà đầu tư.

Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực, năng động, sáng tạo của tỉnh Hà Nam trong quá trình phát triển, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính, nổi bật là 10 cam kết với nhà  đầu tư.

Nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng mong muốn Hà Nam là tỉnh đi đầu thực hiện thông điệp này của Chính phủ.

Tỉnh cần xác định rõ đâu là trách nhiệm của chính quyền, của thị trường để chính quyền không làm những gì thị trường làm tốt, không quyết định, làm thay doanh nghiệp. Cái gì doanh nghiệp, xã hội làm được thì để doanh nghiệp, xã hội làm.

Muốn như vậy, theo Thủ tướng, phải đổi mới quy hoạch, đoạn tuyệt với quy hoạch phi thị trường. Cần tích cực lắng nghe, đối thoại với nhà đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, loại bỏ các rào cản, khơi thông nguồn vốn. Hệ thống thu nhập, phản hồi thông tin phải hiệu quả hơn, dễ tiếp cận hơn với chi phí thấp hơn đối với cả chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp.

“Chúng tôi sẽ lập một website, qua đó, trực tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng sẽ cùng các chuyên gia có liên quan thu nhận, lắng nghe, điều chỉnh kịp thời, đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư”, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Nam

Thủ tướng cho rằng, đầu tư nước ngoài là cần thiết nhưng chúng ta luôn chú trọng doanh nghiệp đầu tư trong nước, phải nuôi dưỡng, hỗ trợ như với đầu tư nước ngoài để doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân cũng như doanh nghiệp nhà nước cùng nhau phối hợp, cùng nhau lớn mạnh. Doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực để hợp tác, liên kết với doanh nghiệp FDI tham gia, tiến lên trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường. Không phát triển kinh tế với bất cứ giá nào, không thể bỏ qua vấn đề môi trường. “Tôi yêu cầu tỉnh Hà Nam rà soát tất cả các dự án có liên quan ảnh hưởng đến môi trường để chấn chính kịp thời, không để dự án ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của người dân”, Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh chú trọng sản xuất, cần nghiên cứu đẩy mạnh đầu tư một cách đồng bộ, cả vào các lĩnh vực khác như du lịch, dịch vụ, nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, phải tạo động lực để từng đơn vị, cán bộ phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Chống tệ nhũng nhiễu, quan liêu. Có cơ chế ghi nhận, khuyến khích kịp thời, thích đáng các cơ quan, cán bộ làm tốt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong việc phục vụ sự phát triển, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh ở địa phương.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để Việt Nam nằm trong nhóm đầu của ASEAN; tạo mọi điều kiện, phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn cho địa phương để chủ động trong quá trình phát triển. “Coi thành công của nhà đầu tư là thành công của Chính phủ”.

Trước hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước, ông Nguyễn Xuân Đông - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam nêu rõ 10 cam kết về tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư:

1. Cung cấp đủ điện 24/24 giờ cho các doanh nghiệp.

2. Đảm bảo hạ tầng và cung cấp các dịch vụ thiết yếu tới chân hàng rào doanh nghiệp gồm: cấp điện, cấp nước, viễn thông, thu gom và xử lý nước thải, chất thải cho các doanh nghiệp.

3. Giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, trong đó, thời gian cấp Giấy chứng nhận đầu tư không quá 3 ngày, thực hiện các thủ tục hành chính, thủ tục thuế điện tử thuận lợi, chính xác.

4. Hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động và cung cấp nguồn lao động có kỹ thuật và ý thức tổ chức kỷ luật.

5. Giao đất sạch không thu tiền để các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân; đáp ứng nhu cầu về dịch vụ, hạ tầng xã hội, vui chơi giải trí.

6. Hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng sản xuất, thay đổi phương án sản xuất kinh doanh, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư.

7. Hải quan phục vụ Khu công nghiệp, thực hiện thủ tục hải quan điện tử nhanh gọn.

8. Đảm bảo an ninh trật tự ngoài hàng rào doanh nghiệp, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp.

9. Đảm bảo không có đình công, bãi công.

10. Thành lập đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh để tiếp nhận thông tin và giải quyết ngay các kiến nghị từ phía các doanh nghiệp.

Từng là lãnh đạo Hà Nam trong quá trình phát triển vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chia sẻ, 10 cam kết này không chỉ là của lãnh đạo tỉnh mà của cả người dân Hà Nam. Các cam kết này là “trước sau như một”. Dù có thay đổi lãnh đạo tỉnh nhưng 10 cam kết tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư không thay đổi, mà chỉ ngày càng tốt hơn.

Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Bùi Tất Thắng bày tỏ ấn tượng với 10 cam kết của lãnh đạo tỉnh Hà Nam. “Đây có thể coi là tuyên ngôn, phù hợp với quan điểm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ. Bây giờ, các nhà đầu tư đang mong đợi Hà Nam thực hiện như vậy”.

Trong khuôn khổ Hội nghị, UBND tỉnh Hà Nam đã ký thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận đầu tư cho 10 doanh nghiệp với tổng mức đầu tư quy đổi gần 17 nghìn tỷ đồng. Cũng tại Hội nghị, BIDV Chi nhánh Hà Nam đã ký 4 biên bản ghi nhớ cung cấp tín dụng với tổng giá trị gần 4.000 tỷ đồng.