170 tay súng nổi dậy chạy sang gia nhập quân đội Syria, phe thánh chiến tử thủ Đông Ghouta sắp đầu hàng

VietTimes -- Ngày 29.03.2017, Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus cho biết, nhóm Hồi giáo nổi dậy Jaysh Al-Islam và quân đội Syria đã tiến sát đến một thỏa thuận về thành phố Douma thuộc khu vực Đông Ghouta.
Binh sĩ lữ đoàn tình nguyện Palestine sẵn sàng tấn công vào Douma
Binh sĩ lữ đoàn tình nguyện Palestine sẵn sàng tấn công vào Douma

Theo nguồn tin quân sự này, đại diện cho chính quyền Syria và các thủ lĩnh Jaysh Al-Islam đã đồng thuận với các phần chính của thỏa thuận đầu hàng này, mặc dù giữa các bên vẫn còn một số vấn đề nhỏ liên quan đến vấn đề ở lại Douma cần được thống nhất.

Như vậy có nhiều khả năng một thỏa thuận giao nộp vũ khí hạng nặng và địa bàn có thể đạt được trong vòng 48 giờ tới. Với điều kiện là nhóm Jaysh Al-Islam nhận rõ sự thật những khuyến cáo từ phía nước ngoài, tuân thủ các yêu cầu của chính phủ Syria và Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga đề xuất, chủ yếu liên quan đến tù binh và các vấn đề nhân đạo.

Trở ngại lớn nhất của thỏa thuận Douma là Jaysh Al-Islam muốn được di chuyển đến khu vực phía đông Qalamoun hoặc tỉnh Dara'a. Nhóm chiến binh này kiên quyết bác bỏ cuộc di tản đến địa phận tỉnh Idlib thuộc miền bắc Syria do Jaysh Al-Islam không có căn cứ địa nhưng lại có rất nhiều kẻ thù, trong đó có nhóm khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Trong một diễn biến khác, hàng loạt tay súng Hồi giáo cực đoan của các nhóm chiến binh nổi dậy cũ đã đồng loạt hạ vũ khí, xác định vị thế pháp lý của mình và lập tức xin gia nhập lực lượng vũ trang Syria ở quận Harasta thuộc khu vực Đông Ghouta.

Theo những  video do hãng tin Al-Ikhbariyah TV cung cấp, trong những ngày đầu tiên đã có khoảng 170 tay súng nổi dậy (con số vẫn tiếp tục tăng lên) sau khi thực hiện các thủ tục hòa giải với chính phủ, đã gia nhập quân đội Syria để chiến đấu chống lại những kẻ xâm lược.

Các tay súng Hồi giáo thánh chiến quyết định ra nhập quân đội Syria - video Al-Ikhbariyah TV

Một tay súng thuộc nhóm chiến binh al-Rahman Legion (Paylad al-Rahman) từ Đông Ghouta, gia nhập quân đội Syria sau khi các lực lượng vũ trang Syria tiến hành chiến dịch giải phóng Đông Ghouta. Tay súng phản chiến cho biết:

"Các thủ lĩnh nhóm al-Rahman Legion bị áp bức và bỏ đói chúng tôi nhiều lần. Họ ép buộc chúng tôi chiến đấu nếu không họ sẽ tước đoạt của các chiến binh thực phẩm và nước. Chúng tôi bị áp bức nhiều như các thường dân ở Đông Ghouta khác. Khi quân đội Syria tiếp cận, chúng tôi đã quyết định phải thay đổi. Cùng với quân đội Syria, tôi chiến đấu cho Đông Ghouta và toàn Syria thoát khỏi những rác rưởi khủng bố. Các chiến binh thánh chiến buộc hàng trăm người như tôi phải chiến đấu cho họ".

QA