17 phát minh làm rung chuyển thế giới chứng minh phái đẹp chẳng thua kém đấng mày râu

VietTimes -- Khi nghĩ tới những phát minh làm thay đổi thế giới, có thể bạn sẽ nhớ đến  Thomas Edison hoặc anh em nhà Wright. Nhưng bên cạnh đó có rất nhiều phát minh đến từ phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự phát triển của thế giới.

1. Máy rửa chén - Josephine Cochrane

Cochrane khá giàu có và không bao giờ phải rửa bát đĩa của gia đình mình. Nhưng cũng rất tình cờ khi bà tiết lộ thông tin rằng, bà đã phát minh ra máy rửa bát vì người làm công luôn làm vỡ và sứt mẻ bát đĩa làm bằng gốm sứ của gia đình. Josephine đã xin cấp bằng sáng chế sáng chế vào năm 1917 và mở nhà máy riêng của mình.

2. Kevlar - Stephanie Kwolek

Stephanie Kwolek là nhà hóa học đã phát hiện ra vật liệu nhẹ hơn thép nhưng mạnh hơn năm lần trong năm 1965. Sáng chế này được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm khác nhau như áo chống đạn, áo giáp, găng tay gia dụng, ... Kevlar cũng được tìm thấy trong điện thoại di động , máy bay và cầu treo.

3. Áo ngực hiện đại - Caresse Crosby

Hình dáng nguyên thủy của áo ngực được cho là đã xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại. Nhưng đến thế kỉ 19, loại áo này mới bắt đầu thay thế áo nịt ngực truyền thống. Áo ngực thời kì đầu chỉ có tác dụng che chắn là chính. Năm 1910, Caresse Crosby đã tự thiết kế chiếc áo bằng 2 chiếc khăn tay và một chiếc ruy băng để tạo điểm nhấn cho ngực, tạo nên sự hấp dẫn của phụ nữ.

4. Bàn uốn tóc - Theora Stephens

Theora Stephens là một thợ làm tóc người Mỹ gốc Phi, người đã tạo ra một loại sắt ép và uốn hiệu quả hơn vào năm 1980.

5. Cầu thang thoát hiểm - Anna Connelly

Phát minh cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống của loài người và cũng mang tính thẩm mỹ rất cao này được sáng chế bởi Anna Connelly vào năm 1887. Cầu thang thoát hiểm của bà đã trở thành tiền thân của cầu thang thoát hiểm hiện đại và bây giờ nó là một phần quan trọng trong các biện pháp phòng ngừa an toàn ở các thành phố lớn.

6. Bộ phận sưởi trên xe hơi - Margaret A. Wilcox

Bộ phận sưởi trên xe hơi đầu tiên, dùng cách là thổi hơi nóng từ máy xe vào khoang xe để sưởi ấm được sáng chế ra bởi bà Margaret A. Wilcox vào năm 1893. Bà còn phát minh ra một chiếc máy kết hợp rửa chén bát và quần áo cùng nhau, mà đến giờ người ta vẫn chưa thể sản xuất ra.

7. Xuồng cứu hộ - Maria Beasley

Maria Beasley đã đưa ra một thiết kế xuồng đời mới an toàn hơn và tốt hơn nhiều. Bà đã xin cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình vào năm 1882. Bà còn sáng chế ra một loại máy chế tạo thùng chứa bằng gỗ (barrel) và sáng chế này giúp bà trở nên giàu có khó tin.

8. Thuật toán máy tính - Ada Lovelace

Ada Lovelace, con gái của Lord Byron (nhà thơ vĩ đại người Anh thế kỉ 18-19 – ND) là một nhà toán học xuất sắc. Lovelace đã làm việc cùng với Charles Babbage tại University of London trong dự án của ông về một chiếc “máy phân tích” (chính là ông tổ của máy tính) để phát triển những cách đặt chương trình cho máy móc bằng thuật toán, và điều này đã chính thức biến bà thành “lập trình viên” đầu tiên trên thế giới.

9. Truyền dẫn không dây - Hedy Lamarr

Hedy Lamarr là một nữ diễn viên Hollywood nổi tiếng và đồng thời là nhà phát minh. Trong Thế chiến II, cô và George Antheil đã phát minh ra một  hệ thống dẫn đường vô tuyến cho các ngư lôi điều khiển bởi tín hiệu phát thanh. Do những khó khăn về kỹ thuật, sáng chế này không được sử dụng cho đến năm 1962. Hệ thống truyền dẫn không dây của Hedy Lamarr đã góp phần vào sự phát triển của Wi-Fi và Bluetooth sau này.

10. Hệ thống sưởi trung tâm - Alice Parker

 

Alice Parker là nhà phát minh đã thiết kế hệ thống sưởi trung tâm chạy bằng khí đốt vào năm 1919. Mặc dù thiết kế của bà chưa bao giờ được thực hiện, phát minh này vẫn là nguồn cảm hứng cho hệ thống sưởi trung tâm về sau này.

11. Hợp chất chống vết bẩn Scotchgard - Patsy Sherman

Patsy Sherman là một nhà hóa học người Mỹ và là người đồng sáng lập Scotchgard. Trong khi làm việc tại công ty 3M, bà vô tình làm đổ hỗn hợp fluorochemical lên giày của một trợ lý. Sau đó, họ phát hiện ra rằng vết bẩn không thay đổi màu sắc của giày mà làm làm sạch vết bẩn tại chỗ đó. Sự cố này là khởi đầu cho phát minh Scotchgard.

12. Gạt nước kính chắn gió - Mary Anderson

Khi Mary Anderson đến New York vào năm 1903, bà nhận thấy rằng tài xế phải mở cửa sổ và xóa tuyết khỏi kính chắn gió. Điều này bất tiện cho cả người lái xe và hành khách, và cũng rất nguy hiểm. Mary Anderson đã phát minh ra gạt nước kính chắn gió năm 1903. Thật không may, các công ty xe hơi không tin vào sáng chế của Mary và bà không bao giờ được hưởng lợi từ nó.

13. Phần mềm máy tính - Grace Hopper

Tiến sĩ Grace Hopper, sĩ quan hải quân cao cấp ở bậc Chuẩn Đô Đốc của Hải quân Mĩ, cũng là một nhà khoa học máy tính người đã phát minh ra COBOL, “phần mềm máy tính thương mại dễ sử dụng đầu tiên”. Bà cũng là người đầu tiên sử dụng khái niệm “con bọ” để miêu tả một lỗi giật trong hệ thống máy tính.

14. Pin trạm vũ trụ - Olga D. Gonzalez-Sanabria

Olga .D Gonzalez-Sanabria là nhà khoa học Puerto Rico. Vào những năm 80, bà đã phát triển công nghệ giúp tạo ra pin nickel-hydrogen chu kỳ dài. Chính pin này đã giúp cung cấp năng lượng cho Trạm vũ trụ quốc tế.

15.  Tã dùng một lần - Marion Donovan

Năm 1946, Marion Donovan sử dụng một miếng nhựa bên ngoài tấm tã vải để không thấm nước ra ngoài chăn đệm. Năm 1951, Marion được cấp bằng sáng chế cho phát minh này và sau đó bà bán bằng sáng chế cho Tập đoàn Keko với giá 1 triệu USD.

16. Bút xóa - Bette Nesmith Graham

Năm 1958, công việc chính của Graham là dùng keo để xóa những lỗi đánh máy văn bản. Graham sau đó đã sáng tạo ra một chất lỏng làm từ hỗn hợp keo và sơn, cho vào máy xay trộn đều rồi quét lên giấy để che lỗi văn bản, đồng thời lại rất nhanh khô.

Đó là chiếc bút xóa đầu tiên trên thế giới. Năm 1979, Bette Nesmith Graham đã bán phát minh của mình cho Công ty Gillette với giá 47,5 triệu USD.

17. Hệ thống sưởi bằng năng lượng mặt trời - Maria Telkes

Nhà vật lí học và nhà tiên phong về năng lượng mặt trời. Tiến sĩ Maria Telkes đã kết hợp với kiến trúc sư Eleanor Raymond để xây dựng nên ngôi nhà đầu tiên được sưởi hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời vào năm 1947.

Theo Bright Side