16 triệu SIM kích hoạt sẵn sai quy định đã bị thu hồi

VietTimes -- Tính đến ngày 15/01, tổng số SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn được phát hiện trong hai giai đoạn là 17 triệu; tổng số SIM bị khóa đạt gần 16 triệu SIM; tổng số SIM đi đăng ký lại khoảng gần 1 triệu SIM, trong đó đa phần là đăng ký lại sau khi bị khóa tài khoản.
16 triệu SIM đã bị thu hồi và đã được trả lại cho kho số mà các doanh nghiệp đã được phân bổ để tái sử dụng - ảnh minh hoạ
16 triệu SIM đã bị thu hồi và đã được trả lại cho kho số mà các doanh nghiệp đã được phân bổ để tái sử dụng - ảnh minh hoạ

Đó là một trong những nội dung được công bố tại Hội nghị sơ kết công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông di động, do Bộ TT&TT tổ chức hôm qua (20/1).

Bộ TT&TT đã trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/04/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy đinh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT, tần số vô tuyến điện. Dự kiến, Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/04/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP sẽ được ban hành trong tháng 2/2017, với các quy định mới hướng tới một số cơ sở dữ liệu về thông tin thuê bao chính xác và loại bỏ việc mua bán SIM lưu thông kích hoạt sẵn.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về việc quản lý thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật. Các nội dung quan trọng của Nghị định này bao gồm: Thống nhất điểm cung cấp SIM và đăng ký thông tin thuê bao, theo đó, chỉ có các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập hoặc ký hợp đồng ủy quyền mới được cung cấp SIM cho khách hàng, sau khi khách hàng đã hoàn thành việc cung cấp thông tin theo quy định.

Như vậy sẽ không còn tình trạng SIM kích hoạt sẵn được bày bán khắp nơi; Bổ sung loại hình điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động để tạo điều kiện hơn cho việc tổ chức đăng ký thông tin thuê bao của người sử dụng và quy định chỉ các doanh nghiệp mới được doanh nghiệp viễn thông  ký hợp đồng ủy quyền cung cấp dịch vụ viễn thông; Doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, kể cả các điểm ủy quyền; Đưa ra các mức xử phạt nặng cho hành vi vi phạm với từng chủ thể, đặc biệt là doanh nghiệp viễn thông buông lỏng quản lý hoặc cố tình tổ chức cung cấp dịch vụ sai quy định.

Dự kiến, khi Nghị định được ban hành sẽ áp dụng ngay đối với các thuê bao đăng ký mới. Bộ TT&TT đang kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp có 12 tháng để tổ chức lại kinh doanh và rà soát, triển khai việc đăng ký lại thông tin đối với các số thuê bao đang hoạt động hiện nay.

Đại diện Cục Viễn thông cũng cho biết, trong thời gian tới, công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn còn một số vấn đề tồn tại cần tiếp tục được giải quyết. Đó là: Theo bản cam kết, doanh nghiệp thực hiện thu hồi số thuê bao khi tài khoản hết hạn sử dụng đối với các SIM đã bị khóa. Trong khi đó thời hạn sử dụng tài khoản phụ thuộc vào gói cước của từng loại SIM, do đó các doanh nghiệp viễn thông di động cần tiếp tục duy trì công tác giám sát chéo lẫn nhau, bảo đảm việc thực hiện đúng cam kết.

Việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn là cần thiết để đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật, đồng thời cũng cần thiết cho chính các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh. Nhằm phát huy kết quả đã đạt đươc, trong thời gian tới các doanh nghiệp cần trao đổi, thống nhất xem xét sự cần thiết và đề ra giải pháp tiếp tục ký kết, triển khai việc thu hồi, xử lý SIM kích hoạt sẵn theo các tiêu chí mới. Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông và Thanh tra các Sở TT&TT cần có phương án kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân không tuân thủ pháp luật và vẫn tiếp tục kinh doanh SIM sai quy định.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, trong lịch sử hơn 20 năm phát triển dịch vụ viễn thông di động ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên diễn ra sự kiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn, 16 triệu SIM đã bị thu hồi và đã được trả lại cho kho số mà các doanh nghiệp đã được phân bổ để tái sử dụng. Tình trạng SIM có sẵn tài khoản khủng, SIM được khuyến mại vượt mức đã giảm rõ rệt. Hiện tượng bày bán tràn lan các SIM kích hoạt sẵn đã hầu như không còn. Người dân đã hợp tác đi đăng ký lại thông tin thuê bao. Thói quen mua, bán SIM kích hoạt sẵn dùng xong rồi bỏ của một bộ phận người sử dụng đã thay đổi. Đây là một kết quả vô cùng khích lệ.

Bộ trưởng nhấn mạnh, bài học truyền thông này cần được phát huy nhiều hơn nữa trong các hoạt động của Bộ TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông trong thời gian tới, đặc biệt mỗi khi triển khai những chính sách, văn bản pháp luật hay dịch vụ có tác động lớn đến xã hội.