16 dự án xuất sắc về ứng phó với biến đổi khí hậu được trao giải thưởng trị giá 647.000 USD

VietTimes  – 16 dự án xuất sắc về ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam đã được vinh danh tại lễ trao giải Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo  “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” tổ chức tối 24/6, tại Hà Nội với tổng giá trị giải thưởng lên tới 647.000 USD. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện nhiều bộ, ngành đã tham dự sự kiện này.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng tham quan triển lãm “Khát vọng khởi nghiệp xanh”
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng tham quan triển lãm “Khát vọng khởi nghiệp xanh”

16 dự án này được Ban quản lý Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) lựa chọn từ hơn 700 ý tưởng dự thi, với sự tham vấn của Hội đồng đánh giá độc lập và Ngân hàng Thế giới, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải Đặc biệt cho dự án “Làng nổi cộng sinh bền vững, thân thiện với môi trường”
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải Đặc biệt cho dự án “Làng nổi cộng sinh bền vững, thân thiện với môi trường”

Cùng với được nhận tài chính từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) và Bộ Phát triển quốc tế vương quốc Anh (DFID), các đơn vị đoạt giải còn được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp từ VCIC, gồm đào tạo, cố vấn, kết nối với các mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp, mạng lưới chuyên gia, mạng lưới đối tác, cơ sở vật chất, tiếp cận đầu tư.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng trao giải Sáng tạo
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng trao giải Sáng tạo

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh: “Bộ KH&CN đánh giá cao những nỗ lực của VCIC và các doanh nghiệp trong việc phát triển các giải pháp đổi mới sáng tạo, nhằm biến những thách thức của biến đổi khí hậu thành cơ hội kinh doanh. Mô hình VCIC giúp giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp, giảm phát thải và cải thiện khả năng phục hồi khí hậu, đồng thời tạo ra nhiều việc làm và cải thiện khả năng cạnh tranh trong khu vực.”

 “Giải quyết các thách thức nghiêm trọng như biến đổi khí hậu đòi hỏi những ý tưởng mới và tư duy sáng tạo” - Ông Ousmane Dione - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới Ousmane Dione va Tham tán Uc Justin Baguley trao giải Thách Thức
Giám đốc Ngân hàng Thế giới Ousmane Dione va Tham tán Uc Justin Baguley trao giải Thách Thức

Các doanh nghiệp được trao giải trong cuộc thi năm nay cũng như các doanh nghiệp tốt nghiệp từ các cuộc thi trước đóng vai trò quan trọng trong việc đặt nền móng phát triển ngành công nghiệp công nghệ sạch và thân thiện với môi trường của Việt Nam, với việc tạo ra các tác động tích cực về kinh tế, xã hội và môi trường từ các hoạt động, kế hoạch kinh doanh đổi mới sáng tạo.

Ông Justin Baguley - Tham tán Kinh tế hợp tác và Phát triển, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam - cho biết: “Hỗ trợ bình đẳng giới và trao quyền kinh tế cho phụ nữ là một phần quan trọng trong quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam. Chúng tôi vui mừng được hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tìm ra những cách sáng tạo để giải quyết các thách thức khí hậu, biến chúng thành cơ hội kinh doanh, tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Ông Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Giám đốc Ban quản lý dự án VCIC trao chứng nhận cho các đơn vị tốt nghiệp xuất sắc
Ông Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Giám đốc BQL dự án VCIC trao chứng nhận cho các đơn vị tốt nghiệp xuất sắc

Ba năm qua, VCIC đã tổ chức 2 Cuộc thi Chứng minh Ý tưởng với 32 doanh nghiệp đoạt giải. Tại Lễ trao giải lần này, các doanh nghiệp trưởng thành từ các Cuộc thi Chứng minh ý tưởng trước đây đã được trao chứng nhận tốt nghiệp, sau khi đã chứng minh được sự lớn mạnh và sẵn sàng tiếp cận những thị trường mới.

Trong sự kiện này, triển lãm “Khát vọng khởi nghiệp xanh” đã diễn ra với 22 gian hàng trưng bày các sản phẩm/dịch vụ sáng tạo của 3 Cuộc thi Chứng minh Ý tưởng.