15 thiết kế xe đạp độc đáo và sáng tạo nhất có thể bạn chưa biết

VietTimes -- Thiết kế xe đạp hiện nay đã gần như hoàn hảo, nhưng điều đó không ngăn được những người thích thay đổi luôn nghĩ ra những thiết kế độc đáo hơn. Đó có thể là những chiếc xe đạp điện gập được hay những chiếc xe không có phuộc trước và nhiều kiểu dáng độc đáo khác nữa.
Ảnh minh họa (InterestingEngineering)
Ảnh minh họa (InterestingEngineering)

Xe đạp đã được sử dụng rất phổ biến từ cuối thế kỷ 19 và hiện nay thiết kế xe đạp đã có rất nhiều thay đổi, nhưng kết cấu cơ bản của một chiếc xe đạp vẫn được giữ nguyên như trước đây.

Trên cơ sở thiết kế của mẫu cổ điển, chúng tôi liệt kê ra 15 mẫu xe đạp độc đáo và sáng tạo nhất hiện nay.

1. DiCycle

Ảnh GBO
 Ảnh GBO

Mẫu xe đạp này vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng, nhưng nếu được đưa vào sản xuất hàng loạt, thực sự khi đó nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta đi xe đạp. Người dùng sẽ ngồi giữa hai bánh xe khổng lồ và chiếc xe đạp này có thể đưa bạn chạy từ trên cạn cho đến dưới nước mà không hề gặp khó khăn gì. Được công ty GBO, Hà Lan, thiết kế, chiếc xe đạp lai thuyền này sẽ là phương tiện hoàn hảo cho các khu vực nhiều kênh đào và đầm lầy của Hà Lan.

2. Bird of Prey Bike

Mẫu xe đạp độc đáo này được John Aldridge thiết kế với mục đích tạo ra một mẫu xe đạp chạy nhanh và an toàn mà người đạp không hề cảm thấy mỏi lưng. Bird of Prey Bike cho phép người dùng nằm úp mặt xuống xe khi đạp. Tuy tư thế đạp khá khó hiểu, nhưng chiếc xe Bird of Prey lại có thể đạt được tốc độ rất bất ngờ.

Người dùng sử dụng chuyển động của bàn đạp thông thường để đẩy xe về phía trước nhưng lại có một trọng tâm thấp nên hạn chế được tối đa nguy cơ xảy ra bị ngã. Tuy trông khá hài hước nhưng thực sự mẫu xe đạp này rất phổ biến và hiệu quả đối với những người mắc bệnh cột sống.  

3. Xe đạp ba lô

Ảnh Umy
Ảnh Umy 

Sản phẩm của Chang Ting Jen tham gia cuộc thi Thiết kế Xe đạp Thế giới là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người mong muốn vừa có một chiếc xe đạp vừa luôn chủ động đi lại ở bất cứ đâu. Với thiết kế rất gọn nhẹ, chiếc xe đạp này không chỉ chạy rất êm, mà nó còn có thể gập lại thành một chiếc ba lô để người dùng có thể mang đi bất cứ đâu họ cần.

4. Xe đạp bìa cứng

Ảnh Cardboard Technologies
 Ảnh Cardboard Technologies

Mẫu xe đạp làm từ bìa cứng của công ty Cardboard Technologies được thiết kế nhằm giảm chi phí cho người mua, mở ra cơ hội tiếp cận với thị trường cho những người có thu nhập thấp. Được kỹ sư Izhar Gafni thiết kế, công ty Cardboard Technologies hy vọng sẽ phát hành mẫu xe đạp làm từ bìa cứng này ra thị trường vào năm 2020, giá bán dự kiến vào khoảng 60 USD/chiếc.

Chiếc xe đạp này chủ yếu được sản xuất từ bìa cứng với một vài chi tiết làm từ nhựa tái chế. Bản thân bìa cứng cũng đã có độ bền khá cao, chiếc xe đạp này đồng thời được thiết kế chống cháy và chống nước, chịu được trọng lượng người dùng lên đến 125 Kg.

5. Halfbike – xe đạp đứng

Ảnh Facebook
 Ảnh Facebook

Halfbike được thiết kế để trở thành một phương tiện đi lại có tính ứng dụng cực cao, vừa hoạt động giống như cơ cấu một chiếc xe đạp thông thường nhưng đồng thời mang lại cho người dùng một trải nghiệm đi lại hoàn toàn mới. Chiếc xe đạp này hoạt động theo cơ chế sử dụng thiết bị lái bàn đạp được điều khiển bằng một cặp ghi đông. Bánh trước có kích thước lớn cho phép người dùng có thể đạt vận tốc 20 dặm/giờ (khoảng 32km/h), đây được xem là phương tiện đi lại hoàn hảo cho những ai muốn đi trong vòng quãng đường khoảng 5km. Tư thế đứng đạp xe cho phép người dùng có tầm nhìn rất tốt. Chiếc xe đạp Halfbike cũng chạy nhanh hơn chiếc xe máy loại nhẹ nhưng không có nhiều đặc điểm của một chiếc xe đạp.

6. Xe Elliptigo

Ảnh Facebook
 Ảnh Facebook

Lấy ý tưởng từ chiếc xe tập gym, chiếc xe Elliptigo là một mẫu xe đạp mới hết sức độc đáo. Chuyển động theo hình elip đỡ vất vả hơn rất nhiều so với thiết kế bàn đạp trên xe đạp truyền thống, vì thế, chiếc xe đạp này rất phù hợp cho những người khuyết tật.

7. Xe làm từ khung tre

Tre là một vật liệu đặc biệt, rất bền chắc, tre cũng phát triển rất nhanh. Sử dụng tre làm vật liệu sản xuất xe đạp không chỉ cắt giảm chi phí dùng thép đắt đỏ hơn, mà nó còn tạo ra những chiếc xe có đầu quay rất đặc biệt.

8. Xe đạp 4 bánh

Ảnh VierBike
Ảnh VierBike

Không chỉ có độ an toàn và ổn định tuyệt đối, mà chiếc xe đạp bốn bánh Quad Cycles còn cho phép chở theo một số hành khách nữa. Tuy đây có thể không phải là lựa chọn phù hợp nhất để đi lại hàng ngày, nhưng chiếc xe đạp bốn bánh này là lựa chọn phù hợp để đi ngắm cảnh hoặc vận chuyển hàng hóa.

9. Xe đạp Yikebike

Trong thập kỷ qua, xe đạp điện đang ngày càng phổ biến. Mặc dù hầu hết các thiết kế xe đạp điện đều hoạt động theo cơ chế cung cấp thêm một lực vào bánh sau của xe, nhưng chiếc xe Yikebike lại hoàn toàn khác so với các mẫu thông thường đó. Yikebike cho phép người dùng ngồi thoải mái và điều khiển xe bằng một ghi đông vòng quanh người. Toàn bộ mô tơ điện được đặt vào bánh sau, và đặc biệt nhất, tất cả chiếc xe có thể gập lại cho vào một chiếc túi nhỏ rất gọn gàng.

10. Xe EBIQ

Ảnh Coroflot
 Ảnh Coroflot

Mẫu xe concept Ebiq trông không khác gì một chiếc thẻ tín dụng khổng lồ. Thiết kế lạ mắt của chiếc xe đạp này là sản phẩm của nhà phát minh Yuji Fujimura. Trên website của mình, ông giải thích rằng chiếc xe này chạy bằng pin lithium và có một chỗ chứa laptop, đồng thời sạc luôn chiếc laptop này khi xe chạy.

11. Xe đạp cải tiến từ xe cổ

Ảnh Crankboomclank
Ảnh Crankboomclank 

Mẫu xe đạp cổ điển là một trong những thiết kế xe đạp đầu tiên được sử dụng phổ biến. Bánh trước to đặc trưng của mẫu xe đạp cổ vẫn đang được sử dụng hiện nay. Công ty Krank Boom-Clank đã tạo ra một mẫu xe đạp mini dựa trên thiết kế cổ điển này. Được làm từ các vật liệu tái chế, sử dụng chiếc xe đạp mini này cũng đồng thời luôn phải cảnh giác là không được đạp ở tốc độ cao.

12. HMK 561

Ảnh Ralfkitmann
 Ảnh Ralfkitmann

Mẫu xe đạp độc đáo này là sản phẩm của công ty Ralf Kittmann có trụ sở ở Berlin, Đức. HMK 561 trông giống với một chiếc xe máy hơn là một chiếc xe đạp điện. Chiếc xe này được làm hoàn toàn từ sợi cacbon mà các sợi này có chức năng lưu trữ năng lượng trong quá trình hãm phanh và dẫn đến các mô tơ trước và sau của xe theo gia tốc. Vì thế, bản thân chiếc xe này hoạt động không khác gì một bộ tụ điện.

13. Xe đạp Strida

Mẫu xe đạp Strida có thiết kế hình chữ A đặc trưng. Được thiết kế từ những năm 1980, chiếc xe Strida có thể gập lại rất gọn gàng, sử dụng đơn giản và cơ cấu truyền động bằng dây đai giúp xe chuyển động rất nhẹ nhàng, chắc chắn và cơ động.

14. Xe không phuộc

Ảnh OllierKkila
 Ảnh OllierKkila

Nhà thiết kế Olli Erkkila rất nổi tiếng với các thiết kế xe đạp độc đáo và đẹp mắt, nhưng có thể chiếc xe không phuộc có tên là Phantom là một mẫu xe độc đáo nhất. Trông giống như một chiếc xe đạp đua ở những năm 1970, nhưng Phantom không có phuộc trước.

Thay vào đó, chiếc xe đạp này sử dụng khung chính cong để hỗ trợ cho ghi đông trước. Bánh trước của xe chỉ gắn cố định một bên, sử dụng một cơ chế tay cầm thông minh để lái.

15. Xe đạp đi bộ

Xe đạp đi bộ là một sự kết hợp giữa xe máy nhẹ và xe đạp. Thay vì ngồi, thì người dùng sẽ đứng trên phần mặt phẳng giữa xe và điều khiển ghi đông và bánh trước như xe đạp thông thường, nhưng khác biệt ở chỗ xe chuyển động bằng cách người dùng chỉ đơn giản là đi bộ trên cơ cấu truyền động ở phần giữa xe. Các bánh lớn và thiết kế rất nhẹ giúp chiếc xe này có thể chạy với tốc độ khá cao.

Theo Interesting Enginnering