15 sự thật về cách tạo ra hiệu ứng âm thanh trong các bộ phim bom tấn (P1)

VietTimes – Có thể bạn chưa biết, những hiệu ứng âm thanh dùng trong các bộ phim bom tấn thường là âm thanh nhân tạo. Bất ngờ hơn, những âm thanh này lại được tạo ra từ các đồ vật quen thuộc đến không ngờ.

1. Tiếng rên rỉ và gầm rú của quái vật – Dùng bóng bay

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Các nhà làm phim đã sáng tạo những tiếng gầm phức tạp chỉ nhờ vào một quả bóng bay. Ví dụ, trong Godzilla năm 2014, nhà sản xuất đã sử dụng một quả bóng bay bơm phồng lên, sau đó tạo ma sát và ghi lại âm thanh mô phỏng tiếng gầm rú của quái vật.

2. Tiếng nước mưa – Dùng thịt xông khói chiên

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Các nhà làm phim thường không đợi đến lúc thời tiết xấu mới ghi lại tiếng mưa. Trên thực tế, đôi khi những cơn mưa không thực sự phát ra âm thanh lớn như họ cần. Trong trường hợp này, âm thanh của thịt xông khói rán to lửa trên chảo rất hoàn hảo để “nhái” lại âm thanh này. Âm thanh của những hạt gạo rơi xuống đất cũng cho kết quả tương tự.

3. Âm thanh nghiền – Dùng cần tây

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Âm thanh của một con quái vật to lớn nghiền nát mọi thứ có vẻ rất khó thực hiện vì không xảy ra ở ngoài đời. Thực tế, âm thanh khi nhai cần tây sống lại rất phù hợp để minh họa

4. Tiếng ngựa đi bộ - Dùng quả dừa

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Khi bạn gõ những quả dừa khô và rỗng trên một bề mặt cứng, nó sẽ phát ra âm thanh quen thuộc của guốc ngựa. Công cụ ngẫu hứng này có thể tạo ra nhịp độ mong muốn một cách dễ dàng.

5. Âm thanh của mũi tên bay - Dùng que tre

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Rất khó để bắt được âm thanh của những mũi tên đang bay trong khi quay phim, thậm chí là không thể. Trong tình huống này, một que tre nhỏ sẽ phát huy tác dụng thần thánh. Chỉ cần khua nhanh và dứt khoát cây gậy này trước micro, chúng ta có thể ghi lại âm thanh chân thực nhất.

6. Tiếng súng nổ - Dùng súng bấm ghim

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Một khẩu súng bắn ghim cỡ lớn được coi là công cụ hoàn hảo để tạo ra âm thanh gần như nguyên bản của súng bắn. Thêm vào đó, các nhà làm phim có thể xây dựng các hiệu ứng phù hợp khi dùng công cụ này.

7. Đi bộ trong tuyết - Dùng bột bắp

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Tiếng đi bộ trên tuyết nghe thực sự tuyệt vời. Nếu không có tuyết, bột bắp là vật liệu thay thế tuyệt vời. Các nghệ sĩ đổ một lượng lớn bột bắp vào một cái hộp lớn, mang một đôi giày đặc biệt và bắt đầu bước và ghi lại âm thanh. Chắc chắn bạn sẽ không thể nhận ra điểm khác biệt khi nghe.

8. Âm thanh sấm sét – Dùng tấm nhôm

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Có thể tạo ra âm thanh của tiếng sấm một cách trung thực nhất, đó là sử dụng một tấm nhôm lớn. Xoay và lắc nhôm trước micro có thể tạo ra tiếng y như sấm sét sau khi chèn thêm một số hiệu ứng đặc biệt.

Theo BrightSide