15 sự thật khiến thế giới của bạn “quay mòng mòng“

VietTimes -- Thế giới quanh ta vẫn ẩn chứa vô vàn những điều bí ẩn và kỳ bí. Chúng ta vẫn chưa biết hết những sinh vật thống trị Trái Đất hàng ngàn năm trước và tại sao chúng lại biến mất hay bạn có biết trường đại học có tuổi đời còn lâu hơn cả nền văn minh cổ đại Aztec? 

1. Những con voi ma-mút vẫn tồn tại nhiều thế kỷ sau khi Kim tự tháp Giza được xây dựng

Những con voi ma mút cuối cùng đã biến mất khỏi Đảo Wrangel, môi trường sống cuối cùng của chúng cách đây khoảng 3500 nghìn năm, chỉ 500 năm trước sự xuất hiện của con người. Tại thời điểm này, các kim tự tháp Ai Cập đã tồn tại khoảng 500-600 năm. Con voi cuối cùng biến mất trong triều đại của Tutankhamun.

2. Sổ tay của Marie Curie vẫn còn phóng xạ

Marie Curie - "mẹ của vật lý hiện đại" qua đời vì thiếu máu. Trong một khoảng thời gian dài làm việc với phóng xạ mà không có biện pháp an toàn nào, bà đã bị nhiễm độc phóng xạ. Hơn 100 năm trôi qua, nhiều đồ dùng cá nhân của bà vẫn còn bị nhiễm phóng xạ. Cuốn sổ tay của Marie Curie - một báu vật của nền khoa học thế giới – hiện đang được bảo quản trong hộp chì ở thư viện quốc gia Pháp.

3. Hệ thống thần kinh của con người

Tuyến tủy sống của con người có chiều dài trung bình 44 cm được tạo thành từ khoảng 13,5 triệu tế bào thần kinh. Tất cả các thông điệp, truyền từ não đến các bộ phận khác của cơ thể và ngược lại đều đi qua tủy sống.

4. Loài hoa lớn nhất trên Trái Đất

Rafflesia arnoldi hay còn gọi là hoa đại vương, là bông hoa lớn nhất, nặng nhất, hiếm nhất và có mùi "khó ngửi" nhất trên thế giới. Nó không có lá, rễ, hoặc thậm chí là thân cây. Loài hoa này thực chất là một cây ký sinh có thể đạt đến đường kính 1 mét khi nở ra hết cỡ.

5. Dòng sông sôi sùng sục bí ẩn

Shanay-Timpishka là một nhánh của Amazon được biết đến với tên gọi "hồ sôi duy nhất trên thế giới."  Nước sông luôn sôi sục với nhiệt độ cao khủng khiếp, đủ sức luộc chín mọi sinh vật xấu số lọt xuống. Cái tên Shanay-timpishka - có nghĩa là "được nấu sôi nhờ ánh Mặt trời" nhưng rất có thể nguyên nhân khiến nhiệt độ luôn cao bất thường ở đây là do vết nứt địa nhiệt.

6. Trái Đất chảy máu

Hiện tượng này được gọi là Blood Falls, nằm ở Victoria Land, Đông Nam Cực. Nước ở đây trông giống như máu nguyên nhân là do trong nước đều là sắt.

7. Cách mọi người tưởng tượng bộ não vào những năm 1850

Chắc chắn là không giống não người hiện đại cho lắm.

8. Hồ bị sét đánh khoảng 150 ngày mỗi năm

Hiện tượng khí quyển độc đáo ở nơi con sông Catatumbo và hồ Maracaibo cũng tạo ra nhiều tia sét – trở thành biểu tượng độc đáo của Venezuela. Gió di chuyển nhanh từ dãy Andes gây ra giông bão

9. "Cánh cửa đến địa ngục" ở Turkmenistan

Giữa sa mạc Karakum của Turkmenistan, một cái hố khổng lồ luôn hừng hực cháy suốt hơn 40 năm qua, và vẫn chưa có dấu hiệu sẽ sớm lụi tàn.

10. Titanoboa là con rắn dài nhất từng sống trên trái đất

Titanoboa có thể dài tới 15 mét (so với con rắn lớn nhất hiện nay chỉ khoảng 7 mét) và có thể nặng hơn một tấn. Rắn Titanoboa chính là loài động vật có xương sống sống trên cạn lớn nhất sau khi loài khủng long tuyệt chủng.

11. Suối nước nóng “Địa ngục”Beppu của Nhật Bản

Onsen (suối nước nóng) trong bức ảnh này ở  Chinoike Jigoku - một trong 7 "địa ngục" của Beppu. Màu đỏ của dòng suối này là do đất sét ở dưới đáy.

12. Những "quả cầu lửa" trên dòng Mekong

Từ mặt nước tối thẫm của dòng sông, những khối cầu có kích thước bằng quả trứng ngỗng, phát ra thứ ánh sáng rực rỡ đỏ hồng hoặc đỏ thẫm, bay vụt lên không trung. Sau khi bay lên tới một độ cao nhất định, từ 50 đến 300 m trong khoảng từ 3 đến 8 giây, những quả cầu lửa mờ dần rồi biến mất hoàn toàn trong màn đêm. Đây là một trong những hiện tượng bí ẩn được nhắc đến nhiều nhất trong hơn một thế kỷ qua.

13. Màu cổ nhất trong lịch sử Trái Đất là màu hồng kẹo bông

Màu sắc này được tìm thấy trong những tảng đá của sa mạc Sahara và nó chuyển từ màu đỏ đến màu tía đậm khi cô đặc, nhưng chuyển sang màu hồng tươi sáng khi pha loãng.

14. Chúa Kitô dưới vực thẳm

Chúa Kito là bức tượng chìm 7m dưới mặt nước  tại Key Largo, Florida. Đây là một phần của một triển lãm nghệ thuật vào năm 1965 nhưng sau đó ba bức tượng bất ngờ bị chìm xuống đáy biển Địa Trung Hải.

15. Đại học Oxford lớn hơn nền văn minh Aztec

Bạn có biết trường đại học Oxford có tuổi đời còn lâu hơn cả nền văn minh đã mất Aztec? Oxford được thành lập năm 1249. Trong khi đó mặc dù là một trong những nền văn minh cổ xưa nhất của trái đất, thế nhưng Aztec lại có tuổi đời kém hơn trường đại học Oxford rất nhiều khi thành phố đầu tiên của Aztec được xây năm 1325.

Theo Bright Side