15 loại gia vị trông thế nào trước khi thu hoạch? (P1)

VietTimes – Gia vị là một thứ không thể thiếu trong căn bếp của bạn. Đa số các loại gia vị đều ở dạng khô. Có ai thắc mắc rằng những loại gia vị này trông như thế nào trước khi chế biến không?

1. Vừng

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Những hạt vừng nhỏ (vừng đen hoặc vừng trắng) chúng ta thường gặp trong các món ăn thực sự mọc thành quả. Cây vừng có thể cao tới hơn 2,5 mét, hoa trắng hoặc tím nhạt. Quả vừng có kích thước nhỏ, khoảng 3 đến 5 cm, mỗi quả có thể có tới một trăm hạt. Cây vừng phát triển ở vùng khí hậu khô, nóng nhờ đặc tính chịu hạn.

2. Saffron (nhụy hoa nghệ tây)

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Tên của loại gia vị này trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “sợi”. Phần giá trị nhất nằm ở phần nhị hoa màu đỏ. Phần đầu nhụy này cần phải được thu hái nhanh chóng vì hoa tàn rất nhanh. Đó là lý do tại sao nghệ tây được biết đến như một loại gia vị rất đắt tiền.

3. Wasabi (mù tạt xanh)

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Không phải tất cả những người yêu thích sushi đều nhận ra rằng, mù tạt là rễ một loại cải đặc trưng tại Nhật Bản. Cây có lá hình trái tim và hoa nhỏ màu trắng. Phần rễ được nghiền thành dạng bột nhão để thành loại gia vị với hương vị cay nồng đặc trưng.

4. Bạch đậu khấu

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bạch đậu khấu là một trong những loại gia vị đắt nhất trên thị trường, còn được gọi với cái tên hoa mỹ là Nữ hoàng gia vị. Quả chưa chín của cây có mùi thơm rất mạnh. Khi thu hoạch, quả được sấy khô dưới ánh nắng mặt trời, sau đó làm ẩm và sấy khô lại đến khi thành phẩm.

5. Hạt nhục đậu khấu

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Cây nhục đậu khấu thường phát triển rất cao, có thể lên tới 10-12 mét. Phần quan trọng nhất của cây nằm ở quả, trông giống như quả đào. Sau khi chín hoàn toàn, quả vỡ làm đôi, người ta bắt đầu thu hoạch hạt, sấy khô và nghiền thành bột.

6. Hạt tiêu đen

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Cây tiêu mọc là loại dây leo thân gỗ, ưa độ ẩm cao và nhiệt độ ổn định, phù hợp phát triển ở châu Á với chiều dài ấn tượng, có thể đạt tới 15 mét. Hạt tiêu non màu xanh sẽ chín dần và khô lại đến khi thu hoạch.

7. Mù tạt vàng

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Khác với mù tạt xanh (wasabi), mù tạt vàng làm từ hạt cây mù tạt. Cây mọc trên các cánh đồng với những bông hoa màu vàng, bắt đầu nở rộ vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Sau đó, hạt giống được thu hoạch và sấy khô, chủ yếu được sử dụng trong nấu ăn và làm thuốc.

Theo BrightSide