15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ"

VietTimes – Cuộc sống ẩn chứa vô vàn những điều được ghi chép trong sách vở hay được truyền tai nhau nhưng lại không hoàn toàn đúng sự thật. Dưới đây là 15 “sự thật mà không phải sự thật” mà chúng ta từ trước đến nay vẫn tin "sái cổ".

1.  Mũ của người Viking có sừng

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 1

Không có phát hiện lịch sử nào khẳng định điều này. Trên thực tế, các chiến binh Viking đội mũ trơn. Cặp  sừng xuất hiện trên chiếc mũ sắt của người Viking chỉ xuất hiện từ thế kỷ 19 như cách mà giới nghệ sỹ thời bấy giờ miêu tả.

2.  Cơ thể hấp thụ calo nhiều hơn khi ăn vào bữa đêm

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 2

Thời gian bạn ăn chẳng phải là vấn đề to lớn gì cả dù trước hay sau 6h tối. Vấn đề nằm ở lượng calo có sẵn trong bữa ăn của bạn.

3.  Các mùa thay đổi khi trái đất nằm gần mặt trời hơn vào mùa hè và xa hơn vào mùa đông

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 3

Đây là một sự hiểu lầm khá phổ biến khác dựa trên thực tế mùa đông thời tiết trở nên lạnh hơn so với mùa hè. Lý do thay đổi các mùa là độ nghiêng của trục Trái Đất và sự quay của Trái Đất quanh Mặt Trời và tự quay quanh trục của nó. Nếu trục không bị nghiêng, thì số giờ trong ngày và đêm ở bất kỳ nơi nào trên thế giới sẽ giống nhau và vào ban ngày, mặt trời sẽ cao hơn đường chân trời với cùng độ cao trong suốt cả năm.

4.  Lỗ đen vũ trụ là ống khói có thể nuốt mọi thứ xung quanh

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 4

Một lỗ đen thực sự giống một quả bóng, nó không có "lỗ hổng" để kéo cái gì vào bên trong. Nó chỉ là một vật thể có lực hấp dẫn mạnh đến nỗi nó hút mọi thứ ở gần đó. Các nhà khoa học không chắc điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị rơi vào lỗ đen nhưng ít nhất, họ có thể khẳng định với bạn là lỗ đen không có lực siêu hấp dẫn như bạn nhầm tưởng.

5.   Trí nhớ hình ảnh - Photographic memory có tồn tại

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 5

Không  có bằng chứng khoa học nào về sự tồn tại của trí nhớ hình ảnh. Khả năng nhớ nổi bật là kết quả của việc sử dụng các kỹ thuật ghi nhớ hơn là một khả năng tự nhiên tạo hóa ban tặng cho con người.

6.  Ăn rau tươi tốt hơn rau chín

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 6

Cần lưu ý rằng, quy định này không áp dụng cho tất cả các loại rau. Những loại rau ăn luộc tốt nhất là cà rốt, khoai tây, bông cải và củ cải đường.  Khoáng chất hữu ích từ rau luộc giúp bạn hấp thụ nhiều hơn 6 - 7 lần so với các loại rau sống mặc dù trong thực tế, một số vitamin bị mất trong quá trình xử lý nhiệt.

7.  Răng khỏe mạnh luôn trắng

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 7

Bạn có thất vọng không khi biết rằng, răng tự nhiên của chúng ta hoàn toàn không trắng và răng trắng không có nghĩa là răng khỏe. Răng trắng quá là biểu hiện của một bệnh lý, một dấu hiệu của thiếu canxi trong cơ thể.

8.  Nếu chạm vào một con cóc, mụn cóc sẽ xuất hiện

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 8

Mụn cóc của con người là do một vi-rút có tên bào tử đậu (papilloma), loại vi-rút này chỉ ảnh hưởng đến con người. Chúng không thể lây truyền từ động vật có mụn cóc như loài cóc.

9.  Trái đất có hình tròn hoàn hảo

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 9

Hình dạng Trái Đất luôn thay đổi không ngừng do sự chuyển động của các mảng kiến tạo. Nhưng tốc độ di chuyển của chúng rất nhỏ, khoảng 5 cm mỗi năm. Trái Đất không phải là hình cầu hoàn hảo mà có dạng ellipsoid, dẹt ở hai cực và phình ra tại khu vực xích đạo. Các nhà khoa học cho rằng hiện tượng ấm lên toàn cầu và băng tan chảy đang khiến Trái Đất phình ra to hơn.

10.   Con người sẽ "bùng nổ" trong không gian ngoài vũ trụ

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 10

Một người có thể sống sót sau một thời gian ngắn nếu họ biết cách thải ra bớt khí trong phổi càng nhiều càng tốt. Bởi vì không gian vũ trụ không có áp suất kìm nén, nên không khí sẽ nở ra và xé tan các mô phổi của bạn. Tuy nhiên, nếu không có oxy, một người sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng bất tỉnh hoặc chết vì ngạt thở.

11.   Sữa giúp bạn cao lớn và xương khỏe mạnh hơn

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 11

Trừ những lời công bố từ nhà sản xuất và nhận định trên mức độ dinh dưỡng của sữa, không có nghiên cứu nào chỉ ra được rằng uống sữa sẽ làm bạn cao và xương chắc hơn. Để có được thành quả như vậy, rõ ràng còn khá nhiều yếu tố như thể dục, hấp thụ từ các loại đồ ăn khác, bộ gen, môi trường và cả cách sinh hoạt chứ không thể dựa vào sữa. Thậm chí, ngày nay, nhiều bài báo còn nói rằng sữa thực sự làm tăng nguy cơ loãng xương.

12.   Thức ăn từ lò vi sóng dẫn đến mất chất dinh dưỡng

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 12

Bất kỳ quá trình nấu ăn nào cũng dẫn đến việc mất và làm biến đổi các chất dinh dưỡng. Lò vi sóng chỉ đơn giản là làm nóng thức ăn. Kết quả là, chỉ một phần chất dinh dưỡng bị biến mất.

13.  Uốn lưỡi là do di truyền

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 13

Một nghiên cứu cách đây hơn nửa thế kỷ đã chứng minh rằng "tài năng" này không phải là đặc điểm di truyền. Theo đó, tỉ lệ trẻ em từ 6 - 7 tuổi có khả năng uốn lưỡi từ 54% đã tăng lên thành 76% khi đạt ngưỡng 12 tuổi. Nghĩa là bằng cách nào đó, có khoảng 20% trẻ đã học được cách uốn lưỡi.

14. Càng cạo lông, lông mọc lên càng dày, rậm

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 14

Ai cũng nghĩ như vậy, nhưng qua các thí nghiệm thì việc cạo hay không chẳng liên quan gì đến tốc độ mọc lông. Thứ quyết định đến điều đó là những tác nhân sinh học đặc trưng của cơ thể bạn - gene và hormone. Ngoài ra, ta thường thấy phần da vừa cạo bị đen đi. Thực chất, đó chỉ là một ảo ảnh não bộ tạo ra khi mắt nhìn thẳng vào những chấm nhỏ trên nền da bình thường thôi.

15.  Ngửa đầu ra sau sẽ giảm chảy máu cam

15 lầm tưởng sai bét mà nhân loại vẫn tin "sái cổ" ảnh 15

Hành động ngửa đầu ra sau khi bị chảy máu cam sẽ làm cho máu trào ngược xuống lại cuống họng, từ đó nó chạy qua lỗ thông khí và có thể gây sặc máu. Tệ hơn nữa nếu bạn nuốt lại phần máu cam chảy ra, nó sẽ chuyến xuống dạ dày và gây ra các triệu chứng buồn nôn, ói mửa. Do đó việc đầu tiên bạn hãy bình tĩnh ngồi xuống, đầu hơi cúi về phía trước, dùng ngón tay ấn chặt phần cánh mũi đang chảy máu và dùng miếng vải ướt kèm viên đá nhỏ để chặn dòng máu chảy ra.