15 bệnh nhân COVID-19 mắc kèm nhiều bệnh nền nặng, phải thở máy, ECMO

VietTimes – Hiện các bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại 24 bệnh viện, trong đó có 15 bệnh nhân mắc 3-4 bệnh nền đi kèm như tim mạch, tiểu đường, suy tủy, thận nhân tạo,… phải thở máy, ECMO. 
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê tại điểm cầu Hà Nội.
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê tại điểm cầu Hà Nội.

Chiều nay, 12/8, Tiểu Ban điều trị và Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế do PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị - chủ trì, đã hội chẩn về tình hình sức khỏe của các bệnh nhân nặng đang tập trung điều trị tại các bệnh viện: Bệnh viện TW Huế cơ sở 2, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng,  Bệnh viện Hòa Vang, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW Cơ sở 2, Bệnh viện ĐK TW Quảng Nam. .

Theo các bác sĩ, hiện các bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại 24 bệnh viện, trong đó có khoảng 15 bệnh COVID-19 nặng với 3-4 bệnh nền đi kèm như tim mạch, tiểu đường, suy tủy, thận nhân tạo,… phải thở máy, ECMO, tiên lượng xấu.

Các chuyên gia đã hội chẩn các ca bệnh nặng, diễn biến phức tạp, trong đó Bệnh viện TW Huế có 5 nặng, Bệnh viện Hòa Vang có 5 ca, Phổi Đà Nẵng 4 ca, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW Cơ sở 2 có 1 ca nặng,…

Đối với Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, các chuyên gia đề nghị Bệnh viện phải đảm bảo thông thoáng phòng bệnh và phòng làm việc của nhân viên y tế. Cùng với đó, Bệnh viện cũng cần tập trung kiểm soát nhiễm khuẩn, sử dụng hệ thống thông khí để đảm bảo lưu thông.

Các chuyên gia dự báo trên thế giới có khoảng 10% nhân viên y tế mắc, do đó đội ngũ nhân viên y tế cũng phải phòng ngừa hạn chế lây nhiễm chéo. Hiện đã có khoảng 20 nhân viên y tế dương tính trong đợt dịch này. Do đó, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và các bệnh viện trên cả nước cần đặc biệt quan tâm đến kiểm soát lây nhiễm, lau, khử khuẩn các bề mặt trong phòng bệnh, cầu thang, giường bệnh,….

Bệnh nhân COVID-19 mắc kèm nhiều bệnh nền nặng đang được điều trị ở Đà Nẵng
Bệnh nhân COVID-19 mắc kèm nhiều bệnh nền nặng đang được điều trị ở Đà Nẵng

Đại diện Ban Điều trị yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng có kế hoạch và chiến lược để từng bước đảm bảo các điều kiện đón bệnh nhân khi được phép.

Đối với một số bệnh viện đề nghị bổ sung thêm kít xét nghiệm, máy thở, máy oxy liều cao, Hội đồng chuyên môn thống nhất đáp ứng nhu cầu cho các bệnh viện, để phục vụ bệnh nhân tốt nhất.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê yêu cầu các bệnh viện cần tiếp tục phát huy chiến lược 4 tại chỗ. Cùng với đó, việc tiếp nhận cán bộ y tế đến hỗ trợ phải đảm bảo chất lượng.

PGS. Khuê cũng đề nghị các bệnh viện cử cán bộ đến các Bệnh viện có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19, như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 học tập kinh nghiệm điều trị và kiểm soát nhiễm khuẩn để dự phòng cho dịch bệnh lâu dài.

Bên cạnh đó, "cần tiếp tục rút kinh nghiệm điều trị, vận chuyển bệnh nhân; tiên lượng diễn biến bệnh; xem xét chiến lược điều trị, xây dựng tiêu chí để tập trung điều trị ở các bệnh viện chuyên khoa phổi" - PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói thêm.