14 công ty công nghệ kêu gọi chính phủ các nước giữ bí mật thông tin cho họ

VietTimes -- Một liên minh gồm 14 công ty, tập đoàn lớn trên thế giới đứng đầu là Toyota và IBM đã kêu gọi chính phủ các nước không tiết lộ thông tin nhạy cảm của công ty họ và đề xuất thiết lập một tiêu chuẩn quốc tế về truyền dữ liệu.
Nhiều công ty lớn kêu gọi chính phủ các nước thiết lập lại các quy tắc bảo vệ dữ liệu. Ảnh: The Nikkei Asian Review
Nhiều công ty lớn kêu gọi chính phủ các nước thiết lập lại các quy tắc bảo vệ dữ liệu. Ảnh: The Nikkei Asian Review

Ngoài Toyota và IBM, cách công ty còn lại nằm trong danh sách liên minh này gồm Nippon Telegraph và Telephone, NEC, Thomson Reuters, Cisco Systems, Mastercard và Airbus. Các công ty này dự kiến sẽ đệ trình khuyến nghị lên chính phủ Hoa Kỳ và Nhật Bản.

“Chúng tôi luôn nỗ lực để bảo vệ những dữ liệu quan trọng của công ty như mã nguồn phần mềm, thuật toán và khóa mã hóa. Những dữ liệu quan trong này nếu bị rò rỉ ra bên ngoài sẽ gây thiệt hại đáng kể đến khả năng cạnh tranh với các đối thủ”, đại diện Liên minh cho biết. Các công ty này đã kêu gọi chính phủ các nước ngừng việc yêu cầu những công ty nằm dưới quyền tài phán của họ phải tiết lộ những thông tin đó.

Bảo vệ dữ liệu là chìa khóa thành công cho các công ty đa quốc gia bởi các công ty này phải chuyển một lượng lớn những thông tin quan trọng ra ngoài biên giới mỗi ngày. Ví dụ, một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ phải chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản sang các trung tâm sản xuất của họ ở Mỹ hay Trung Quốc. Khi đó, họ cần vận hành toàn bộ dữ liệu cho tất cả các nhà máy thành một hệ thống tập trung.

Các doanh nghiệp cũng phản đối yêu cầu của chính phủ cung cấp thông tin lưu trữ và xử lý dữ liệu trên các máy chủ của họ.

Trước đó, tại Hiệp định Thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương, một số nội dung trong các khuyến nghị của Hiệp hội các công ty đã quốc gia cũng được phê duyệt và trở thành quy định chính thức. Hiện các công ty đang nỗ lực kêu gọi Tổ chức Thương mại thế giới gồm hơn 160 thành viên áp dụng các quy tắc tương tự.

Các công ty nêu ra yêu cầu bảo mật dữ liệu trên toàn cầu trước bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường kiểm soát dữ liệu, gây sức ép yêu cầu các công ty nước ngoài cung cấp mã nguồn và thiết lập máy chủ ở Trung Quốc như một điều kiện để có thể tiếp tục kinh doanh tại Trung Quốc.

“Bất kỳ quy tắc nào về chuyển dữ liệu đều phải minh bạch”, Liên minh kêu gọi các chính phủ công khai quy định và quy trình xử lý dữ liệu.

Các doanh nghiệp liên quan sẽ tham dự một cuộc đối thoại với phía chính phủ để thống nhất các quy chuẩn quốc tế về xử lý và bảo mật dữ liệu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa ra một sáng kiến về “an toàn dữ liệu”, dự báo có thể sẽ trở thành hiện thực sau Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra trong tháng 6 tại Osaka.

Theo Nikkei Asian Review