13 ứng dụng độc hại ngụy trang dưới dạng trò chơi trên Google Play

VietTimes – Chuyên gia bảo mật Lukas Stefanko vừa phát hiện ra 13 ứng dụng độc hại ngụy trang dưới dạng trò chơi trên Google Play (kho ứng dụng dành cho người dùng điện thoại Android). Ông Lukas khuyến cáo mọi người không nên tải những trò chơi này về thiết bị của mình.
Trên kho ứng dụng Android có nhiều phần mềm độc hại núp bóng trò chơi (ảnh: Fraunhofer-Gesellschaft)
Trên kho ứng dụng Android có nhiều phần mềm độc hại núp bóng trò chơi (ảnh: Fraunhofer-Gesellschaft)

Trước khi bị phát hiện, 13 ứng dụng nói trên đã được người dùng tải về hơn 580 nghìn lần, trong đó có 2 ứng dụng trở thành xu thế, được mọi người tải về nhiều nhất.

Những người tải các ứng dụng độc hại này nghĩ rằng mình đang tải về máy trò chơi đua xe địa hình và xe hơi. Thực tế thì mỗi khi người dùng mở ứng dụng, nó lại tắt ngay lập tức (crash).

Hiện chưa rõ các ứng dụng này được thiết kế để trục lợi gì từ điện thoại, nhưng ông Lukas thấy mỗi khi điện thoại được khởi động, phần mềm độc hại sẽ khởi động theo. Nó có “quyền truy cập đầy đủ” vào điện thoại hoặc máy tính bảng bị nhiễm, giúp nó lấy được các thông tin nhạy cảm trong thiết bị Android.

13 ứng dụng độc hại mà chuyên gia Stefanko phát hiện ra
 13 ứng dụng độc hại mà chuyên gia Stefanko phát hiện ra

Tất cả 13 trò chơi giả mạo này đều ký tên một nhà phát triển là Luiz O Pinto. Chuyên gia bảo mật Stefanko đã dò tìm ra địa chỉ phát tán mã độc thì lại ở Instanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) của một nhà lập trình tên là Mert Ozek. Người này đã không hồi âm khi được hỏi về nguồn gốc qua 13 ứng dụng mã độc nói trên.

Năm ngoái, Google đã loại bỏ 700 nghìn ứng dụng độc hại trên Google Play. Có lẽ sẽ tốt hơn nếu Google có thể kiểm duyệt các phần mềm độc hại ngay từ khâu đưa lên server. Còn hiện tại, để tránh những nguy cơ từ mã độc, người dùng không nên tải về các ứng dụng của các nhà phát triển không tên tuổi.