13 tòa nhà chọc trời ngoạn mục khiến bạn không tin vào mắt mình

VietTimes – Với những thành tựu đáng chú ý của kỹ thuật hiện đại, những tòa nhà chọc trời xuất hiện ngày càng nhiều trên thế giới. Không chỉ tăng độ cao, những công trình này còn mang những thiết kế vô cùng độc đáo khiến ai cũng phải trầm trồ.

1. Trung tâm Thương mại Một Thế giới (One World Trade Center) - New York, Mỹ

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Từng được biết đến với cái tên Tháp Tự do, công trình này được xây dựng vì mục đích tưởng niệm Trung tâm Thương mại Thế giới đã bị phá hủy trong vụ khủng bố tàn khốc ngày 11/9/2001. Hoàn thành vào năm 2012, Trung tâm Thương mại Một Thế giới hiện là tòa nhà cao nhất Hoa Kỳ với chiều cao 541,32 mét.

2. Tháp Evolution - Moscow, Nga

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Đạt tới độ cao gần 250 mét, tòa nhà này đứng thứ 2 trong danh sách Giải thưởng Nhà chọc trời Emporis năm 2015 với tư cách là một trong những tòa nhà chọc trời đẹp nhất thế giới. Hình dạng của nó giống như xoắn kép DNA, tượng trưng cho sự kết hợp của các cá nhân, gia đình và các thế hệ. Đây cũng là cảm hứng cho tên của tòa nhà.

3. Tháp Agora - Thành phố Đài Bắc, Đài Loan

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Được mệnh danh là tòa tháp “ăn khói” của Đài Loan, tòa nhà thân thiện với môi trường này là một trong những khu dân cư được thiết kế đặc biệt. Kiến trúc sư Vincent Callebaut, đã giành chiến thắng trong một cuộc thi thiết kế cho dự án vào năm 2010. Bề ngoài tòa nhà được bao phủ bằng cây xanh, ý tưởng tiên phong về xây dựng sinh thái bền vững, với mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải carbon trong tương lai.

4. Trung tâm Lakhta - Saint Petersburg, Nga

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Với độ cao 462,08 mét, đây là tòa nhà cao nhất ở Nga và châu Âu. Tòa tháp có một không hai này là tòa nhà cao nhất nằm ở phía bắc thế giới. Tòa nhà xứng đáng với kỷ lục Guinness thế giới về quá trình đổ bê tông liên tục lớn nhất. Cảm hứng cho thiết kế tòa tháp là thiên nhiên, với đỉnh hội tụ để tạo thành một bông hoa, ngọn đuốc băng, ngọn hải đăng và ngọn lửa.

5. W350 - Tokyo, Nhật Bản

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Dự kiến hoàn thành vào năm 2041, tòa tháp W350 sẽ là tòa nhà chọc trời bằng gỗ cao nhất thế giới. Cấu trúc được thiết kế hòa hợp với thiên nhiên- mọi người có thể tận hưởng một làn gió tươi mát và ánh mặt trời bên trong tòa nhà. Nơi đây được kỳ vọng sẽ đem đến bầu không khí mới mẻ giữa khung cảnh đô thị, toát lên sự ấm áp và yên bình.

6. Tháp xoay Dynamic - Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Dự án nhà chọc trời mang tính cách mạng này do kiến trúc sư David Fisher đề xuất. Tòa tháp có thể xoay xung quanh một trục chính, cư dân sống tại đây chỉ cần sử dụng một nút bấm đơn giản để tự di chuyển hướng căn nhà theo góc nhìn tùy ý. Vì thế, người ta dự kiến rằng hình dạng của tòa nhà này sẽ không cố định mà luôn thay đổi phong phú.

7. Grand Lisboa - Macau, Trung Quốc

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Tòa nhà chọc trời mang tính biểu tượng này nổi bật trên nền trời Macau vì thiết kế độc đáo và hình thức rực rỡ của nó. Cảm hứng cho thiết kế lông vũ là chiếc mũ lông đến từ Brazil - phản ánh ảnh hưởng của Bồ Đào Nha đến Macau và Nam Mỹ.

8. Đại học quốc gia Moscow - Moscow, Nga

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Đây được mệnh danh là tòa nhà phục vụ giáo dục cao nhất thế giới. Lịch sử của nó bắt đầu từ năm 1755, khi còn mang cái tên Đại học Lomonosov, tên của người sáng lập. Với truyền thống xuất sắc và lâu đời về học thuật, Đại học Quốc gia Moscow đã trở thành trường đại học lâu đời nhất và nổi tiếng nhất của Nga với những cựu sinh viên xuất sắc, gồm các nhà khoa học nổi tiếng và người đoạt giải thưởng Nobel.

9. The Big Bend - New York, Mỹ

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Dự án tòa nhà chọc trời hình vòm với tổng chiều dài lên đến 4000 m mang tên Big Bend sẽ trở thành tòa nhà dài nhất thế giới, nếu nó được xây dựng. Tòa nhà độc đáo được thiết kế bởi kiến trúc sư Ioannis Oikonomou với mục đích giảm thiểu những hạn chế về chiều cao của những tòa nhà chọc trời ở Manhattan.

10. Tháp Al Noor - Casablanca, Morocco

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Dự án nhà chọc trời này dự kiến khi hoàn thành sẽ trở thành tòa nhà cao nhất trên lục địa châu Phi. Được đề xuất bởi nhà thiết kế người Pháp, Amédeé Santalo, thiết kế của tòa tháp giống như một cây bút máy - tượng trưng cho việc viết lại tương lai Châu Phi của Sheikh Tarek bin Laden.

11. Tháp Jeddah - Jeddah, Ả Rập Saudi

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Dự kiến hoàn thành vào năm 2020, Jeddah Tower sẽ là tòa nhà đầu tiên trên thế giới đạt chiều cao 1 km (3.281 ft). Lấy cảm hứng từ một bó lá mọc lên từ mặt đất, tòa tháp được thiết kế với ý tưởng biểu thị sự phát triển, thịnh vượng và sự nổi lên của khu vực - một biểu tượng của tầm vóc kinh tế và văn hóa của Vương quốc Hồi giáo này.

12. Kingdom Center - Riyadh, Ả Rập Saudi

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Tòa nhà cao thứ ba thế giới này độc đáo với thiết kể vòm ngược được chiếu sáng vào ban đêm với màu sắc thay đổi liên tục. Vòm ngược ở đỉnh tòa nhà này được mô tả tượng trưng như vòng cổ của thành phố.

13. Q1 - Bờ biển vàng, Úc

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Q1 được công nhận là một trong những biểu tượng mang tính bước ngoặt tại Queensland nhờ kỳ tích về kỹ thuật đáng chú ý của nó. Đây là tòa tháp dân cư cao thứ sáu trên thế giới và cao nhất ở Úc nói riêng và Nam bán cầu nói chung. Thiết kế tháp được lấy cảm hứng từ ngọn đuốc Olympic Sydney 2000.

Theo BrightSide