13 sản phẩm công nghệ được ưa chuộng ngày nay nhưng không hề tồn tại 10 năm trước

VietTimes -- Một thập kỷ trước, bạn không thể đặt một cuốc xe Uber trên điện thoại của mình, bạn không thể lướt web trên Google Chrome, bạn không thể đăng ảnh trên Instagram và nhiều ứng dụng khác. 10 năm trước, hàng loạt các sản phẩm công nghệ này chưa hề xuất hiện trên thị trường.

1. iPad

1. The iPad

Khi Steve Jobs giới thiệu iPad cách đây tám năm, ông mô tả đó là "trải nghiệm duyệt web tốt nhất mà bạn từng có. iPad tốt hơn nhiều so với máy tính xách tay và smartphone", Jobs cho biết trên sân khấu vào tháng 1 năm 2010.

Chi phí cho chiếc iPad đời đầu từ 499 USD đến 829 USD. Kể từ đó, thiết bị đã trải qua nhiều lần nâng cấp cả về chất lượng và giá cả. Gần đây nhất, Apple đã cho ra mắt iPad mới có giá 329 USD, 9,7 inch.

2. Google Chrome

2. Google Chrome

Google đã công bố trình duyệt Chrome vào ngày 1 tháng 9 năm 2008. Giám đốc điều hành Google, ông Sundar Pichai (Phó Chủ tịch quản lý sản phẩm tại thời điểm đó) đã viết trên blog chính thức của Google rằng: "Chúng tôi đã thiết kế một cửa sổ trình duyệt gọn gàng và đơn giản hơn trước. Giống như trang chủ Google cổ điển, Google Chrome gọn và nhanh chóng hơn nhiều."

3. Snapchat

3. Snapchat

Snapchat ra mắt lần đầu tiên trên App Store vào mùa hè năm 2011 dưới dạng ứng dụng nhắn tin để gửi những bức ảnh “biến mất”. Vào thời điểm đó, nó được gọi là Pictaboo, nhưng nó có cùng biểu tượng nổi tiếng “con ma nhỏ”, Ghostface Chillah.

Đến tháng 9 năm 2011, cái tên đã thay đổi thành Snapchat và bắt đầu được những thanh thiếu niên ở Los Angeles sử dụng.

Sáu năm sau, Snapchat thuộc sở hữu của một công ty đại chúng trị giá 15,8 tỷ USD, Snap Inc. và đã mở rộng quan hệ đối tác với các nhà xuất bản, chương trình truyền hình.

4. Airbnb

4. Airbnb

Ý tưởng cho Airbnb được thành lập vào năm 2007 khi đồng sáng lập Joe Gebbia gửi một email đến bạn cùng phòng của mình, Brian Chesky, rằng anh muốn thuê căn hộ của họ để kiếm thêm tiền. Sau một vài nỗ lực chung, Air Bed & Breakfast cuối cùng đã ra mắt vào năm 2008 như một nền tảng trực tuyến cho thuê phòng trống tại địa điểm của bạn, hoặc để mọi người dễ dàng tìm và thuê những nơi phù hợp túi tiền.

Airbnb hiện đang làm việc để trở thành một thương hiệu du lịch đầy đủ dịch vụ hơn bằng cách cung cấp những trải nghiệm cũng như chỗ ở cao cấp cho du khách.

Chín năm sau khi ra mắt, Airbnb có lợi nhuận và có giá trị khoảng 38 tỷ USD, trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị cao nhất ở Mỹ.

5. Spotify

5. Spotify

Spotify ra mắt vào tháng 10 năm 2008 tại Stockholm, Thụy Điển. Cặp đôi Daniel Ek và Martin Lorentzon, đã đưa ra cái tên "Spotify" vào năm 2005 khi Lorentzon đang ngủ trên một tấm nệm ở căn hộ của Ek.

Spotify đã ra mắt phiên bản beta công khai vào mùa xuân năm 2007, nhưng cho đến khi công ty ký thỏa thuận cấp phép với Sony, Universal, BMG,... Spotify mới chính thức được trình làng.

Gần một thập kỷ sau, Spotify có 170 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới.

6. Oculus

6. Oculus

Oculus VR “sinh ra” trong một nhà để xe ở Irvine, California vào tháng 6 năm 2012. Sau đó, vào năm 19 tuổi, Palmer Luckey ra mắt công ty trên Kickstarter, nâng số tiền lên gần 2,5 triệu USD cho tai nghe thực tế ảo của mình. Sau khi gây quỹ thêm 16 triệu USD, Luckey đã bán Oculus cho Facebook vào năm 2014 với giá 2 tỷ USD.

Bây giờ, Luckey đã rời Oculus, nhưng công ty VR phát triển dựa vào Facebook. Bạn có thể mua Oculus Rift and Touch với giá 499 USD và Facebook đã công bố tai nghe Oculus Go trị giá 200 USD vào năm 2017.

Instagram ra mắt lần đầu vào tháng 10 năm 2010 với 25.000 người đăng ký vào ngày đầu tiên. Đến năm 2011, Instagram là ứng dụng iPhone của Apple trong năm, và đến tháng 4 năm 2012, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã bỏ ra 1 tỷ USD để mua lại công ty.

7. Instagram8. Instagram

Instagram hiện có 1 tỷ người dùng với nhiều tính năng mới như phát video trực tiếp, bộ lọc khuôn mặt, hình dán,... Vào tháng 6, Instagram đã phát hành một dịch vụ video dạng dài có tên IGTV.

8. GPS trên điện thoại thông minh

10. GPS on smartphones

GPS xuất hiện khoảng từ năm 1978 nhưng tận đến năm 2008 - 2009 GPS mới trở nên phổ biến trên điện thoại.

Những người hâm mộ Apple sớm có thể sử dụng GPS trên iPhone 3G và đến năm 2009, iPhone có thể xử lý điều hướng từng bước. Cùng năm đó, người dùng Android cũng có thể sử dụng GPS miễn phí: Google đã tạo phần mềm điều hướng từng chặng miễn phí cho điện thoại thông minh Android.

9. Square

13. Square

Đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey đã giới thiệu Square vào tháng 10 năm 2010 sau khi một người bạn của anh ta không thể bán hàng được vì anh ta không thể xử lý thẻ American Express. Square được hình thành như một dịch vụ thanh toán di động có thể xử lý thẻ tín dụng với một ứng dụng thông qua smartphone và một đầu đọc thẻ.

Ngày nay, Square là một công ty đại chúng trị giá 29 tỷ USD.

10. 4G

14. 4G

Mạng 4G ngày nay đã khá phổ biến, nhưng chúng chỉ mới tồn tại khoảng 7 năm. 4G làm cho Internet di động nhanh hơn và tốt hơn nhiều và là một bản nâng cấp của mạng không dây 3G.

HTC Evo của Sprint là chiếc điện thoại 4G đầu tiên ra mắt vào tháng 3 năm 2010, tiếp theo là một thiết bị của Samsung vào tháng 6 năm đó. Verizon đã không ra mắt 4G cho đến tháng 12 năm 2010, và 4G đã xuất hiện trên iPhone khi iPhone 5 trình làng vào năm 2012.

11. Uber

15. Uber

Uber được thành lập vào tháng 3 năm 2009 như một dịch vụ xe hơi màu đen có tên UberCab. Trong những năm qua, Uber đã mở rộng để cung cấp nhiều dịch vụ như đi chung xe (ride-sharing), car-pooling, đi xe sang trọng,...

Mặc dù công ty đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn sau vụ bê bối trong vài tháng qua, Uber vẫn là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới với giá trị khoảng 62 tỷ USD và doanh nghiệp vẫn đang phát triển.

12. Venmo16. Venmo

Venmo đầu tiên xuất hiện trực tuyến vào năm 2009. Khởi đầu của Venmo là một startup âm nhạc, nhưng những người sáng lập quyết định chuyển sang ứng dụng thanh toán sau khi Iqram Magdon-Ismail đến Andrew Kortina ở thành phố New York vào cuối tuần và quên không mang theo ví.

Venmo đã được Braintree mua lại vào năm 2012 với giá 26,2 triệu USD và chuyển cho PayPal vào năm 2013.

13. WhatsApp17. WhatsApp

Jan Koum hợp nhất WhatsApp vào năm 2009. Ông và người đồng sáng lập Brian Acton đã quyết định biến nó thành một ứng dụng nhắn tin, xây dựng công ty trong một nhà kho.

Ứng dụng phát triển dựa vào dịch vụ nhắn tin SMS. WhatsApp đã thu hút sự chú ý của CEO Facebook Mark Zuckerberg vào năm 2012 và đến năm 2014, Zuckerberg đã mua ứng dụng này với giá 19 tỷ USD.

Theo Business Insider