13 khám phá khoa học đáng tự hào sẽ thay đổi cuộc sống nhân loại

VietTimes – Trong những năm qua, con người đã khám phá và ứng dụng rất nhiều thành tựu khoa học quan trọng như tái tạo các bộ phận cơ thể người bằng tế bào, hay tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất. Những điều này chứng minh chúng ta ngày càng tiến gần hơn đến với nền khoa học viễn tưởng trong tương lai.

13. Đẩy lùi dịch Ebola

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide 

Trong năm 2016, Cơ quan Y tế Công cộng Canada cùng với công ty dược phẩm MDS đã tạo ra loại vắc-xin chống Ebola. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hiệu quả của loại vắc-xin này dao động từ 75% đến 100%. Vậy là sau hơn 40 năm, con người đã đẩy lùi đươc căn bệnh nguy hiểm này.

12. Khám phá Sao Diêm Vương

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Sứ mệnh tàu thăm dò vũ trụ New Horizons của NASA đã được thực hiện vào năm 2006 khi Sao Diêm Vương chính thức được coi là một hành tinh trong Hệ Mặt Trời. Phải mất 9 năm phi thuyền này mới tiếp cận được mục tiêu và chụp những bức ảnh màu đầu tiên của Sao Diêm Vương và mặt trăng lớn nhất của nó có tên Charon.

11. Thay thế các bộ phận của DNA

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đang tiếp tục tiến hành các nghiên cứu với công cụ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas9. Công nghệ cho phép cắt một phần cần thiết của DNA của người, sau đó thay đổi và chỉnh sửa mã gen. Với công nghệ này, chúng ta gần như có cơ hội để thay đổi bộ gen của một con người. Nghiên cứu này cũng có thể giúp các bác sĩ chữa khỏi các bệnh liên quan đến đột biến gen.

10. Hài cốt của người cổ đại đã được tìm thấy

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Năm 2013, Giáo sư Lee Berger đã tổ chức một chuyến thám hiểm đến hang Dinaledi và khám phá 1.500 hóa thạch cổ đại. Sau khi nghiên cứu những bộ hài cốt của người cổ đại được gọi là Homo naledi, nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng đây là thủy tổ đầu tiên của loài người, sống cách đây khoảng 2-3 triệu năm trước.

9. Tái tạo mô bằng công nghệ in tế bào

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu y học tái sinh Wake Forest đã phát triển một phương pháp cho phép in mô bằng máy in sinh học. Các tế bào đặt trong các hộp dung dịch mực và máy in được lập trình để in theo một trình tự nhất định. Trước đó, việc sử dụng công nghệ này rất khó khăn vì các tế bào được sử dụng dễ chết vì thiếu oxy và các chất dinh dưỡng. Việc thực hiện thành công sáng chế này sẽ giúp các nhà khoa học phát triển chân tay và các cơ quan nội tạng trong tương lai.

8. Tạo ra kháng sinh chống lại các loại vi khuẩn kháng thuốc

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Các nhà nghiên cứu từ NovoBiotic Pharmaceuticals đã phát triển một thiết bị đặt trong lòng đất để vi khuẩn sống trong môi trường tự nhiên. Một trong những chất được sản xuất bởi các vi khuẩn này cực kỳ hiệu quả trong việc chống lại hầu hết các vi khuẩn kháng thuốc. Chất này được gọi là teixobactin, giết chết vi khuẩn dựa trên nguyên lý phá vỡ thành tế bào.

7. Liên kết 4 bộ não với nhau

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Các nhà nghiên cứu thần kinh học thuộc Trung tâm Y tế Đại học Duke đã liên kết với nhau 4 bộ não của 4 con chuột trưởng thành. Sự liên kết này có thể xử lý hình ảnh, lưu trữ và tìm kiếm thông tin, và thậm chí dự đoán thời tiết. Hiệu suất của "máy tính hữu cơ" tốt hơn tổng hiệu suất của từng bộ não tách rời.

6. Làm chậm quá trình lão hóa

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Stanford đã phát triển một cách để kéo dài các telomere, các mũ bảo vệ ở đầu sợi DNA của con người bằng 1000 nucleotide. Người càng trẻ, các telomere của họ càng dài. Qua thời gian, các telomere trở nên ngắn hơn báo hiệu con người đã già đi.

Chúng ta nghĩ rằng có thể làm chậm quá trình nếu thực hiện một lối sống lành mạnh tuy nhiên các nhà khoa học Stanford có một cách tiếp cận hoàn toàn mới. Họ đã chứng minh rằng điểm cuối của các sợi DNA có thể sửa đổi bằng tác động của con người để làm chậm quá trình lão hóa.

5. “Chỉnh sửa” phôi người

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Ngày 27 tháng 7 năm 2017 tại Hà Lan, các nhà khoa học đã mở ra một kỷ nguyên mới trong y học. Với sự trợ giúp của CRISPR, người ta đã tìm ra cách xóa bỏ nguy cơ gây ra bệnh tim di truyền.

Bây giờ các nhà khoa học có thể chỉnh sửa DNA bằng cách chèn, loại bỏ và thay thế các phần tử. Quá trình này chính xác đến nỗi các nhà khoa học có thể thử nhiều kết hợp hóa học trước khi họ thực hiện một sự điều chỉnh nhất định.

4. Dạy trí tuệ nhân tạo

Các chuyên gia từ DeepMind, chi nhánh AI của Google, đã xuất bản một bài viết mô tả cách họ dạy AI để làm quen với việc thay đổi môi trường. 3 điệp viên (một cơ thể không đầu, một cơ thể với 4 chân, và một hình người 3D) đã tìm cách học vượt chướng ngại vật trong thế giới ảo. Phương pháp này cho phép các nhà khoa học thay đổi hành vi của AI và dạy AI để thích ứng với một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

3. Làm mát hành tinh

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Theo dự đoán của Liên Hợp Quốc, hành tinh của chúng ta sẽ trở nên nóng hơn từ 1,1 đến 4,4 độ C trong 100 năm tới. Sự tan băng sẽ khiến mực nước biển dâng lên, bờ biển sẽ bị ngập lụt và các thảm họa toàn cầu khác nhau sẽ xảy ra.

Xem xét tất cả các mối đe dọa, các thành viên của LHQ đã quyết định thực hiện thỏa thuận Paris. Trong chương trình này, các nước có nghĩa vụ bắt đầu quá trình “khử cacbonat” trong nền kinh tế, tiết kiệm năng lượng và thực hiện các công nghệ thân thiện với môi trường.

2. Tử cung nhân tạo

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Bệnh viện Nhi Philadelphia đã phát triển một tử cung nhân tạo để nuôi một con cừu non. Trong tương lai, thiết bị này có thể giúp các bác sĩ ngăn ngừa tử vong và bệnh ở trẻ sinh non dưới 37 tuần.

Hiện nay tử cung nhân tạo vẫn chưa thể sử dụng được để giữ trẻ sinh non vì thiết bị không tái tạo tất cả các tính năng quan trọng của bụng mẹ và nhau thai, cung cấp cho thai nhi oxy và chất dinh dưỡng.

1. Tìm thấy hành tinh phù hợp cho sự sống

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

Các nhà khoa học từ Tổ chức nghiên cứu thiên văn châu Âu đã tìm thấy một hành tinh, LHS 1140b, có thể thích hợp để sống. Nó nằm trong một khu vực chỉ cách Trái Đất 40 năm ánh sáng.

Theo phiên bản sơ bộ, hành tinh quay quanh một ngôi sao lùn đỏ có mọi cơ hội có dấu hiệu phù hợp cho cuộc sống. Có khí quyển và thậm chí nước cũng có thể đang tồn tại trên bề mặt của hành tinh này.

Theo BrightSide