13 hình ảnh chứng minh Úc không chỉ là một quốc gia, mà đó là một thế giới khác

VietTimes -- Bạn đã từng nghe nói đến nước Úc với những loài động vật, thực vật kỳ quặc nhưng chắc chắn bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước những sự thật về đất nước thanh bình ở Nam bán cầu - hòn đảo đầy nắng và xanh biếc. 

1. “G'day, mate” là một ví dụ về tiếng Anh Úc

Úc có cách thức nói tiếng Anh khá thú vị. Thứ nhất, bạn luôn phải bắt đầu một cuộc trò chuyện với cụm từ “G'day, mate” (Chào bạn) bất kể bạn đang nói chuyện với ai, cho dù đó là người hàng xóm đáng yêu của bạn hay là CEO của công ty nơi bạn làm việc. Người Úc rất thoải mái và thích trò chuyện nhưng không muốn lãng phí quá nhiều thời gian để nói những từ dài. Đó là lý do tại sao họ rút ngắn không ít từ tiếng Anh theo cách riêng của mình.

2. Gấu túi

Loài thú ở châu Úc giống con gấu nhỏ, con cái mang con trong một cái túi. Mặc dù chân ngắn và đi một cách lạch bạch, chúng có khả năng chạy hết sức trong thời gian ngắn lên đến 25 dặm một giờ. Chúng ăn cỏ và phân có hình khối lập phương. Tổ tiên của những con gấu ngày nay to bằng kích thước của một con tê giác và sống trong kỷ băng hà.

3. Pavlova

Chiếc bánh này được làm từ bánh trứng, kem và trái cây tươi, và nó được đặt tên theo nữ diễn viên ballet nổi tiếng người Nga Anna Pavlova - người sở hữu những bước nhảy nhẹ như mây. Và cho dù ngày nay người New Zealand hay người Úc vẫn không ngừng tranh cãi đâu mới là quê hương của chiếc bánh này, nhưng có một thực tế không thể chối cãi là Pavlova xứng đáng được xem như món bánh kì lạ, độc đáo và thanh tao bậc nhất làng ẩm thực.

4. Lạc đà

Bạn có biết rằng Úc là nơi có đàn lạc đà lớn nhất thế giới ? Vào thế kỷ 19, lạc đà được nhập khẩu vào để vận chuyển và làm việc nặng nhọc và chắc chắn chúng rất thích quê hương mới. Có khoảng 750.000 con lạc đà hoang dã khiến người nông dân đau đầu vì chúng ảnh hưởng đến sự cân bằng động vật hoang dã.

5. Kangaroo

Bạn có biết rằng có hơn 60 loại kangaroo khác nhau không? Một con kangaroo mới sinh có thể là nhỏ như một hạt gạo hoặc bằng kích thước một con ong. Chúng ở trong túi ấm áp và an toàn của kangaroo mẹ.

6. Cửa ra vào ở Úc không chỉ dành cho muỗi … mà còn chống lại rắn

Chúng ta đều biết rằng Úc là nơi có nhiều loài rắn độc - trên thực tế, 21 trong số 25 loài rắn kịch độc đều sống ở Austrailia. Nhưng số liệu thống kê cho biết, tính trung bình, chỉ khoảng 2 người mỗi năm chết vì bị rắn cắn, và phần lớn do người dân muốn bắt hoặc giết chúng nên chúng mới tấn công lại. Do đó, nếu bạn có vô tình nhìn thấy một con rắn, đừng hoảng sợ mà tấn công nó trước, hãy đứng yên cho đến khi nó trườn đi chỗ khác.

6. Trăn

Úc là một thiên đường cho loài trăn, mặc dù kích thước rất lớn nhưng chúng lại không phải là mối đe dọa cho con người. Họ có thể sống gần như mọi nơi. Thực tế, các chuyên gia nói rằng ở một số bang ở Úc, gần 80% nhà có một con trăn sống trên mái nhà hoặc trong sân sau, đây không phải điều xấu vì chúng sẽ đảm bảo không có con chuột nào bén mảng đến nhà bạn. Sau khi ăn xong, chúng có thể không cần phải ăn trong nhiều tuần hoặc thậm chí hàng tháng.

7. Cừu

Úc có khoảng 72 triệu con cừu và gần một nửa trong số đó là cừu merino. Con cừu hoang dã Chris đã lập kỷ lục thế giới về bộ lông cừu nặng nhất thế giới.

8. Gavel - chú chó bị sa thải khỏi lực lượng cảnh sát

Gavel, chú chó chăn cừu Đức, đã được tuyển về để huấn luyện trở thành một chú chó cảnh sát tại Úc. Vậy nhưng, sau một thời gian, Gavel đã bị sa thải. Lý do khá hài hước: Gavel bị sa thải khỏi lực lượng cảnh sát do quá thân thiện và thích chơi đùa với người lạ. Tuy nhiên, ngay sau khi bị sa thải khỏi lực lượng cảnh sát Úc, Gavel đã được nhận vào làm trong dinh thự chính thức của thống đốc bang Queensland. Nhiệm vụ chính của Gavel là chào hỏi khách mời ghé thăm văn phòng bang cũng như tham dự các sự kiện cùng Thống đốc bang Paul de Jersey.

9. Ngày sinh của Nữ hoàng

Trong vai trò là nguyên thủ quốc gia Úc, Nữ hoàng Anh cũng là Nữ hoàng Úc nên người Úc kỷ niệm sinh nhật của Nữ hoàng là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, các tiểu bang khác nhau lại kỷ niệm sinh nhật vào các tháng khác nhau - Queensland vào tháng Mười, Tây Úc vào tháng Chín, và các tiểu bang khác trong tháng Sáu.

10. Một thế hệ bị đánh cắp

Đây là một trang rất buồn trong lịch sử của Úc. Vào đầu thế kỷ 20, chính phủ quyết định thực thi chính sách nhận con nuôi. Xuất phát từ sự kỳ thị đối với những bà mẹ chưa lập gia đình và sinh con ngoài giá thú, đứa trẻ vừa sinh ra sẽ bị tách khỏi mẹ và bí mật giao cho những cặp vợ chồng đã kết hôn nhưng hiếm muộn hoặc vô sinh. Không cần phải nói, chính sách này đã gây ra vô vàn hệ lụy không chỉ cho bản thân những người trong cuộc mà toàn xã hội. Thủ tướng Julia Gillard đã thay mặt chính phủ chính thức gửi lời xin lỗi tới những ông bố, bà mẹ, những đứa trẻ liên quan đến chính sách nhận con nuôi.

11. Một hồ nước màu hồng

Hồ nước màu hồng kỳ lạ này là một trong những điểm đến phổ biến nhất cho khách du lịch. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn 100% về nguyên nhân gây ra “màu hồng sữa dâu”, nhưng họ tin rằng có khả năng là vi khuẩn chứ không phải vi tảo.

12. Uluru - "trái tim" của nước Úc


Uluru là một ngọn núi đá khổng lồ màu cam nâu, có hình hình bầu dục, hình thành từ 680 triệu năm trước đây, không chỉ là biểu tượng ở Australia mà còn là điểm du lịch hấp dẫn của thế giới.

Điều đặc biệt là từ sáng đến khi trời chạng vạng, màu sắc của ánh sáng thay đổi nhiều lần trên vách núi Uluru từ màu đỏ nhạt chuyển sang màu cam và đỏ thẫm, nâu vàng. Khi trời mưa to hoặc mưa vừa tạnh, ngọn núi lại nhuốm màu tro bạc, pha lẫn chút đen. Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân đổi màu của Uluru là do đặc tính của núi đá.

Uluru là một nơi linh thiêng của người thổ dân và người Anangu chính là chủ sở hữu của vùng đất này.

13. Bãi biển

Úc nổi tiếng với vô số bãi biển bao gồm cả bãi biển 75 Mile - cái tên nói lên tất cả. Nếu bạn muốn ghé thăm chỉ một bãi biển, bạn sẽ mất 29 năm để hoàn thành hành trình. Đó là lý do tại sao khi 4 trong số 5 người Úc sống cách bờ biển chưa đến 50 km.

Theo Bright Side