13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ?

VietTimes -- Một vài thập kỷ trước, chẳng ai nghĩ về một chiếc máy tính xách tay hoặc một chiếc điện thoại màn hình cảm ứng. Bởi chiếc máy tính đầu tiên thậm chí to đến nỗi không để vừa trong phòng, và một chiếc điện thoại trông hoàn toàn khác với bây giờ và là thứ mà chỉ dành cho những người giàu có . 

Hãy cùng lên chiếc máy du hành thời gian cùng Bright Side và tìm hiểu những sự vật quen thuộc đã biến đổi như thế nào qua thời gian.

1.   Máy tính xách tay

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 1

Máy tính xách tay đầu tiên xuất hiện vào năm 1981. Nó nặng khoảng 11,5kg và có giá gần 2.000 USD.

Tuy nhiên, thông số máy chỉ có 64 kb RAM, 3 cổng (một cho kết nối modem) và màn hình đơn sắc 5 inch.

2.  Màn hình cảm ứng

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 2

Chiếc màn hình cảm ứng đầu tiên trên thế giới được sản xuất tại Mỹ vào năm 1972. Dù có độ chính xác thấp nhưng người ta vẫn có thể chọn câu trả lời bằng cách chạm vào một điểm nhất định trên màn hình.

10 năm trước, công ty Elographics đã giới thiệu một màn hình cảm ứng đến thế giới. Lúc đó, màn hình cảm ứng không được sử dụng rộng rãi mà chỉ dùng trong y học và ngành công nghiệp. Ngày nay, màn hình cảm ứng đóng vai trò quan trọng trong công nghiệp di động và truyền hình.

3. Đồ bơi

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 3

Những bộ đồ bơi đầu tiên được sản xuất vào thế kỷ 18. Chúng  không có gì tương đồng với bikini hiện đại. Bộ đồ bơi nguyên bản bao gồm một chiếc váy với lớp vải xếp, một chiếc quần đùi trong, một chiếc mũ nhỏ nón. Những phụ kiện rườm rà này chỉ biến mất vào đầu thế kỷ 20. Chúng được thay thế bằng đồ bơi dệt kim và bộ bikini mà tất cả chúng ta biết đến như hiện tại vào những năm 1946.

4.   Bàn là

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 4

Bàn đầu tiên xuất hiện ở Hy Lạp cổ đại. Trên thực tế, nó không khác gì một cục sắt có nhiệt độ cao. Chúng ta chỉ quen thuộc với sự xuất hiện của bàn là ở châu Âu vào thế kỷ 18. Người ta thường đặt than bên trong bàn là và đun nóng lên bếp. Chúng được làm bằng gang và nặng gần 5 kg.

5.   Công nghệ chiếu phim

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 5

Ngày nay, nhờ có công nghệ hiện đại từ màn hình phông xanh đến đồ họa hình ảnh CGI…các bộ phim có thể được quay ở khắp mọi nơi trên thế giới với sự trợ giúp của hàng trăm người,  mỗi người lại chuyên môn hóa một việc. Nhưng trong quá khứ, những bộ phim được làm rất thô sơ, hầu như không qua bất cứ chỉnh sửa nào cả, không có chuyển động của máy ảnh và không có ánh sáng. Người quay phim cũng kiêm luôn vai trò là đạo diễn, biên tập viên và nghệ sĩ chiếu sáng.

6.   Dao cạo râu

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 6

Nghệ thuật trong các hang động cho thấy rằng dao cạo đầu tiên xuất hiện trong thời tiền sử. Răng hoặc vỏ động vật được mài sắc đóng vai trò của dao cạo nhưng sau đó chúng được thay bằng dao. Trong thiên niên kỷ đầu tiên trước công nguyên, dao cạo sắt được phát minh. Chúng được sử dụng cho đến giữa thế kỷ 19. Những dao cạo mà chúng ta biết ngày nay mới chỉ tồn tại chỉ trong một thời gian rất ngắn - chúng được phát minh vào những năm 1970.

7.   Lưu trữ dữ liệu

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 7

Các ổ đĩa cứng hiện đại có thể lưu trữ hàng terabyte thông tin và hàng triệu tệp file. Các thiết bị lưu trữ dữ liệu đầu tiên là băng từ và thẻ đục lỗ. Nhưng bạn có biết một trong những cách lưu trữ thực sự phổ biến đầu tiên là đĩa mềm – với khả năng lưu trữ một vài bức ảnh.

8.  Trò chơi điện tử

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 8

Trò chơi điện tử là một trong những thứ biến đổi cao nhất, chúng biến đổi từng ngày, từng giờ. Năm 1940, máy chơi arcade Nimatron đầu tiên được phát minh, khoảng 20 năm sau đó, một trò chơi mang tên Spacewar ra đời. Nhân vật trong những trò chơi điện tử thường được thiết kế đơn giản và đồ họa cũng cực kỳ thô sơ.

9.   Ổ đĩa USB

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 9

Ngày nay, bạn có thể lưu trữ kho thông tin khổng lồ trên thiết bị lưu trữ dữ liệu. Chỉ với một ổ đĩa flash, tất cả các bức ảnh trên máy ảnh có thể vừa đặt vừa trong lòng bàn tay và thuận tiện để mang đi khắp nơi. Nhưng trước đây, chúng có kích thước khá lớn, được gắn vào mặt sau của máy ảnh, và được sạc bằng một băng kim loại đặc biệt. Điều này khiến cho cả chiếc máy ảnh trở nên nặng nề hơn rất nhiều và khó cầm nắm.

10.  Chuối

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 10

Chuối cũng đã thay đổi rất nhiều theo thời gian. Chuối đầu tiên được trồng khoảng 7.000 ngàn năm trước, đó là loại Musa acuminate. Nhưng sau đó chúng được lai với Musa balbisiana và cuối cùng dẫn đến loại chuối chúng ta biết ngày nay. Chúng có vỏ ngoài tươi sáng và ngon hơn nhiều so với tổ tiên.

11.  Cái nôi

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 11

Xe nôi xuất hiện vào thế kỷ 18 ở Anh. Chúng thực sự khác với những gì chúng ta biết ngày nay. Chiếc xe nôi này là một bản sao thu nhỏ của chiếc xe ngựa người lớn được đẩy bằng một con ngựa hoặc một con lừa ở phía trước.

12.  Ngụy trang

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 12

Ngụy trang quân sự đầu tiên được sử dụng trong quân đội vào cuối thế kỷ 19 và được sử dụng tích cực trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Nó không chỉ che giấu người mà còn giấu cả tàu. Ngụy trang hiện đại có rất nhiều màu sắc và kiểu khác nhau tùy thuộc vào quốc gia nơi nó được sử dụng.

13. Thẩm mỹ

13 điều quen thuộc ngày nay đã biến đổi kì diệu như thế nào so với quá khứ? ảnh 13

Nếu bạn nhìn vào các quy trình thẩm mỹ của thế kỷ trước, bạn có thể nghĩ rằng đây là một loại thiết bị tra tấn nào đó. Không đâu, chúng chỉ là thiết bị có vẻ ngoài to lớn và đáng sợ. Thẩm mỹ hiện đại đã tạo ra một bước tiến lớn với công nghệ hiện đại và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Một số quy trình thậm chí có thể được thực hiện tại nhà.

Theo Bright Side