12 điều thường làm khi đi du lịch có thể gây nguy hiểm cho bạn

VietTimes -- Du lịch là một cách tuyệt vời để trải nghiệm những nền văn hóa mới và lưu giữ kỉ niệm. Tuy nhiên, một số thói quen đơn giản tưởng như vô hại trong chuyến đi có thể gây nguy hiểm khi bạn đang tận hưởng kì nghỉ của mình.

1. Đăng hình du lịch trước khi về nhà

Ảnh: This Is Insider
Ảnh: This Is Insider 

Đây là thói quen phổ biến của khá nhiều người. Họ thường đăng những bức ảnh trong suốt chuyến hành trình lên mạng xã hội mà không biết rằng điều này vô tình tiết lộ rằng bạn đang vắng nhà. Những kẻ xấu có thể lợi dụng điều này để theo dõi hoặc có ý đồ xấu với ngôi nhà của bạn. Vì vậy giữ kín thông tin về chuyến đi khỏi mạng internet là một cách để bảo vệ ngôi nhà của mình.

2. Không có ai nhận thư giúp khi bạn vắng nhà

Ảnh: This Is Insider
Ảnh: This Is Insider  

Để thư hoặc bưu kiện nằm trước cửa nhà mà không ai nhận sẽ trở thành miếng mồi ngon cho những tên trộm hoặc những người tò mò đi qua nhà của bạn. Tốt nhất bạn nên gọi cho bưu điện yêu cầu họ giữ thư từ cho đến khi bạn về, hoặc nhờ một người hàng xóm tin cậy nhận thư giúp bạn.

3. Đọc sách hướng dẫn tại nơi công cộng

Ảnh: This Is Insider
Ảnh: This Is Insider  

Điều tưởng như vô hại này thực chất biến bạn thành mục tiêu cho những kẻ lừa đảo hoặc những người bán hàng gần đó. Những người này thường nhắm đến khách du lịch để ép giá, thậm chí bạn có thể bị những tên móc túi chuyên nghiệp tiếp cận. Bạn nên tải bản mềm của sách hướng dẫn vào thiết bị di động, hoặc xem sách hướng dẫn tại những nơi riêng tư hơn như quán cà phê hay nhà vệ sinh.

4. Say xỉn

Ảnh: This Is Insider
Ảnh: This Is Insider  

Thưởng thức một vài ly cocktail vào kỳ nghỉ không phải là cái tội, tuy nhiên cố gắng đừng để bị say. Say xỉn ở một nơi xa lạ có thể gây cho bạn không ít rắc rối, những kẻ xấu sẽ lợi dụng lúc bạn không nhận thức rõ xung quanh để xâm hại tài sản hoặc cơ thể của bạn. Vì thế bạn nên uống vừa phải phù hợp với tửu lượng của mình.

5. Không kiểm tra đồ uống

Ảnh: This Is Insider
 Ảnh: This Is Insider  

Đây cũng là thói quen vô cùng nguy hiểm, nhất là bạn đi một mình. Bạn nên xem xét cẩn thận đồ uống của mình để đảm bảo nó không bị pha lẫn thứ gì hoặc bị tráo đổi.

6. Không ăn mặc giống người bản địa

Ảnh: This Is Insider
Ảnh: This Is Insider   

Tại một số quốc gia có thời trang bảo thủ, việc ăn mặc quá khác biệt khiến bạn trở thành mục tiêu cho những kẻ lừa đảo hoặc tấn công. Để mọi người biết mình là khách du lịch có thể khiến bạn phải trả giá cao hơn tại các cửa hàng không niêm yết giá. Vì vậy, hãy cố gắng hòa nhập nếu có thể.

7. Mang theo hộ chiếu đi khắp nơi

Ảnh: This Is Insider
 Ảnh: This Is Insider  

Trừ khi bạn phải tá túc ở những nơi ít an toàn như lều trại hoặc kí túc xá lớn, tuyệt đối đừng cầm theo hộ chiếu trên người. Có nhiều trường hợp hộ chiếu bị thất lạc do mang theo người và bỏ quên. Bạn nên cất hộ chiếu cẩn thận trong khách sạn, tốt hơn hết nên làm một bản sao hộ chiếu phòng khi xảy ra rắc rối.

8. Không để ý xung quanh

Ảnh: This Is Insider
Ảnh: This Is Insider   

Nhiều người có thói quen đi bộ quanh thành phố xa lạ và dán mắt vào điện thoại. Tuy nhiên, bạn cần để ý đến môi trường xung quanh khi di chuyển để tránh gặp rủi ro tiềm tàng như các phương tiện giao thông hay thời tiết thay đổi. Hãy bảo quản tư trang khi đi dạo ở những địa điểm công cộng, tránh việc dán mắt vào điện thoại khiến bạn không để ý.

9. Hỏi đường một người lạ

Ảnh: This Is Insider
Ảnh: This Is Insider   

Đây là điều khá phổ biến và bình thường đối với khách du du lịch. Tuy nhiên, điều này đôi khi biến bạn thành mục tiêu khi mọi người biết bạn đang lạc đường. Sự chỉ dẫn không phải lúc nào cũng đáng tin cậy, nếu gặp phải kẻ xấu, bạn có thể gặp nguy hiểm. Vì vậy, hãy cố gắng tự mình giải quyết như sử dụng GPS trên điện thoại hoặc ghé vào những nơi đáng tin cậy để hỏi.

10.  Mang theo quá nhiều hành lý

Ảnh: This Is Insider
 Ảnh: This Is Insider  

Mang quá nhiều đồ khi đi du lịch sẽ làm bạn mất thêm một khoản kha khá để vận chuyển. Chưa kể đồ đạc cồng kềnh sẽ khiến bạn khó quản lý cũng như khó thoát khỏi những tình huống khẩn cấp nhanh chóng. Nên tối giản đồ đạc mang theo để có thể tận hưởng chuyến đi thoải mái và nhẹ nhàng.

11.  Không cập nhật thời tiết

Ảnh: This Is Insider
Ảnh: This Is Insider   

Kiểm tra thời tiết là điều cần thiết khi lên kế hoạch cụ thể cho một chuyến đi. Hãy chú ý sự thay đổi thời tiết theo địa hình hoặc những con bão không dự báo trước. Bạn nên tính đến những phương án dự phòng để không gặp phải bất ngờ với điều kiện thời tiết thay đổi đột ngột.

12.  Cố hối lộ quan chức

Ảnh: This Is Insider
 Ảnh: This Is Insider  

Có một số nguồn cho rằng hối lộ quan chức là cách hiệu quả để lách luật. Thực tế tại một số quốc gia, đây là hành động rất nguy hiểm, ngụ ý rằng bạn đang xúc phạm chính quyền bằng cách cố “mua chuộc” họ.

Theo This Is Insider