11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ

VietTimes -- Trải qua chặng đường 43 năm (1974 - 2017) từ khi khởi nghiệp đến phát triển vững mạnh, từ 2 sáng lập viên đến 11 thành viên đầu tiên và hiện tại là hơn 57.000 nhân viên trên toàn thế giới, đây là kết quả của một quá trình không ngừng sáng tạo và phát triển của công ty công nghệ hàng đầu thế giới.
11 nhân viên đầu tiên của Microsoft. (Ảnh: Microsoft)
11 nhân viên đầu tiên của Microsoft. (Ảnh: Microsoft)

Đây là một trong những bức ảnh mang tính biểu tượng nhất trong kinh doanh của Mỹ. Nếu bạn nhìn thấy nó trên Facebook hoặc LinkedIn, phần mô tả trên bức ảnh luôn có câu: "Bạn có đầu tư không?" Đó dường như là một câu hỏi lừa. Nhìn những con người này xem, trông họ quá đỗi bình thường, ai biết được rằng đây chính là chân dung năm 1978 của công ty Microsoft lẫy lừng trong lịch sử.

Cựu nhân viên Bob Greenberg (người ở giữa bức ảnh) đã giành được một suất chụp hình miễn phí sau khi tham gia vào một chương trình trên radio và trả lời câu hỏi về tên một vị tổng thống bị ám sát. Cả nhóm đã tập hợp lại với nhau trong những bộ trang phục đẹp nhất của mình và thế là bức ảnh về công ty Mỹ huyền thoại ra đời.

Nhìn vào bức ảnh bạn có thể nhận ra ngay Bill Gates và Paul Allen, nhưng còn những người khác thì sao? Ai trong số này đã trở thành triệu phú?

1. Bill Gates hiện vẫn là tỷ phú giàu nhất thế giới. Ông vẫn đang “cho đi” hàng tỷ USD mà ông kiếm được từ Microsoft

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 1

Chúng ta đều biết điều gì đã xảy ra với anh chàng này. Bill Gates đã thành lập và xây dựng Microsoft từ con số không trở thành công ty công nghệ có giá trị nhất trên thế giới. Từ đó, ông cũng trở thành người giàu nhất thế giới, và bây giờ ông đang tích cực tham gia vào từ thiện.

2. Andrea Lewis đã trở thành tiểu thuyết gia và nhà báo tự do

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 2

Andrea Lewis là người duy nhất ở công ty đến từ Albuquerque, New Mexico. Bà là một người chuyên viết về kỹ thuật cho Microsoft, có nghĩa là bà ấy viết tài liệu giải thích phần mềm của Microsoft. Lewis rời Microsoft năm 1983, cuối cùng trở thành một nhà báo tự do và nhà tiểu thuyết. Bà hiện giờ là người đồng sở hữu Hugo House, một trung tâm văn học ở Seattle.

3. Maria Wood quay ra kiện Microsoft chỉ hai năm sau

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 3

Maria Wood là một thủ thư của Microsoft và đã kết hôn với một nhân viên khác trong bức ảnh. Bà đã rời khỏi công ty chỉ hai năm sau đó, khởi kiện Microsoft về việc phân biệt giới tính. Microsoft đã giải quyết “êm đẹp” vụ kiện này. Sau đó, bà biến mất khỏi công chúng, nuôi dạy con cái và tham gia tình nguyện vì những lý do chính đáng.

4. Paul Allen đã chi hàng tỷ đô la cho các đội thể thao, khởi nghiệp và nhiều hơn nữa

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 4

Sau khi Bill Gates, Paul Allen là người nổi tiếng nhất trong nhóm. Allen, người đồng sáng lập Microsoft khác, là người giàu thứ 42 trên thế giới theo tạp chí Forbes. Ông là chủ sở hữu của Trailblinders Portland, đội bóng rổ nhà nghề của Mỹ, và Seattle Seahawks, một trong những chiếc du thuyền lớn nhất trên thế giới. Thêm vào đó, ông cũng đã quyên góp hàng tỷ USD cho các hội từ thiện.

5. Bob O'Rear trở thành chủ trại chăn nuôi gia súc

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 5

Bob O'Rear là một trong những nhân viên lâu đời nhất của Microsoft. Ông từng làm tại trung tâm điều khiển ở NASA. Tại Microsoft, ông là một nhà toán học chính, và ông đã sửa lại mã trong DOS và đưa nó vào những chiếc máy tính của IBM. Ông rời công ty vào năm 1993, quay về quê nhà ở Texas và bắt đầu chăn nuôi gia súc.

6. Bob Greenberg rời khỏi Microsoft, sau đó làm việc tại Cabbage Patch Kids

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 6

Bob Greenberg chính là người trúng giải trên đài và giúp cả nhóm có được bức ảnh. Ông rời Microsoft năm 1981 sau khi giúp công ty phát triển một phiên bản mới của ngôn ngữ lập trình Basic. Ông quay về giúp đỡ công ty gia đình, Coleco, phát triển ra loại búp bê Cabbage Patch Kid và sản phẩm này trở thành một cú “hit”. Năm 2008, ông cho biết mình đang phát triển một phần mềm hướng dẫn chơi golf.

7. Marc McDonald rời Microsoft vì công ty đã trở nên quá lớn, nhưng cuối cùng lại trở lại công ty

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 7

Marc McDonald là nhân viên được lĩnh lương đầu tiên. Ông rời đi vào năm 1984 bởi vì ông không thích cách mà công ty đang ngày càng lớn mạnh. Sau khi rời khỏi Microsoft, ông đã đi đến một công ty khác của Paul Allen, Asymetrix. Sau đó, ông chuyển tới công ty Design Intelligence của Seattle. Công ty này đã bị mua lại bởi Microsoft vào năm 2000, vì vậy ông đã trở lại Microsoft. Trong năm 2011, ông rời Microsoft lần thứ hai và hiện đang làm việc tại một start up marketing PaperG.

8. Gordon Letwin ở lại Microsoft lâu hơn bất cứ ai khác ngoài Bill Gates

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 8

Gordon Letwin đã làm việc với công ty cho đến năm 1993. Ông là một lập trình viên của Microsoft, và ông đã bỏ việc khi muốn phá vỡ kế hoạch của công ty. Ông là một triệu phú vào thời điểm ông rời Microsoft. Bây giờ Letwin có một trang trại ở Arizona và điều hành tổ chức từ thiện Wilburforce về môi trường với vợ, Rose.

9. Steve Wood sáng lập Wireless Services Corp

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 9

Steve Wood là chồng của Maria Wood, cũng trong bức ảnh này, người cuối cùng rời Microsoft và đã kiện công ty về sự phân biệt đối xử giới tính. Steve rời Microsoft năm 1980, nhưng sau đó tiếp tục làm việc với một vài công ty của Paul. Ông là người đồng sáng lập Wireless Servievs Corp, công ty cung cấp các dịch vụ cho các hãng điện thoại di động. Hiện ông cũng đang sở hữu một công ty tư vấn phần mềm có tên là Airnote. Ngoài ra ông còn là một lính cứu hỏa tình nguyện.

10. Bob Wallace là đam mê nghiên cứu thuốc ảo giác và thành lập một công ty phần mềm sau khi Microsoft

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 10

Có vẻ như Bob Wallace là một trong những nhân viên gạo cội nhất của Microsoft. Ông đã dành hết thời gian và tiền bạc nghiên cứu thuốc ảo giác sau khi rời khỏi công ty. Ông cũng thành lập một công ty phần mềm được gọi là Quicksoft. Ông qua đời vào năm 2002 do viêm phổi.

11. Jim Lane tự thành lập công ty phần mềm riêng của mình

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 11

Jim Lane là một quản lý dự án của Microsoft. Ông nghỉ việc vào năm 1985. Legend đã nói rằng ông đã tuyên bố Microsoft "đánh bại sự nhiệt tình của tôi." Ông tiếp tục thành lập công ty phần mềm riêng của mình. Tại Microsoft, ông đã giúp tạo ra sự hợp tác quan trọng của công ty với Intel, đóng vai trò rất lớn trong việc thống trị ngành công nghiệp máy tính của Microsoft.

Một lần nữa nhìn lại 11 thành viên của Microsoft từ năm 1978 ...

...và đây là một bức ảnh của nhóm từ năm 2008 khi Bill Gates chuẩn bị rời khỏi công ty.

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 13

Kể từ đó, Gates đã từ bỏ chức vụ Giám đốc điều hành cho nhân viên thứ 30 của Microsoft, Steve Ballmer, người đã tham gia vào công ty năm 1980. Ballmer giao lại công ty cho Satya Nadella vào năm 2014. Trong số những nhân viên ban đầu, chỉ có Gates vẫn ở Microsoft, làm chủ tịch điều hành và cố vấn cho Nadella.

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 14

Và có vẻ như Gates rất thích trò chụp lại những bức ảnh với cùng bối cảnh. Đây là bức ảnh Gates chụp năm 2016 lấy lại bối cảnh trong bức ảnh chụp năm 1973 của trường cấp 3 mình từng theo học.

11 nhân viên đầu tiên của Microsoft: Ngày ấy - Bây giờ ảnh 15

Nguồn: Business Insider.