11 lời khuyên của chuyên gia về cách giữ gìn sức khỏe trên máy bay

VietTimes -- Máy bay là một trong những phương tiện nhanh nhất và thoải mái nhất hiện nay. Ai cũng ấn tượng với hàng ghế ngồi gọn gàng và đoàn tiếp viên xinh đẹp, thân thiện. Nhưng trong môi trường hoàn hảo này, bạn có tin rằng tỷ lệ mắc bệnh còn cao hơn ở hầu hết các nơi khác, với hàng loạt vi trùng và vi khuẩn có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng.

Bright Side sẽ chia sẻ với bạn lời khuyên của giới chuyên gia về cách giữ gìn sức khỏe trên máy bay và đến đích trong điều kiện sức khỏe tốt nhất.

1. Hạn chế bay khi đang bị gãy tay/chân

Thông thường, máy bay bay ở độ cao 35.000 feet khiến áp suất không khí thấp hơn nhiều so với mặt đất. Dưới áp lực cabin, phần bị thương sẽ bị phồng và vỡ, có thể dẫn đến thương tật vĩnh viễn.

Mẹo: Nếu bắt buộc phải bay, bạn nên yêu cầu bác sĩ băng bó rộng hơn một chút.

2. Tránh vi khuẩn trong gối và chăn

Gối và chăn được sử dụng nhiều lần, vì vậy chúng chứa vô số vi khuẩn và vi trùng. Nhiều nguồn tin tiết lộ rằng các hãng hàng không đóng gói chăn và gối chỉ giặt sau 5 thậm chí đến 30 ngày. Ngay cả chăn mới giặt cũng chỉ dành cho chuyến bay đầu tiên trong ngày, khiến những người đi vào cuối ngày cũng gặp rủi ro.

Mẹo: Mang chăn hoặc gối của riêng bạn. Lựa chọn những loại có thể giặt là vì loại rẻ hơn cũng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn.

3. Đừng chạm vào miệng, mũi hoặc mắt

Cố gắng tránh chạm vào các khu vực (miệng, mắt, mũi) bởi những bộ phận này rất dễ đưa các vi sinh vật xâm nhập vào cơ thể. Ngay cả việc rửa tay cũng không giúp bạn giảm số lượng vi trùng trên máy bay.

Mẹo: Nếu bạn không thể loại bỏ thói quen này, hãy mang theo một chai nước sát trùng ngay bên cạnh.

4. Nguy cơ mắc bệnh cúm thông qua tay vịn và khay

Một chiếc máy bay thường được lau chùi và vệ sinh sau 30 ngày bay, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ biết bạn đang lên một chiếc máy bay mới được làm sạch hay không. Nếu hành khách trước đó bị cúm, tỉ lệ bạn mắc bệnh cũng cao. Một số phi hành đoàn tiết lộ họ đã nhìn thấy hành khách sử dụng bàn khay để thay tã cho em bé hoặc cắt móng tay.

Mẹo: Đảm bảo bạn có một gói khăn ướt kháng khuẩn. Lau sạch khay, tay vịn và bất kỳ bề mặt cứng nào khác (kể cả bàn tay của bạn khi bạn đã lau sạch các bộ phận khác).

5. Tránh xa cà phê và rượu để không bị say và kích thích bàng quang

Tránh uống rượu và cà phê 12 giờ trước và trong một chuyến bay. Những đồ uống này có thể làm cho bạn mệt mỏi hơn khi hạ cánh. Chúng gây ra tình trạng mất nước. Cà phê cũng có thể kích thích bàng quang và khiến bạn cảm thấy khó chịu trong chuyến bay.

Mẹo: Uống trà đã khử caffein (các loại trà thảo mộc như hoa cúc hoặc bạc hà), nước trái cây hoặc nước để giữ ẩm.

6. Uống nhiều nước để ngăn ngừa nhiễm trùng xoang

Không khí trên máy bay có thể khô hơn 55% so với không gian bình thường. Màng bảo vệ và xoang của bạn có thể khô và dẫn đến việc dễ bị nhiễm trùng xoang hoặc cảm lạnh.

Mẹo: Uống nước trước và trong suốt chuyến bay. Tránh các thức ăn chứa nhiều chất béo và muối vì chúng có thể dẫn đến mất nước và làm cho quá trình tiêu hóa của bạn lâu hơn. Hãy thưởng thức các bữa ăn nhẹ và bữa ăn ít chất béo và mang theo đồ ăn nhẹ hoặc trái cây tươi của riêng bạn.

7. Tránh xa vi trùng chết người khỏi cơ thể

Máy bay chứa đầy các vi trùng, từ nước đến các bữa ăn, chăn và nhà vệ sinh. Các chất tẩy rửa không thể làm sạch hoàn toàn vi trùng vì chu kỳ bay cứ liên tục. Kết quả là, bạn buộc phải tiếp xúc với hàng tá vi trùng và vi khuẩn, từ Aspergillus niger có thể dẫn đến viêm phổi và nhiễm trùng, với MRSA - một loại vi trùng chết người.

Mẹo: Nếu bạn là người thường xuyên di chuyển bằng máy bay, hãy cố gắng uống nhiều vitamin C vì nó giúp xây dựng khả năng miễn dịch và đề kháng. Một cách khác hỗ trợ hệ thống miễn dịch là giọt echinacea hoặc trà.

8. Mang khẩu trang y tế nếu bạn có hệ miễn dịch yếu

Nếu hệ miễn dịch của bạn yếu và dễ bị bệnh, hãy tự chăm sóc bản thân và đeo khẩu trang. Bằng cách này, bạn sẽ bảo vệ cả bản thân và người khác (trong trường hợp bạn bị bệnh).

Mẹo: Rửa tay bằng nước rửa tay hoặc rửa bằng xà phòng trước khi đeo khẩu trang. Khi bạn tháo khấu trang, tránh chạm vào mặt, sau khi vứt mặt nạ đi, hãy rửa tay.

9. Thay đổi giờ giấc ngủ

Nếu bạn dự định bay đến một múi giờ mới, bạn nên điều chỉnh thời gian ngủ và ăn uống của mình.

Mẹo: Đặt đồng hồ của bạn theo thời gian ở nước sắp đến vài ngày trước chuyến bay. Đồng thời, điều chỉnh bữa ăn và lịch trình giấc ngủ của bạn theo múi giờ đích trong tương lai.

10. Ngăn ngừa lưu thông máu kém

Ngồi ở một vị trí lâu có thể dẫn nghẽn mạch máu và xuất hiện cục máu đông. Lưu thông kém làm cho bàn chân của bạn cảm thấy sưng, tê hoặc lạnh. Mặc quần jean bó sát cũng có thể cản trở lưu thông máu.

Mẹo: Chọn quần áo hơi rộng cho chuyến bay. Cố gắng vận động nhiều hơn để đảm bảo máu chảy bình thường và ngăn ngừa bất kỳ vấn đề tuần hoàn nào. Bạn nên nâng lên hạ xuống đầu gối và quay bàn chân nhiều lần hoặc làm một vài động tác vặn mình.

11. Bật điều hòa không khí để tránh bụi bẩn

Đừng tắt điều hòa không khí phía trên đầu bạn - ngay cả khi bạn cảm thấy lạnh. Luồng không khí ngăn ngừa sự truyền nhiễm của các bệnh trong không khí như bệnh lao và viêm màng não - loại bệnh có thể tồn tại trong không khí đến 5 giờ. Lỗ thông khí tạo ra hàng rào không khí riêng, đẩy virus hướng về phía mặt đất và ngăn chặn chúng xâm nhập vào hành khách. Ngoài ra, hầu hết các bộ lọc HEPA đều giúp loại bỏ khoảng 99,9% các hạt bụi.

Mẹo: Nếu bạn cảm thấy lạnh, hãy chuyển lưu thông không khí sang một phía khác để nó không thổi trực tiếp vào người.

Theo Bright Side