11 doanh nghiệp thua kiện, đền bù hơn 13,2 tỷ vì làm cá chết

VietTimes -- TAND TP Vũng Tàu vừa tuyên án, buộc 11 doanh nghiệp chế biến hải sản tại Tân Hải bồi thường cho các hộ nuôi cá lồng ở Long Sơn số tiền hơn 13,2 tỷ đồng vì hành vi xả thải.
TAND TP Vũng Tàu vừa tuyên án buộc 11 doanh nghiệp chế biến hải sản tại Tân Hải bồi thường cho các hộ nuôi cá lồng ở Long Sơn số tiền hơn 13,2 tỷ đồng vì hành vi xả thải.
TAND TP Vũng Tàu vừa tuyên án buộc 11 doanh nghiệp chế biến hải sản tại Tân Hải bồi thường cho các hộ nuôi cá lồng ở Long Sơn số tiền hơn 13,2 tỷ đồng vì hành vi xả thải.

Sự việc xảy ra vào tháng 9/2015, cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) xảy ra hiện tượng chết hàng loạt, gây thiệt hại cho 33 hộ nuôi trồng tại đây hơn 18 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM), 76% nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm nguồn thải từ đầm trước cửa cống số 6, nơi nước thải của 14 doanh nghiệp chế biến hải sản xã Tân Hải xả ra đầm. Báo cáo cũng nêu rõ vấn đề ô nhiễm tích tụ từ năm 1998 nên cả 14 doanh nghiệp này phải có trách nhiệm bồi thường cho các hộ dân.

Ngay sau khi có kết luận, các hộ dân đã yêu cầu các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 14 tỷ đồng. Trong quá trình giải quyết vụ việc chỉ có 2 doanh nghiệp thỏa thuận thành công việc đền bù, 12 doanh nghiệp còn lại không đồng ý bồi thường nên các bên đưa vụ việc ra cơ quan tố tụng. Trong quá trình xét xử, các hộ dân đã rút đơn khởi kiện đối với DNTN Thành Đạt và được HĐXX chấp nhận. 

Sau khi tiến hành các thủ tục tố tụng theo đúng quy định của pháp luật, chiều 22/12, TAND TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã tuyên án và buộc 11 doanh nghiệp chế biến hải sản xã Tân Hải phải bồi thường cho 33 hộ dân xã Long Sơn tổng số tiền hơn 13,2 tỷ đồng do xả thải gây ô nhiễm môi trường khiến cá nuôi lồng bè chết hàng loạt.