11 địa điểm khơi nguồn cảm hứng cho bối cảnh phim cổ tích

VietTimes – Bạn có biết trên thế giới tồn tại những địa điểm tạo cảm hứng từ chính những câu chuyện cổ tích. Những ngôi làng quyến rũ, lâu đài cổ xưa và những khu rừng sâu thẳm đã trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế và sản xuất phim tạo ra những vương quốc kỳ diệu.

1. Người đẹp và quái thú

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bộ phim hoạt hình Người đẹp và quái thú được dựng dựa theo câu truyện cùng tên viết bởi Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve, một nhà văn người Pháp thế kỷ 19. Trong truyện, nơi người đẹp Belle sống là một thị trấn nhỏ. Các nhà sản xuất phim đã chọn những ngôi làng như Colmar và Eguisheim để tái hiện hình ảnh thị trấn của Belle sống và kết quả như bạn đã thấy trên phim.

2. Bạch Tuyết và bảy chú lùn

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bộ phim lấy cảm hứng từ một câu chuyện dân gian Đức trong truyện cổ Grimm. Sau khi khảo sát, nhà sản xuất phim quyết định lấy bối cảnh khu rừng tối, nhà người lùn và quan tài thủy tinh tại Lâu đài Lohr và Rừng Spessrt.

3. Moana

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bộ phim được John Muske, một trong những đạo diễn, lấy ý tưởng từ hình người anh hùng thần thoại Polynesia, Māui. Đoàn làm phim đã khảo sát nhiều hòn đảo ở Nam Thái Bình Dương để tìm bối cảnh cho phim. Fiji, Samoa và Tahiti là các hòn đảo đã được vị đạo diễn này tìm hiểu, từ người dân bản địa đến văn hóa truyền thống để tái tạo cảnh quan ngoạn mục trong phim Moana.

4. Pinocchio

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bộ phim dựa trên tiểu thuyết The Adventures of Pinocchio của Carlo Lorenzini, người sáng tác cuốn tiểu thuyết tại quê hương của mẹ mình, làng Collodi, Ý. Thị trấn gần gũi với Carlo đến nỗi ông kí tên mình là Carlo Collodi. Những ngôi nhà nhỏ bé, những con đường lát đá và những ô cửa vòm đã khiến ngôi làng Tuscan này trở thành điểm khởi đầu hoàn hảo cho việc thiết kế bối cảnh trong Pinocchio.

5. Công chúa tóc xù

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Lâu đài Dunnottar thời trung cổ nằm giữa vùng quê xanh nhất thế giới đóng vai trò là nơi hoàn hảo cho các cuộc phiêu lưu của công chúa Merida. Có thể nói đây là địa điểm thích hợp nhất để xây dựng bối cảnh phim.

6. Nữ hoàng băng giá

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Phong cảnh trong phim được lấy cảm hứng từ các thị trấn nông thôn và các vịnh hẹp tráng lệ tại Na Uy. Bạn có thể thấy sự tương đồng trong khung cảnh thiên nhiên, nhà thờ bằng gỗ, kiến trúc gạch, hoa văn và thậm chí cả các loài động vật. Lý do vì cốt truyện được lấy cảm hứng từ tác phẩm cùng tên của tác giả người Đan Mạch Hans Christian Andersen. Michael Giaimo, giám đốc nghệ thuật của bộ phim đã đích thân đến Scandinavia để tìm cảm hứng cho bối cảnh.

7. Cô bé lọ lem

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Herbert Ryman là người đã thiết kế lâu đài nguyên bản của Cinderella, một trong những biểu tượng của Thế giới Disney. Nguồn cảm hứng chính khi thiết kế là lâu đài Neuschwanstein ở Đức được vua Ludwig II của Bavaria xây dựng. Tòa tháp nhọn, lối vào hình vòng cung và khu rừng xung quanh hoàn toàn phù hợp với khung cảnh đã xuất hiện trong phim.

8. Mộc Lan

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Đây là bộ phim được chuyển thể từ câu chuyện dân gian Trung Quốc xưa, có tên The Ballad of Hua Mulan, xuất hiện từ thế kỷ thứ 5 đến thứ 6. Các nhà sản xuất đã nghiên cứu lịch sử và đặt bối cảnh câu chuyện diễn ra, giữa triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Các địa danh nổi tiếng được miêu tả trong phim như Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc và Tử Cấm Thành của Bắc Kinh đã được xây dựng vào thời điểm đó.

9. Nàng tiên cá

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Một tòa lâu đài nằm cạnh hồ trông giống như bản sao của lâu đài trong phim Nàng tiên cá. Đây là lâu đài Chillon của Thụy Sĩ, nằm bên bờ hồ Geneva, được coi là nguồn cảm hứng cho ngôi nhà ngọt ngào của Hoàng tử Eric. Lâu đài được bao quanh bởi nước, các tòa tháp rộng các cửa sổ hẹp giống hệt trong phim.

10. Aladdin

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Thành phố hư cấu Agrabah trong phim Aladdin tọa lạc ở một nơi nào đó trong khu vực Trung Đông, vì bài hát Arabian Nights đã xác nhận điều này. Còn cung điện của công chúa Jasmine, bạn có nhận ra nó rất giống công trình Taj Mahal ở Ấn Độ không? Bộ phim xây dựng bối cảnh trong Đế chế Mughal Ấn Độ, nơi Hồi giáo là tôn giáo chính thức, vì thế kiến trúc Hồi giáo chiếm phần ưu thế vào thời kì này.

11. Công chúa tóc mây

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Các tòa tháp trong Rapunzel là một phiên bản chuyển thể từ các tòa tháp thời Trung cổ của Pháp, giống như những tòa tháp ở Chenonceau. Các nahf thiết kế phim cũng lấy cảm hứng từ tòa tháp Ailen tuyệt đẹp được xây dựng để bảo vệ cộng đồng khỏi người Viking thời xưa. Bên cạnh đó, tòa lâu đài của Đức Vua và Hoàng Hậu tọa trên một hòn đảo trong phim cũng được lấy cảm hứng từ Núi St. Michel trong Vương quốc Corona.

Theo BrightSide