11 công nghệ có thể biến mất vào năm 2025

Thế giới công nghệ luôn thay đổi, nhiều phát minh mới ra đời và phổ biến đồng nghĩa với những thứ quen thuộc trước đó sẽ dần phai mờ và mất đi.
Máy chơi game console:
Máy chơi game console:

Máy chơi game console: Khó mà tưởng tượng một thế giới không có các thiết bị chơi game chuyên dụng như Xbox One hay PlayStation. Tuy nhiên, nếu công nghệ chơi game dựa trên đám mây thành công, các dụng cụ chơi game này sẽ trở thành dĩ vãng. Mới đây, NVIDIA đã giới thiệu GeForce Now - dịch vụ game trực tuyến ch o phép người chơi trải nghiệm hơn 100 game ở tốc độ 60 khung hình/giây, độ phân giải 1080p cho phép chơi game không cần phần cứng hỗ trợ.  

TV màn hình tinh thể lỏng: Nhiều thương hiệu điện tử lớn như LG đã chuẩn bị sẵn công nghệ thay thế TV LCD: TV dùng công nghệ diode phát sáng hữu cơ (OLED). OLED phát ra ánh sáng của riêng mình và không cần đèn nền, vì vậy loại màn hình này sử dụng năng lượng hiệu quả, cho chất lượng hình ảnh vượt trội so với LCD. Ngoài ra, màn hình OLED có thể được chế tạo rất mỏng, linh hoạt, thậm chí có thể cuộn lại. Tại CES 2017, LG giới thiệu dòng TV OLED W Series chỉ dày 0,25 cm, nhiều khả năng sẽ sớm có mặt trên thị trường vào cuối năm nay. 

Gương chiếu hậu: Tất nhiên, gương chiếu hậu ít khi được xem là một sản phẩm công nghệ cao, trừ khi nó trang bị những tính năng đặc biệt như công nghệ làm mờ của Gentex. Tuy nhiên, theo xu hướng phát triển của công nghệ, trong thời gian tới kính chiếu hậu có thể sẽ được chuyển sang màn hình hiển thị trong xe hơi. Ngoài ra, Cục Giao thông Vận tải Mỹ vừa yêu cầu các xe phải lắp camera kể từ tháng 5 năm 2018, chưa kể việc xe tự lái ngày càng phổ biến khiến kính chiếu hậu không còn thực sự cần thiết.

Thiết bị lưu trữ vật lý: Các thiết bị lưu trữ như đĩa CD, VCD đã nhanh chóng bị thay thế bởi USB hay ổ cứng gắn ngoài. Tuy nhiên, các thiết bị lưu trữ vật lý có thể biến mất trong vài năm tới do sự phổ biến của dịch vụ lưu trữ đám mây. Nhiều công ty như Box, Amazon và Google đã cung cấp các dịch vụ lưu trữ dựa trên đám mây hấp dẫn, giá cả phải chăng (hoặc miễn phí) giúp người dùng có thể dễ dàng đăng tải hay truy cập các tập tin bất cứ nơi nào có kết nối.

Thẻ tín dụng vật lý: Theo Bloomberg, hơn 80% chi tiêu của người tiêu dùng tại Mỹ không còn thực hiện bằng tiền mặt. Nhờ vào các dịch vụ như PayPal và Apple Pay, người mua hàng có thể hoàn thành giao dịch mà không cần tiền mặt, thậm chí là thẻ tín dụng. Nhiều quốc gia như Ấn Độ cũng đang chuyển đổi sang các hình thức thanh toán không tiền mặt. Ngoài ra, cùng sự phát triển của smartphone với khả năng hỗ trợ thanh toán bằng các dịch vụ thanh toán di động, rất có thể thẻ tín dụng vật lý cũng sẽ phải biến mất.

Sạc có dây: Samsung đã tích hợp công nghệ sạc không dây cảm ứng vào các thế hệ smartphone gần đây, người dùng chỉ cần đặt điện thoại lên đệm sạc để sạc pin mà không còn cần đến phích cắm, adapter như trước. Bên cạnh đó, nhiều tin đồn gần đây cũng cho thấy thế hệ iPhone tiếp theo sẽ được trang bị công nghệ sạc không dây, mở ra tương lai cực kỳ xán lạn cho loại công nghệ này. Đó là chưa kể đến việc, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể sử dụng  sóng Wi-Fi để sạc pin cho thiết bị mà không cần bất cứ tiếp xúc vật lý nào.

Thiết bị truyền thông trực tuyến: Các thiết bị truyền tin kỹ thuật số phổ biến như Chromecast, Roku, Fire TV và Apple TV ngày càng cạnh tranh, dễ dùng. Tuy nhiên nó sẽ dần mất đi khi smart TV ngày càng được ưa chuộng. Theo thống kê của HIS, hơn một nửa TV bán ra thị trường trong năm ngoái là TV thông minh, và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Máy hút bụi truyền thống: Thiết bị này sẽ tiếp tục đánh mất thị phần bởi những con robot hút bụi. Năm 2014, giám đốc điều hành iRobot ông Colin Angle cho rằng robot hút bụi chiếm khoảng 15% tổng doanh số máy hút bụi bán ra trên toàn cầu. Do sự tiện dụng mang lại mà trong tương lai, rất có thể robot hút bụi sẽ thay thế các loại máy hút bụi truyền thống.

Bóng đèn LED truyền thống: Dù cho giá cả đã trở nên phải chăng hơn, nhiều ưu điểm hơn so với đèn huỳnh quang nhưng các chuyên gia công nghệ dự đoán công nghệ OLED sẽ thay thế bóng đèn LED. Bên cạnh các ưu điểm như mỏng, cong, đèn OLED còn có lợi thế tiết kiệm điện năng so với các loại đèn truyền thống.

Theo Zing (nguồn Fool)