100.000 lính NATO sắp rầm rộ tập trận răn đe Nga

VietTimes -- Đầu tháng 2 năm nay, Mỹ cùng NATO đã thực hiện một cuộc tập trận lớn nhất kể từ thời Chiến Tranh Lạnh tại những đường biên giới sát với nước Nga. Điều này, không chỉ vi phạm Hiệp ước Nền móng Nga - NATO mà còn gây nên rủi ro xảy ra một cuộc chiến lớn trên toàn bộ Châu Âu.
Trong khi sự tập trung của cả thế giới đang hướng vào Syria thì Mỹ đang thúc đẩy những hoạt động quân sự đáng chú ý tại châu Âu. Sự kiện này không chỉ là một vài sư đoàn thực hiện những cuộc tập trận rồi sẽ rời đi khi chương trình kết thúc. Đây là việc xây dựng nghiêm túc để tạo nên một tình thế tấn công tiềm tàng. Việc Mỹ tăng cường quân sự được thực hiện trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ. Nói một cách thận trọng thì đây là một sự kiện bất bình thường.
Lữ đoàn máy bay chiến đấu số 4 và Sư đoàn bộ binh số 4 của Mỹ sẽ được triển khai tại châu Âu như một phần của Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương. Đóng quân tại Đức, những lực lượng này sẽ tham gia vào rất nhiều cuộc tập trận - hầu hết được tổ chức gần biên giới Nga tại Ba Lan, Hungary, Romania và các nước vùng Baltic.
Quân đội Mỹ đang quyết định sẽ triển khai toàn bộ một sư đoàn để luyện tập chương trình Reforger (bài tập thường niên của NATO từ thời Chiến Tranh Lạnh để có thể triển khai quân nhanh trong trường hợp có đụng độ với khối Vác-sa-va). Đội quân trên sẽ tới và tác chiến với các vũ khí được định sẵn vị trí. Những lực lượng này có thể chứng kiến sự triển khai nâng lên tới mức độ sư đoàn vào cuối năm 2018 hoặc 2019.
100.000 lính NATO sắp rầm rộ tập trận răn đe Nga ảnh 1 Quân NATO tại biên giới Nga - Lithuania.
Kế hoạch này bao gồm cả việc tạo ra một trung tâm chỉ huy tác chiến ở vùng hậu phương có thể đặt tại Đức. Thêm một trung tâm chỉ huy nữa sẽ đảm bảo sự linh hoạt trong những tuyến đường vận chuyển tại Bắc Đại Tây Dương. "Một hiệp ước Schengen về quân sự" cho phép dễ dàng hành quân dọc các đường biên giới cũng đang được cân nhắc. NATO đang chỉ huy luân phiên đội quân sẵn sàng chiến đấu với quy mô 4 lữ đoàn - với những nhóm quân 800 lính Mỹ hỗ trợ không lực dọc Ba Lan và các nước Baltic.
Vào tháng 2, quân đội Mỹ đã thực hiện cuộc tập trận pháo kích lớn nhất tại châu Âu kể từ thời Chiến Tranh Lạnh. Cuộc tập trận mang tên Dynamic Front 18 với 7 hệ thống phóng tên lửa, 94 pháo các loại, bao gồm 8 xe thiết giáp bắn đạn trái phá của Đức, 14 pháo hạng nhẹ L118 của Anh và 18 pháo cỡ 155mm M777 của Mỹ.
100.000 lính NATO sắp rầm rộ tập trận răn đe Nga ảnh 2 USS Harry S. Truman - cụm tàu sân bay đang thực hiện nhiệm vụ "thử Nga".
Bộ tư lệnh quân đội Mỹ đang cân nhắc lựa chọn giữ cụm tàu sân bay chiến đấu USS Harry S. Truman tại Địa Trung Hải, khu vực châu Âu phải chịu trách nhiệm thay vì triển khai tàu sân bay này ở Trung Đông nơi đang dưới sự kiểm soát của Bộ Tư lệnh Trung tâm. Cụm tàu sân bay đã rời cảng Norfolk vào ngày 11.4, có thể để "thử Nga", tách khỏi những vũ khí khác của Hải quân Mỹ để thực hiện nhiệm vụ tại biển Baltic và biển Đen.
Trả lời trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Bộ Trưởng Quốc phòng James Mattis nói ông đang nghiên cứu khả năng cải tổ cách thức Bộ Quốc phòng hoạt động những cụm tàu sân bay. Việc luân phiên triển khai thường kéo dài trong một khoảng thời gian truyền thống là 6 cho đến 10 tháng. Một lượng lớn tàu chiến Mỹ đang tập trung ở vùng lân cận Syria.
Ba Lan sẽ là nước chủ nhà trong cuộc tập trận Anakonda 2018, cuộc tập trận NATO lớn nhất với quy mô đặc biệt năm nay. Nó sẽ bao gồm 100.000 lính, 5.000 xe các loại, 150 máy bay, 45 tàu chiến. Hai năm trước, cuộc tận trận này có quy mô nhỏ hơn. Nó được thực hiện với kịch bản dựa trên tiền đề về một cuộc tấn công bất ngờ vào Nga. Các nhà quân sự Nga lo ngại lực lượng quân đội lớn này sẽ tập trung lại để tấn công chứ không phải phòng thủ. Với 100.000 quân, rõ ràng NATO đã vi phạm Hiệp ước Nền móng Nga - NATO được ký giữa hai bên năm 1997, bao gồm cả đoạn về việc NATO sẽ kiềm chế để "đóng giữ một lực lượng quân đội thực sự cần thiết".
100.000 lính NATO sắp rầm rộ tập trận răn đe Nga ảnh 3 Hình ảnh binh sĩ NATO trong cuộc tập trận Anakonda 2016.
Trong khi đó, khoảng 3.600 lính Mỹ đã hạ cánh xuống Jordan, tham gia cuộc tập trận 2 tuần giữa Mỹ và Jordan mang tên Eager Lion bắt đầu từ ngày 15.4. Sự kiện huấn luyện này bao gồm việc luyện tập tác chiến cho các máy bay AV-8B Harrier, MV-22 Osprey và các trực thăng chiến đấu. Cuộc tập trận này đến ngay sau vụ không kích của liên quân Mỹ - Anh - Pháp vào Syria. Tình huống tại Nam Syria đang đầy nguy hiểm với các cuộc xung đột có thể dễ dàng kéo quân Mỹ và Nga đối đầu.
Trong những bình luận về cuộc họp thượng đỉnh sẽ diễn ra giữa Nga và Mỹ, Bộ Trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố ông tin tưởng những lãnh đạo quân đội Nga và Mỹ sẽ ngăn chặn một cuộc xung đột vũ trang. Các quan chức quân đội Mỹ đã khẳng định nhiều lần họ sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để không xuất hiện hành vi thù địch. Nhưng đó là những gì Mỹ vẫn nói và hành động sẽ lên tiếng nhiều hơn là những từ ngữ. Quân đội đã được tập trung và sẵn sàng chiến đấu. Việc Mỹ triển khai quân chỉ có thể hiểu là chuẩn bị cho tình huống đối đầu và Moscow cần thận trọng gấp đôi.
100.000 lính NATO sắp rầm rộ tập trận răn đe Nga ảnh 4 Hai nước Mỹ và Nga sẽ tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh năm nay.
Lãnh đạo hai nước cần mở cuộc đàm phán về những vấn đề cấp thiết nhưng làm dịu lại những căng thẳng đang leo thang là bước cần thiết để đi đúng hướng. Có những điều phải thực hiện ngay mà trong thể trì hoạn ví dụ như làm hồi sinh những thỏa thuận đã được ký trước đây như Thỏa thuận ngăn chặn các hoạt động quân sự nguy hiểm vào năm 1989 hay Thỏa thuận ngăn chặn các sự cố trên biển (INCSEA) năm 1972. INCSEA mang lại lợi ích cho cả hai bên, đã ngăn chặn một cuộc đối đầu giữa Hải quân Liên Xô và Mỹ trong cuộc chiến Yom Kippur vào năm 1973. Nó vẫn có thể có tác dụng trong cùng khu vực.
Việc triển khai quân sự khiêu khích Nga tại châu Âu không phải là một cách tốt để tạo nên một môi trường thuận lợi cho cuộc họp thượng đỉnh. Điều này cũng không cải thiện an ninh của Mỹ. Và điều này có thể tạo ra vấn đề lớn về an ninh.