10 tính năng vô dụng nhất trong xe hơi

VietTimes – Việc áp dụng nhiều tính năng mới, tiên tiến vào xe hơi chưa chắc đã mang lại sự tiện dụng so với cách thức truyền thống.
(ảnh BMW)
(ảnh BMW)

Công nghệ ô tô đã được cải tiến với những bước nhảy vọt trong những năm gần đây. Với doanh số bán ô tô đang bùng nổ, các nhà sản xuất đang đưa vào trong ô tô nhiều tính năng mới để lôi kéo khách hàng. Chẳng hạn như đài radio đã được thay thế bằng hệ thống giải trí đa phương tiện, còn cần phanh tay đã được thay thế bằng công tắc điện.

Đa phần các tính năng mới đều hữu ích và cung cấp cho người lái xe sự an toàn, thoải mái và kết nối tốt hơn. Các tính năng như kiểm soát hành trình, cảnh báo điểm mù và hệ thống camera 360 độ đã giúp lái xe an toàn và giảm bớt căng thẳng. Đồng thời phần mềm Apple Carplay hay Android Auto, cũng như khả năng truy cập Wi-Fi 4G LTE cho phép lái xe có thể kết nối nhiều hơn với thế giới bên ngoài.

Tuy nhiên, có những tính năng không hề hữu dụng. Một số tính năng có mục đích rõ ràng, nhưng nó thất bại trong việc tích hợp công nghệ mới vào một chiếc xe, trong khi một số tính năng khác được thiết kế không hề khoa học.

Dưới đây là 10 tính năng vô dụng nhất trên xe hơi

1. Hệ thống giải trí cho hàng ghế sau

ảnh Business Insider
ảnh Business Insider

Hệ thống giải trí cho hàng ghế sau thực sự hữu dụng vào những năm 1990 và 2000. Tuy nhiên, ngày nay, với sự phổ biến của máy tính bảng, điện thoại thông minh và điểm truy cập Wi-Fi, giá trị của các hệ thống giải trí như thế này đã giảm đi rất nhiều.

2. Cần số

ảnh Business Insider
ảnh Business Insider

Cần sang số dạng mái chèo rất thích hợp đối với những chiếc xe tốc độ. Nó cho phép người lái xe nhanh chóng sang số mà không cần rời tay khỏi vô lăng. Nó đặc biệt hữu dụng đối với những siêu xe như McLaren 720S hay Ferrari 488. Nhưng với những chiếc sedan như Toyota Camry hay các loại crossover SUV thì nó chẳng có mấy tác dụng.

3. Hàng ghế thứ ba trong những chiếc crossover SUV cỡ nhỏ

ảnh Volkswagen
ảnh Volkswagen

Phân khúc xe crossover SUV cỡ nhỏ đang bùng nổ. Nó chiếm một phần năm số xe được bán ra ở Mỹ. Một vài hãng xe đã thêm vào hàng ghế thứ ba để tạo sự khác biệt so với đối thủ. Tuy nhiên hàng ghế thứ ba này, chẳng hạn như trên chiếc Volkswagen Tiguan thế hệ thứ hai, là khá vô dụng. Chúng chật chội đến mức chỉ có trẻ con mới ngồi vừa. Thậm chí, bạn còn cần phải đẩy hàng ghế thứ hai lên phía trước để tạo độ rộng cho chân người ngồi hàng ghế thứ ba và vì thế làm ảnh hưởng đến sự thoải mái của những người ngồi trong xe.

4. Tích hợp phương tiện truyền thông xã hội

ảnh Business Insider
ảnh Business Insider

Trong những năm gần đây, công nghệ đã khiến cho chúng ta trở thành những con nghiện mạng xã hội. Facebook, Twitter và Instagram đã trở thành điểm đến của mọi người. Đương nhiên các công ty sản xuất xe hơi muốn tích hợp mạng xã hội vào hệ thống giải trí trong xe. Nhưng thành thật mà nói, chúng ta có cần tweet khi lái xe trên đường cao tốc hay không?

5. Nhận dạng giọng nói

ảnh Business Insider
ảnh Business Insider

Nhận dạng giọng nói đã được đưa vào những chiếc xe hơi từ cách đây 2 thập kỷ, tuy nhiên phần lớn các hệ thống nhận dạng giọng nói là vô dụng. Nó quá phức tạp khi sử dụng và thường không hiểu những gì bạn nói. Mặc dù những năm gần đây nhận dạng giọng nói đã tốt hơn rất nhiều nhưng vẫn không tuyệt vời lắm.

6. Màn hình hiển thị

ảnh Business Insider
ảnh Business Insider

Màn hình head-up (HUD) đang ngày càng phổ biến. Chúng ta đã nhìn thấy màn hình này hiện diện trên nhiều mẫu xe, từ những chiếc xe sang trọng của Audi đến crossover tầm trung của Hyundai. Các hệ thống HUD trông rất tuyệt, nhưng tôi hiếm khi thấy chúng hữu ích, đặc biệt là khi các cụm đồng hồ kỹ thuật số hiện đại đã biểu thị các thông số quá rõ ràng rồi.

7. Cần số điện tử

ảnh Business Insider
ảnh Business Insider

Các nhà sản xuất xe hơi đã bắt đầu trang bị cần số điện tử cho những chiếc xe hiện đại, thay thế cho cần số PRND dạng cây truyền thống. Nhưng nhiều cần số điện tử rất khó sử dụng và hoạt động không chính xác.

8. Mặt điều khiển cảm ứng

ảnh Business Insider
ảnh Business Insider

Các nhà sản xuất xe hơi đã áp dụng một số cách thức khác nhau để giúp người lái xe điều khiển hệ thống giải trí – từ màn hình cảm ứng đến nút xoay. Cho đến nay, mặt điều khiển cảm ứng (touchpad controller) là thiết bị mà tôi đánh giá thấp, bởi cảm ứng điện dung của nó không nhạy và quá thiếu chính xác để sử dụng an toàn và hiệu quả khi lái xe.

9. Màn hình cảm ứng điều khiển lỗ thông gió

ảnh Business Insider
ảnh Business Insider

Chiếc Porsche Panamera là một trong những chiếc xe thể thao sang trọng được ưa chuộng bậc nhất trên thị trường. Tuy nhiên, việc điều chỉnh lỗ thông gió bằng màn hình cảm ứng trên Porsche Panamera thực sự không thuận tiện. Người lái phải vào một menu con trong hệ thống thông tin giải trí để điều chỉnh lỗ thông gió là một bước phức tạp hơn so với việc điều chỉnh theo kiểu nút vặn truyền thống.

10. Kiểm soát cử chỉ

ảnh BMW
ảnh BMW

Ý tưởng điều khiển các chức năng của xe bằng cử chỉ thực sự tuyệt vời. Vuốt ngón tay của bạn để trả lời cuộc gọi hay xoay ngón tay để điều chỉnh âm lượng. Nhưng trên thực tế, nó không hề hữu ích. Tất cả các chức năng được điều khiển bằng cử chỉ đều khả dụng khi nhấn nút trên vô lăng hoặc táp lô. Cả hai tùy chọn truyền thống đều dễ sử dụng hơn và không khiến bạn phát bực trong khi lái xe.