10 tính năng smartphone giúp bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Hầu hết các smartphone cao cấp hiện nay đều trang bị những tính năng giúp việc chụp ảnh dễ dàng và chuyên nghiệp, tuy nhiên để trở thành nhiếp ảnh gia di động thực thụ bạn cần nắm được 10 tính năng sau đây.
10 tính năng smartphone giúp bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp - Ảnh 1

Các mẫu flagship hiện nay như iPhone X, Galaxy Note8, LG V30, Pixel 2... đều được trang bị những công nghệ và tính năng giúp người dùng làm chủ camera và tạo ra những bức ảnh không khác gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Hãy cùng VnReview.vn tìm hiểu 10 tính năng này nhé. Bài viết tham khảo từ Business Insider.

Camera kép

Kể từ khi iPhone 7 Plus được ra mắt năm 2016 đã mở ra xu hướng trang bị camera kép trên smartphone đến nay. Vào thời điểm đó chỉ những smartphone cao cấp mới sở hữu camera kép, tuy nhiện hiện tại các sản phẩm tầm trung cũng đã theo kịp xu hướng này.

10 tính năng smartphone giúp bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp - Ảnh 2

Tùy thuộc vào ống kính khác nhau sẽ tập trung vào khả năng riêng biệt. Ví dụ trên iPhone 7 Plus sẽ trang bị 2 ống kính có khả năng zoom quang học, giúp cho chụp xóa phông tốt hơn giống trên các máy DSLR. Tuy nhiên một số hãng lại chọn camera kép để chụp góc rộng như LG V30. Ngoài ra một số hãng còn lựa chọn một camera màu và một camera đơn sắc giúp bức ảnh có độ sâu và màu sắc được chính xác hơn, hiện tại camera kép này đang có trên mẫu Huawei Mate 10 và Nokia 8.

Khẩu độ lớn

10 tính năng smartphone giúp bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp - Ảnh 3

Các nhà sản xuất camera cho điện thoại đang nổ lực mở rộng khẩu độ trong những năm qua nhằm cải thiện khả năng chụp ảnh trên smartphone. Đơn giản có thể hiểu khẩu độ càng rộng thì khả năng ánh sáng thu vào cảm biến sẽ nhiều hơn, giúp cho việc chụp đêm không bị thiếu sáng, và trong điều kiện đủ sáng làm cho màu sắc và độ chi tiết được tăng lên.

HDR (High Dynamic Range - Dải tương phản động lớn)

10 tính năng smartphone giúp bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp - Ảnh 4

Chế độ HDR giúp bạn chụp những bức ảnh ngược sáng, bầu trời, thiên nhiên tốt hơn. Ngoài ra tính năng này cũng rất hữu ích khi chụp vào ban đêm. Hiện tại đa số các smartphone tầm trung trở lên đều được trang bị tính năng HDR, vì vậy bạn nên thử ngay tính năng này.

Ổn định hình ảnh quang học – OIS

10 tính năng smartphone giúp bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp - Ảnh 5

Tính năng này hiện nay cũng đã dần phổ biến trên smartphone, trước đó nó chỉ có trên các thiết bị chuyên chụp ảnh và quay phim. Việc trang bị tính năng OIS giúp cho việc chụp ảnh được dễ dàng hơn, tránh được tình trạng run tay khiến cho bức hình bị nhòe.

Video độ phân giải cao

10 tính năng smartphone giúp bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp - Ảnh 6

Một xu hướng nữa mà các nhà sản xuất điện thoại hướng tới đó là khả năng quay video chất lượng cao. Hiện nay đa số các smartphone cao cấp điều có khả năng quay 4K (3.840 x 2.160).

Tự động lấy nét

Tự động lấy nét là một trong những tính năng phổ biến nhất hiện nay trên điện thoại. Có 3 loại lấy nét tự động hiện nay đó là lấy nét theo độ tương phản , theo laser, và theo pha.

10 tính năng smartphone giúp bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp - Ảnh 7

+ Lấy nét theo độ tương phản: Công nghệ lấy này phụ thuộc nhiều vào điều kiện ánh sáng. Ánh sáng càng tốt thì lấy nét càng nhanh và hiệu quả.

+ Lấy nét theo Laser: Đây là công nghệ lấy nét tự động nhanh nhất hiện nay nhưng nó cần sự tác động của người dùng. Cụ thể, bạn muốn lấy nét vào vị trí nào trên ảnh, bạn cần chạm vào màn hình và đó là điểm mà laser sẽ phát ra để tính khoảng cách lấy nét.

+ Lấy nét theo pha: Samsung, Sony và Apple hiện nay đều đặt niềm tin vào lấy nét theo pha (phase detection), sử dụng công nghệ lấy nét này kết hợp với lấy nét theo độ tương phản trên các sản phẩm mới nhất của mình. Cũng như lấy nét laser, cả lấy nét theo độ tương phản và lấy nét theo pha đều có thể dùng kết hợp để bổ trợ cho nhau.

Tự động bật đèn Flash

10 tính năng smartphone giúp bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp - Ảnh 8

Thông thường người dùng thường sử dụng bật/ tắt đèn Flash thủ công, tuy nhiên việc sử dụng tính năng tự động sẽ giúp bạn chụp được những bức ảnh đủ sáng trong những trường hợp chụp ở các bữa tiệc hay những nơi có ánh sáng liên tục thay đổi.

Bộ lọc

10 tính năng smartphone giúp bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp - Ảnh 9

Tính năng bộ lọc trước đây thường chỉ xuất hiện trên các ứng dụng bên thứ ba như Instagram, VSCO. Tuy nhiên các hãng dần đưa tính năng này vào ngay trong ứng cụng camera của máy để người dùng có thể sử dụng ngay trong lúc chụp.

Chế độ chân dung

10 tính năng smartphone giúp bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp - Ảnh 10

Chế độ chân dung là hiệu ứng mà mà mọi nhà sản xuất điện thoại điều mong muốn. Để đạt được hiệu ứng bokeh tốt nhất các hãng thường sử dụng camera kép như trên iPhone 7 Plus, Mi 6 hoặc dùng trí tuệ nhân tạo AI để xử lý như Google Pixel 2.

Các chế độ chụp khác nhau

10 tính năng smartphone giúp bạn trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp - Ảnh 11

Thông thường trên ứng dụng camera trên điện thoại có rất nhiều chế độ chụp giúp bạn tùy chỉnh và sáng tạo. Ví dụ như trên các smartphone của Samsung có chế độ chụp 100 liên tục, tính năng này sẽ giúp bạn không bị bỏ lỡ những khoảng khắc nào quý giá.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tu-van-di-dong/-/view_content/content/2412684/10-tinh-nang-smartphone-giup-ban-tro-thanh-nhiep-anh-gia-chuyen-nghiep