10 thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn không ngờ đến

VietTimes – Những thói quen hằng ngày tưởng chừng như vô thưởng vô phạt đôi khi lại đem đến những lợi ích không ngờ cho sức khỏe. Sau đây là 10 thói quen bình thường nhưng lại có tác dụng bất ngờ không phải ai cũng biết.

1. Nhai kẹo cao su: giảm mức độ căng thẳng và tăng cường trí nhớ.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Thói quen nhai kẹo cao su trong khi đọc mang nhiều tác động tích cực đến cơ thể, trong đó có cải thiện trí nhớ, tăng sự chú ý, đảm bảo trí óc tỉnh táo quyết đoán khi ra quyết định.

Theo kết quả một cuộc khảo sát, những người nhai kẹo cao su khi làm bài có kết quả tốt hơn 24% những người không nhai kẹo trong các bài kiểm tra trí nhớ ngắn hạn và con số này là 36% trong các bài kiểm tra trí nhớ dài hạn. Một nghiên cứu khác đã chứng minh rằng, nhai kẹo cao su cũng làm giảm cảm giác căng thẳng bởi vì nó làm giảm nồng độ hormone cortisol, đóng vai trò trong sự phát triển của các phản ứng căng thẳng.

2. Chơi điện tử: nâng cao khả năng học hỏi và đưa ra quyết định.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Các trò chơi hành động có nhịp độ nhanh có thể giúp bạn tăng khả năng phản ứng nhanh trước tình huống, nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này. Hơn nữa, các trò chơi điện tử theo thời gian thực cũng giúp tăng cường khả năng não bộ và khả năng học hỏi của bạn.

3. Chửi thề: giảm căng thẳng và tăng khả năng chịu đau.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Rất nhiều người cho rằng chửi thề là một thói quen xấu và cần phải loại bỏ. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng chửi thề có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Hơn nữa, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Tâm lý học Đại học Keele, chửi thề có thể làm tăng khả năng chịu đau nhờ sự giải phóng cảm xúc. Tuy nhiên nếu bạn lạm dụng, chửi thề sẽ biến thành một thói quen xấu.

4. Bừa bộn: giúp tăng cường sự sáng tạo.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Đã có ai nói với bạn rằng bừa bộn là một thói quen xấu, thể hiện là một con người vô tổ chức và không có kỷ luật? Thực ra thói quen này cho thấy sự sáng tạo mà chúng ta đang ẩn giấu bên trong.

Một thí nghiệm nhỏ với 2 nhóm người sống trong những căn phòng gọn gàng và bừa bộn, yêu cầu viết ra những ý tưởng sử dụng bóng bàn. Kết quả cho thấy những người ở trong căn phòng bừa bộn đã tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.

5. Ngủ nướng: giảm đau tim và đột quỵ.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Những người có thói quen dậy sớm thường định kiến với những người ngủ nướng là lười biếng và không có động lực. Nhưng điều này không hoàn toàn là sự thật. Theo một số nghiên cứu, những người thức dậy quá sớm có thể có nguy cơ bị huyết áp cao khả năng bị xơ cứng động mạch, đau tim, đột quỵ. Tuy nhiên, ngủ nướng quá đà cũng không hề tốt cho sức khỏe. Vì vậy, hãy thoải mái theo dõi cơ thể và ngủ vừa đủ.

6. Buôn chuyện: giúp kết bạn và giải tỏa căng thẳng.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Nghiên cứu tâm lý cho thấy việc buôn chuyện giúp cải thiện các mối quan hệ của chúng ta với người khác và giúp tình bạn phát triển. Ngoài ra, buôn chuyện còn làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng, giúp tăng mức độ trao đổi thông tin xã hội.

7. Ợ hơi: giúp giảm đau dạ dày.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Nhiều người nghĩ điều này là kinh tởm, nhưng đây là phản ứng hoàn toàn bình thường của quá trình tiêu hóa. Ợ hơi giúp loại bỏ không khí dư thừa trong dạ dày và giúp chúng ta duy trì sức khỏe dạ dày, tránh hiện tượng ợ nóng.

8. Tắm cách ngày: làm mềm da và giữ vi khuẩn tốt.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Lười tắm không phải là một thói quen tốt, nhưng thỉnh thoảng bỏ tắm cũng mang những ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của bạn. Tắm mỗi ngày, đặc biệt là với nước nóng, có thể làm khô da và làm xuất hiện nếp nhăn.

Tắm cách ngày sẽ khiến làn da của bạn phục hồi tự nhiên, trở nên mềm mại và rạng rỡ hơn. Ngoài ra, việc tắm hàng ngày với xà phòng sẽ tiêu diệt hết vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn tốt do cơ thể sản xuất như một loại kháng sinh tự nhiên. Tắm cách ngày ngày sẽ giúp các vi khuẩn tốt này lưu lại trên da lâu hơn. Tuy nhiên, không nên bỏ tắm quá lâu sẽ khiến tích tụ vi khuẩn.

9. Sử dụng mạng xã hội: cải thiện cảm xúc và khiến chúng ta cảm thấy được kết nối với xã hội.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Mạng xã hội sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian nếu bạn quá lạm dụng nó. Tuy nhiên mặt khác, mạng xã hội cũng đem đến những tác động tích cực cho cuộc sống và sức khỏe tâm lý. Mạng xã hội giúp chúng ta cảm thấy ít bị cô lập hơn và kết nối với xã hội nhiều hơn, giúp bạn dễ dàng tìm thấy sự hỗ trợ về mặt cảm xúc từ bạn bè cũng như những người có chung mối quan tâm trên không gian mạng.

10. Tắm nước lạnh: cải thiện lưu thông máu và giảm cân.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Nhiều người nghĩ rằng tắm nước lạnh sẽ khiến cơ thể bị bệnh ngay lập tức. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm. Nước lạnh thực sự có thể cải thiện lưu thông máu, làm giảm nồng độ axit uric và tăng mức glutathione, một chất chống oxy hóa. Nước lạnh cũng làm giảm huyết áp, làm sạch các động mạch bị chặn và cải thiện hệ thống miễn dịch của chúng ta. Ngoài ra, tắm lạnh có thể thúc đẩy giảm cân và kích hoạt các hoạt động đốt cháy chất béo. Tuy nhiên không nên tắm nước lạnh vào buổi tối và đêm.

Theo BrightSide