10 sự thật về cách nhìn thế giới của động vật quanh ta (P1)

VietTimes -- Thế giới là một nơi đầy màu sắc, nhưng lại phụ thuộc vào giới hạn tầm nhìn của từng loài. Với cấu tạo mắt khác nhau, mỗi loài động vật lại nhìn thế giới theo một cách riêng biệt.

1. Chim 

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Chim có 4 loại tế bào hình nón trong mắt, trong khi con người chỉ có 3. Chúng không chỉ có khả năng nhìn thấy nhiều màu sắc hơn con người mà còn có thể nhìn thấy tia cực tím. Chính vì điều này, loài chim có thể nhìn thấy đa dạng màu sắc ngay cả khi nhìn vào một vật màu đen.

2. Mèo

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Mèo có nhiều tế bào hình que trong mắt hơn con người, cho phép chúng nhìn rõ trong điều kiện ánh sáng kém. Thế giới có thể trông mờ hơn trong mắt loài mèo tuy nhiên chúng có trường thị giác lớn hơn, cho phép tầm nhìn rộng hơn. Các nghiên cứu chỉ ra tầm mắt con người là 180 độ, trong khi ở mèo là góc nhìn 200 độ.

3. Tôm bọ ngựa (bề bề)

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bề bề một trong những loài sở hữu con mắt phức tạp nhất mà con người từng biết đến. Chúng có tới 16 tế bào cảm quang và bộ lọc phân chia ánh sáng cực tím thành các màu riêng biệt. Chắc hẳn thế giới mà loài này nhìn thấy sặc sỡ hơn nhiều so với tưởng tượng của con người.

4. Dê

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Ít ai để ý đến điểm đặc biệt trên đôi mắt của dê, đó là con ngươi có hình chữ nhật. Điều này cho phép loài dê cải thiện tầm nhìn và chiều sâu đáng kể. Đồng tử bị chia tách của chúng cũng kiểm soát lượng ánh sáng thu vào, giúp mắt nhìn rõ hơn trong bóng tối.

5. Bọ cạp

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bọ cạp thường có 2 mắt ở phía trước cùng với 5 cặp mắt ở bên cạnh. Mặc dù có rất nhiều mắt, nhưng đôi mắt của chúng dường như chỉ có thể cảm nhận được sự khác biệt giữa bóng tối, ánh sáng và sự chuyển động.

(còn tiếp)

Theo BrightSide