10 sự thật bất ngờ mà Stephen Hawking đã chỉ cho chúng ta

VietTimes -- Nhà khoa học vĩ đại Stephen Hawking qua đời vào đêm 14/3. Mặc dù bệnh tật nhưng ông đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của khoa học và giải thích được các lý thuyết phức tạp cho chúng ta bằng một ngôn ngữ đơn giản. Dưới đây là những khám phá thú vị nhất và những quy tắc trong cuộc sống của Hawking mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn.
Ảnh minh họa (Ảnh: Pictoline)
Ảnh minh họa (Ảnh: Pictoline)

1.  IQ là dành cho những kẻ ngốc

Hawking không biết điểm số IQ của mình là bao nhiêu và thậm chí ông không quan tâm đến câu hỏi này. Ông chắc chắn chỉ có những người thua cuộc mới quan tâm đến điểm số này.

2. Toàn bộ hành tinh của chúng ta là một bể cá với các bức tường phồng lên

10 sự thật bất ngờ mà Stephen Hawking đã chỉ cho chúng ta ảnh 1

Stephen Hawking tin rằng tất cả chúng ta đều là những con cá sống trong bể cá cong. Chúng ta đánh giá thế giới một cách méo mó, bởi vì chúng ta nhìn thế giới từ bên trong, mà không có cơ hội nghiên cứu nó từ bên ngoài. Để chứng minh cho lý thuyết này, Hawking tiếp tục khám phá vũ trụ, phá vỡ tất cả các khuôn mẫu.

3. Vũ trụ hình thành từ "con số 0" và lực hấp dẫn

Hawking tuyên bố không có bí ẩn nào về nguồn gốc của Vũ trụ. Theo lý thuyết Big Bang, đầu tiên vũ trụ tồn tại với một kích thước vô cùng nhỏ bé nhưng có những hạt thực sự nóng với mật độ khổng lồ, khối lượng vô tận và do đó lực hấp dẫn là vô hạn.

Khoảng 14 tỷ năm trước, những hạt đã phát nổ và tạo ra không gian cho Vũ trụ của chúng ta.

4. Cần lưu ý rằng Hawking tiến hành nhiều nghiên cứu trong khi không thể di chuyển hoặc nói chuyện

10 sự thật bất ngờ mà Stephen Hawking đã chỉ cho chúng ta ảnh 2

Stephen Hawking bị chứng xơ cứng động mạch và teo cơ. Ông phát hiện bệnh này khi chỉ mới ở tuổi 18. Các bác sĩ nói với người đàn ông trẻ rằng anh ta chỉ sống thêm được 2 năm rưỡi nữa, nhưng Hawking đã sống được đến tuổi 76.

Ông nói về khoa học một cách rất dễ dàng và đơn giản, như thể khoa học là cái gì đó có sẵn trong đầu óc ông vậy. Ông có ước mơ rằng cuốn sách của mình phổ biến cho cả những người không yêu thích khoa học và được bán trong các ki-ốt phòng chờ tại sân bay.

5. Ảo tưởng là kẻ thù của kiến thức

Theo Hawking, kẻ thù chính của kiến thức là không biết gì nhưng lại ảo tưởng về tri thức. Chúng ta nghĩ rằng chúng ta biết tất cả mọi thứ, trong khi thế giới xung quanh luôn làm cho ta đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Cách đây vài chục năm, thậm chí khoa học viễn tưởng không thể hình dung được sự tồn tại của các hố đen trong vũ trụ và bây giờ sự hiện diện của chúng đã được cộng đồng khoa học công nhận.

Theo Hawking, nghiên cứu và phát hiện ra điều gì đó mới mẻ thú vị hơn nhiều so với số tiền bạn kiếm được từ nó.

6.  Địa điểm đặt chân cuối cùng của ông không phải là trên trái đất

10 sự thật bất ngờ mà Stephen Hawking đã chỉ cho chúng ta ảnh 3

Khi ai đó hỏi Hawking ông muốn đến thăm nơi nào, câu trả lời của ông là một nơi chắc chắn không phải trên trái đất. Theo các nhà khoa học, nếu ông có một vài tỷ đô la, ông sẽ thuê một tàu vũ trụ và bay ra khỏi trái đất.

Mặc dù nhà vật lý không bao giờ có thể bay vào không gian, ông đã có những trải nghiệm không trọng lực. Công ty Zero Gravity của Mỹ đã cho ông cơ hội này bằng cách cho phép Hawking bay trên một chiếc máy bay được trang bị đặc biệt, đạt được độ cao, "lặn xuống", và trong 25 giây tạo ra sự dịch chuyển sang trọng lực không.

7. Quá khứ chỉ là một loạt câu “nếu có thể”

Theo Hawking, chúng ta lưu giữ những kỷ niệm về quá khứ là không vấn đề gì. Nhưng rốt cuộc, các sự kiện trong quá khứ không xảy ra theo hướng chúng ta đã vạch sẵn. Chúng xảy ra theo mọi cách. Ý tưởng này nằm trong cơ sở của cơ học lượng tử, mà Albert Einstein kategoryo đã không chấp nhận.

Einstein nói rằng: "Thiên Chúa không chơi xúc xắc". Tuy nhiên, Hawking, trích dẫn sự xuất hiện của các hố đen làm ví dụ, tuyên bố rằng Thiên Chúa không chỉ chơi xúc xắc mà Ngài còn ném chúng vào nơi ta không thể nhìn thấy.

8. Thời gian chỉ là tương đối

Điều này Hawking hoàn toàn đồng ý với Einstein. Cả hai đều tin rằng thời gian là điều tương đối. Và vật thể càng gần Trái Đất thì luồng thời gian càng chậm. Hawking cho rằng cần phải tính đến tình huống này khi lập trình hệ thống GPS để tránh những sai sót mà theo các nhà khoa học, có thể tích lũy với tốc độ 10km/ ngày để xác định các vị trí trên toàn cầu.

9. Định mệnh là một ảo ảnh

10 sự thật bất ngờ mà Stephen Hawking đã chỉ cho chúng ta ảnh 4

Stephen Hawking đã không tin rằng mọi thứ trong cuộc sống của chúng tôi đã được xác định trước và đùa rằng ngay cả những người theo thuyết định mệnh rõ rệt nhất vẫn còn nhìn quanh trước khi băng qua đường.

Nhà vật lý coi mình là một người lạc quan và mặc dù thực tế ông không chắc chắn rằng nhân loại sẽ sống thêm ít nhất một ngàn năm nữa (có rất nhiều kịch bản trong đó mọi sinh vật sống trên một hành tinh nhỏ bé có thể chết) và tin rằng vào thời điểm đó loài người sẽ vượt ra ngoài trái đất, họ sẽ khám phá tất cả không gian trong vũ trụ.

10. Cuộc sống không phải là một tấm bi kịch

"Cuộc sống sẽ là một tấm bi kịch nếu không có tiếng cười," Hawking nói. Ngày nay, khi cả thế giới bày tỏ niềm thương tiếc về nhà vật lí vĩ đại, đối với nhiều người, những từ này trông giống như một thứ chữa căn bệnh nỗi buồn.

Stephen Hawking có ba đứa con lớn. Con trai lớn của ông quan tâm đến phần mềm, con trai và con gái thứ của ông rất giỏi ngoại ngữ.

Vào sáng ngày 14 tháng 3, họ liên lạc với các phương tiện truyền thông và nói rằng họ rất đau khổ vì sự qua đời của cha mình. Họ cho hay: "Ông là một nhà khoa học vĩ đại và một người đàn ông phi thường, gia tài và những cống hiến của ông sẽ tồn tại mãi mãi. Sự dũng cảm và sự kiên trì của ông với sự sáng tạo và sự hài hước đã truyền cảm hứng cho mọi người trên khắp thế giới”. Họ cũng trích dẫn lời cha của họ rằng: "Vũ trụ sẽ không thể là một vũ trụ nếu không phải là nơi cư trú của những người thân yêu của bạn.”