10 sai lầm khiến hầu hết các bậc phụ huynh hối hận

VietTimes – Tất cả các bậc cha mẹ đều muốn những điều tốt nhất cho con cái. Mỗi gia đình lại có cách nuôi dạy con cái riêng, nhưng hầu hết phụ đều đã từng mắc phải một trong những sai lầm dưới đây trong quá trình nuôi con khôn lớn.

1. Không muốn giao tiếp với con

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Trong quá trình phát triển của một đứa trẻ cho đến lúc tự lập, thực sự rất cần sự tiếp xúc thường xuyên với người lớn. Nhưng sự thật là, có những bậc phụ huynh quá bận rộn và ít dành thời gian nói chuyện với con cái. Khi điều này trở thành thói quen, đến một lúc nào đó, bạn chợt nhận ra rằng con bạn đã trưởng thành và đang sống cuộc sống của riêng mình.

Không có cách nào mang thời gian quay trở lại, vì thế hãy cố gắng gần gũi với con hết mức có thể. Hãy tận hưởng thời gian khi cha mẹ và con cái ở bên nhau.

2. Không ôm con thường xuyên

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Các nhà khoa học đã chứng minh tầm quan trọng của những cái ôm đối với sức khỏe. Những cái ôm còn thắt chặt tình cảm giữa cha mẹ và con cái với nhau. Nhưng có những bậc cha mẹ ít khi hoặc không làm điều này vì nhiều lý do khác nhau.

Điều này vô tình hình thành thói quen cho trẻ. Theo thời gian, đứa trẻ lớn lên và không cho bạn ôm chúng. Vì vậy, hãy tận hưởng những khoảnh khắc trao cho con những cái ôm trong khi bạn vẫn có thể.

3. Không lưu giữ hình ảnh và video ghi lại kỉ niệm

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Trong tương lai, có thể bạn sẽ muốn gợi nhớ lại những kỉ niệm, những khoảnh khắc quý giá nhất của cuộc đời và chia sẻ những cảm xúc này với con cái. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng chăm chụp hình. Nhiều bậc cha mẹ thực sự hối tiếc vì không chụp ảnh nhiều hơn khi có thể.

Chắc chắn, sẽ có lúc bạn muốn nhìn lại những bước đi đầu đời của con bạn. Album ảnh vẫn là cách tốt nhất và đáng tin cậy nhất để giữ những bức ảnh quan trọng đối với bạn và cả gia đình.

4. Không ghi lại những lời nói đầu tiên của con

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Đây là những kỷ niệm tuyệt vời. Cuộc sống sẽ thú vị hơn nhiều khi có những điều nhỏ bé và ấm áp như thế này.

5. Ít khi chơi cùng con những trò chơi mang tính sáng tạo

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Cùng con chơi những trò chơi sáng tạo cũng là một cách để kích thích trí sáng tạo của trẻ. Cách thứ nhất, hãy cho bé thử sức với nhiều hoạt động khác nhau, bạn có thể tìm ra những thứ khiến trẻ thực sự hứng thú. Sau này bạn có thể tạo động lực cho con phát triển thế mạnh.

Cách thứ hai, hãy cùng con tham gia bất kỳ loại hoạt động nào. Đọc sách cho con hoặc cùng con chơi đồ chơi sẽ giúp trẻ phát triển trí thông minh, trí tưởng tượng và tăng vốn từ vựng. Chơi cùng con cũng là cách để thắt chặt tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

Một số cha mẹ hối tiếc vì đã không chú ý đến tài năng của con cái, mặc dù một số sở trường của trẻ bộc lộ từ rất sớm. Hãy tạo cơ hội cho con thử các trò chơi khác nhau và đọc càng nhiều càng tốt.

6. Quá nghiêm khắc

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Có một sai lầm phổ biến, đó là kỳ vọng càng cao, người đó càng thành công. Nhưng trên thực tế, điều này có thể gây phản tác dụng. Một trong những hậu quả của sự nghiêm khắc và kỳ vọng cao là sự xa rời giữa cha mẹ và con cái.

7. Không lắng nghe ý kiến của con

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Chắc chắc bạn đã từng nghe những câu đại loại như: “Con vẫn quá nhỏ, không thể đưa ra quyết định” hay “Người lớn luôn đúng”, và thật khó chịu khi nghe những điều như vậy. Cha mẹ đôi khi không quan tâm, thậm chí gạt đi ý kiến của trẻ.

Việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Đứa trẻ lớn lên không đủ khả năng đưa ra quyết định, lúc đó sẽ có ai quyết định giúp đây?

Hãy để con lựa chọn và bày tỏ ý kiến của riêng mình. Tốt hơn là thảo luận cùng con về những mong muốn của chúng và đưa ra phương án giải quyết chứ không nên gạt đi tất cả.

8. Không mang đủ hạnh phúc cho con cái

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Những kỷ niệm đẹp từ thời thơ ấu luôn là những thứ quý giá nhất đối với mỗi người. Nếu một đứa trẻ phát triển trong môi trường lành mạnh và có nhiều trải nghiệm mới, chúng sẽ phát triển tích cực. Những đứa trẻ hạnh phúc sẽ dễ dàng thích nghi với cuộc sống của người lớn và bắt đầu những mối quan hệ mới.

Cha mẹ cũng thường hoài niệm về thời gian họ dành cho nhau. Vì vậy, hãy tận hưởng làm cho cuộc sống thú vị hơn. Hãy đem lại cho con cái nhiều khoảnh khắc hạnh phúc nhất có thể.

9. Thường làm theo ý kiến của người khác

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Có những người thích đưa ra lời khuyên, ngay cả khi nó không phù hợp với hoàn cảnh từng gia đình. Điều tệ hơn là các bà mẹ trẻ thường lắng nghe họ.

Nhưng sự thật, bạn mới là cha mẹ và biết rõ hơn ai hết những gì tốt cho con cái. Tất nhiên, bạn có thể nghe những lời khuyên này, nhưng chỉ nên tham khảo chứ không nên áp dụng hoàn toàn.

10. Không bên cạnh con trong những thời khắc quan trọng nhất của cuộc đời

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Bạn nên gần gũi với con cái, nhất là vào những dịp quan trọng. Ngay cả khi quá bận rộn, hãy cố gắng sắp xếp thời gian về bên con để chúng không cảm thấy tủi thân. Nếu không, trong tương lai bạn sẽ rất tiếc khi nhận ra mình đã bỏ lỡ bao nhiêu sự kiện quan trọng.

Theo BrightSide