10 phát minh khoa học viễn tưởng đã xuất hiện trong đời thực

VietTimes -- Các nhà phát minh luôn khiến thế giới kinh ngạc bằng những sáng chế không ai ngờ tới. Nhưng tiện ích này giúp ích rất nhiều cho cuộc sống hiện đại. Giới công nghệ trong năm qua đã “trình làng” những phát minh phi thường, tưởng chừng chỉ xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng.

1. Kính bảo vệ bạn khỏi quảng cáo

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Quảng cáo có mặt ở khắp mọi nơi, từ các bảng quảng cáo trên đường phố đến các chương trình TV yêu thích của bạn. Không ít người khó chịu bởi nhưng quảng cáo như thế này nhưng không có cách nào để tránh được.

Hiểu được vấn đề này, Ivan Cash và Scott Blew đã tạo ra những chiếc kính đặc biệt gọi là Kính IRL hoạt động như bộ lọc. Một lớp phủ phân cực đặc biệt trên mắt kính không chỉ bảo vệ bạn khỏi bức xạ cực tím mà còn ngăn chặn bức xạ từ màn hình.

Kính IRL phù hợp với tất cả các loại màn hình ngoại trừ smartphone và màn hình OLED. Nhược điểm này sẽ được các nhà sáng chế khắc phục. Chiếc kính “ma thuật” này sẽ chính thức được mở bán vào tháng 4.2019. Giá khởi điểm sẽ là 49USD.

2. Thiết bị giúp bạn chống thất lạc đồ dùng

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Từ nay, chìa khóa, ví, hành lý và các vật có giá trị khác của bạn có thể được bảo vệ tốt. Thiết bị có tên Tile Mate sẽ giúp bạn không để quên những đồ đạc quan trọng nhờ khả năng đưa ra các tín hiệu thông báo. Cảm biến Bluetooth di động này có thể được gắn vào bất kỳ vật dụng nào.

Thiết bị kết nối với smartphone hoặc máy tính bảng qua Bluetooth, theo dõi bằng một ứng dụng đặc biệt hiển thị trạng thái của các vật dụng được gắn. Khi bật Tile Mate, âm thanh sẽ phát ra từ thiết bị giúp bạn tìm lại đồ đạc. Hiện thiết bị đang được bày bán rộng rãi trên thị trường.

3. Robot vẽ tranh

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Scribit là một robot dùng trong thiết kế nội thất. Nó vẽ các bức tranh tường trên mặt phẳng đứng nhờ chế độ bán tự động. Robot được giữ bằng 2 dây cáp treo trên khung cửa sổ hoặc trên tường. Thiết bị tự kéo dây cáp và di chuyển dọc theo bề mặt tường. Nó có 4 điểm đánh dấu màu sắc khác nhau và một cục tẩy.

Robot hoạt động theo lệnh từ một ứng dụng đặc biệt trên smartphone. Tất cả những gì người dùng cần làm là hiển thị một bức tranh muốn vẽ và giới hạn kích thước để Scribit không vượt ra ngoài. Thiết bị này hiện chưa mở bán nhưng nó sẽ được trưng bày tại triển lãm Salone del Mobile vào ngày 16.4.2019 tại Milan.

4. Vòng đeo tay điều khiển

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Myo Armband là một vòng đeo tay gồm các dây cao su chứa cảm biến. Thiết bị đọc các xung cơ và tìm hiểu về các chuyển động trước khi bạn thực hiện. Bạn có thể điều khiển máy tính, máy tính bảng hoặc smartphone chỉ bằng cử động tay. Thiết bị này sử dụng rất đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian để bạn làm quen với phương pháp điều hướng và điều khiển mới.

5. Gương kiểm soát thói quen tập thể dục

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

The Mirror là một màn hình treo tường có chức năng như một huấn luyện viên thể dục tương tác. Nó cho phép người dùng phát trực tiếp tham gia tập luyện và nhận phản hồi từ huấn luyện viên ngay lập tức. Gương còn cho phép mọi người chơi thể thao tại nhà vào những thời điểm thuận tiện.

6. Một khu vườn thông minh tại nhà

Ảnh: BrightSide
 Ảnh: BrightSide

SproutsIO là một khu vườn thông minh, tạo điều kiện lý tưởng để trồng rau xanh và trái cây. Thiết bị thực hiện các chương trình được cài đặt tự động như chọn lượng nước, chất dinh dưỡng và ánh sáng cần thiết.

Ngoài ra, máy cũng cho phép bạn kiểm soát độ ngọt của trái cây. Thiết bị này chỉ sử dụng 2% nước và kích thích sự phát triển của cây nhanh hơn 3 lần so với các khu vườn ngoài trời truyền thống.

7. Một tấm gương giúp bạn chăm sóc bản thân

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Care OS là một tấm gương sử dụng cử chỉ và nhận diện khuôn mặt để đưa ra lời khuyên về việc chăm sóc da. Nó cũng cho phép bạn nghe nhạc và chụp ảnh selfie. Thiết bị này hoạt động nhờ 1 camera phân tích tình trạng da của người dùng và đưa ra các khuyến nghị về cách bảo vệ da khỏi tia UV dưỡng ẩm da đúng cách.

8. Mặt nạ lọc khí

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Mặt nạ Breaze lọc các tạp chất từ không khí có nguy cơ đe dọa sức khỏe của bạn hàng ngày, từ các hạt bụi nhỏ đến vi khuẩn. Thiết bị có thể mang đi bất cứ đâu và không tích đọng hơi nước trong quá trình thở ra. Mặt nạ thích hợp cho những người sống ở các thành phố lớn, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi.

9. TV “dẻo”

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

OLED là một TV siêu mỏng được sản xuất bởi công ty LG. TV nặng khoảng 2kg và cố định vào tường bằng mặt từ phía sau lưng. Loại màn hình này truyền tải màu sắc với độ tương phản lớn hơn và tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với màn hình tinh thể lỏng thế hệ trước.

10. Khóa cửa thông minh

Ảnh: BrightSide.
 Ảnh: BrightSide.

Khóa thông minh August cho phép điều khiển cửa nhà hoặc văn phòng của bạn với sự trợ giúp của ứng dụng di động thông qua Bluetooth. Ứng dụng này giúp bạn theo dõi chuyển động cửa và đảm bảo cửa được khóa cẩn thận.

Ngoài ra, ứng dụng còn theo dõi và cung cấp thông tin về việc mở và đóng cửa. Khóa báo cáo với smartphone khi được kết nối. Hiện thiết bị này đang có sẵn trên thị trường.

Theo BrightSide