10 mẹo tìm kiếm hiệu quả trên Google mà 96% người dùng không biết

VietTimes -- Trong kỷ nguyên công nghệ tiên tiến và kết nối Internet tốc độ cao ngày nay, bạn có thể tìm kiếm bất cứ thông tin nào. Chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi, ta có thể sở hữu ngay công thức làm món bánh ngọt ngon nhất thế giới hay tìm hiểu tất cả về lý thuyết nhị nguyên sóng – hạt.
Ảnh minh họa. Nguồn: Bright Side
Ảnh minh họa. Nguồn: Bright Side

Tuy nhiên, bạn sẽ bị choáng ngợp trước lượng thông tin khổng lồ khi tìm thông tin mình cần, và quá trình này có thể tiêu tốn hàng giờ liền – chứ không gói gọn chỉ trong vài phút. Đây là lý do tại sao Bright Side đã tập hợp một danh sách các phương pháp hiệu quả nhất để tìm kiếm trên Google nhằm giúp bạn tìm thấy tài liệu hữu ích chỉ bằng một vài cú nhấp chuột.

1. Cái này hoặc cái kia

Đôi khi bạn cũng không chắc là mình có nhớ chính xác thông tin hay tên gọi mà mình cần tìm kiếm hay không. Điều này hoàn toàn không thành vấn đề! Bạn chỉ cần thêm ký tự “/” hay từ “hoặc” giữa những từ khóa tiềm năng về vấn đề bạn đang tìm kiếm. Google sẽ cung cấp cho bạn kết quả hợp lý nhất.

2. Dùng từ đồng nghĩa

Hệ thống ngôn ngữ của chúng ta tràn ngập những từ đồng nghĩa. Điều này đôi khi cũng giúp ích rất nhiều trong việc tìm kiếm online. Nếu bạn muốn tìm kiếm kết quả về một chủ đề nhất định chứ không phải chỉ là kết quả bao gồm cụm tìm kiếm, hãy thêm dấu “~” vào khung tìm kiếm.

Ví dụ như, nếu bạn tìm kiếm cụm “lành mạnh ~ thức phẩm”, bạn sẽ có được kết quả về cách ăn uống khỏe mạnh, công thức nấu ăn cũng như những lựa chọn ăn uống tốt cho sức khỏe.

3. Tìm kiếm trong các trang web

Đôi khi bạn vô tình đọc được một bài viết thú vị trên một trang web nào đó và muốn chia sẻ nó với bạn mình, hoặc chỉ đơn giản là muốn đọc lại nó, thì cách dễ nhất chính là tìm kiếm nội dung chỉ trong trang web đó. Hãy gõ tên trang web cùng từ khóa hoặc cụm từ trong bài báo, những bài viết liên quan trong trang web đó sẽ hiện ra ngay lập tức và bạn sẽ dễ dàng tìm thấy bài viết mình cần.

4. Sức mạnh của dấu"*"

Khi bộ não của bạn không thể nhớ hết từ khóa, cụm từ hoặc con số mình muốn tìm, bạn có thể thay nó bằng dấu sao “*”. Chỉ cần sử dụng ký tự này tại vị trí của các từ hoặc cụm từ bạn đã quên, bạn sẽ có thể tìm thấy những bài viết mình đang muốn tìm kiếm.

5. Khi có nhiều từ bỏ trống

Nếu đó là một cụm mà có khá nhiều từ bạn không nhớ chứ không phải 1 từ duy nhất, hãy thử viết xuống chữ đầu tiên và chữ cuối cùng, đồng thời chèn cụm từ “AROUND + (số lượng gần đúng các từ còn thiếu)” vào giữa chúng.

6. Sử dụng khoảng thời gian

Đôi khi bạn cần tìm kiếm những sự kiện diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định. Muốn làm vậy, bạn có thể thêm một khoảng thời gian vào tìm kiếm của mình, ngăn cách bởi dấu ba chấm. Ví dụ, nếu bạn muốn tìm kiếm những phát hiện khoa học diễn ra trong thế kỷ 20, bạn có thể gõ như thế này:

7. Tìm kiếm tựa đề hoặc URL

Muốn tìm từ khóa hay tên của một tờ báo, gõ “intitle:” trước cụm từ tìm kiếm, không có dấu cách. Nếu muốn tìm những từ xuất hiện trên thanh địa chỉ URL, dùng công thức: “inurl:”.

8. Tìm các trang web tương tự

Nếu bạn tìm thấy một vấn đề thú vị nào đó trên internet và muốn tìm các trang web tương tự, bạn có thể gõ ”related:” và sau đó là địa chỉ trang web mà không cần dấu cách.

9. Toàn bộ cụm từ

Đặt cụm từ tìm kiếm vào trong dấu ngoặc “ ” là cách đơn giản và hiệu quả nhất để kiếm kết quả chính xác cho cụm từ đó. Đây là một cách tuyệt vời để tìm lời một bài hát khi bạn chỉ biết một câu trong đó.

10. Loại bỏ những kết quả không quan trọng

Để loại bỏ các từ tìm kiếm không quan trọng từ truy vấn của bạn, chỉ cần sử dụng dấu “-“ trước từ đó. Ví dụ bạn muốn tìm đọc những quyển sách hay mà không muốn mua chúng, bạn có thể gõ: Sách hay -mua.

Theo Bright Side