10 khám phá khảo cổ đến nay vẫn thiếu một lời giải thích

VietTimes -- Lịch sử thế giới đầy những bí ẩn đáng kinh ngạc. Không ít nhà khoa học đã cố gắng đi tìm lời giải cho những sự vật hiện tượng kỳ lạ này nhưng tất cả vẫn chưa tìm được câu trả lời một cách hoàn hảo. 

1. Chim Moa

Những con chim Moa là những con chim không thể bay sống ở New Zealand và chúng đã bị tuyệt chủng vào khoảng năm 1500. Theo một giả thuyết, loài chim Moa bị cư dân bản địa giết chết. Trong một cuộc thám hiểm vào thế kỷ XX, các nhà khoa học đã bất ngời nhặt được một cái móng vuốt rất lớn của một trong những con chim này mà bằng cách nào đó đã được bảo tồn tốt trong nhiều thế kỷ.

2. Khu phức hợp đền Saksaywaman, Peru

Đến nay vẫn chưa ai có thể lý giải tại sao con người thời đó có thể xây được bức tường lớn kiên cố mà không cần dùng đến một giọt vữa nào. Ở một số chỗ, thậm chí một mẩu giấy cũng không thể lọt qua khe giữa các phiến đá. Hơn nữa, mỗi tảng còn có bề mặt láng mịn và các góc tròn trịa.

3. Cổng Mặt trời, Bolivia

Cổng Trời được tìm thấy ở Tiwanaku - một thành phố cổ kính và huyền bí ở Bolivia. Một số nhà khảo cổ học tin rằng đây từng là trung tâm của một đế chế khổng lồ trong thiên niên kỷ thứ nhất sau Công Nguyên. Không ai hiểu những chạm khắc trên cổng có ý nghĩa gì. Có thể, chúng có một số ý nghĩa chiêm tinh hoặc thiên văn. Theo các chuyên gia, đây có thể là nơi sinh sống của những con người đầu tiên trên Trái đất.

4. Động Long Du, Trung Quốc

Hang động này xây dựng từ đá và cát bức bàn tay con người. Những công việc khó khăn như vậy có thể đòi hỏi sự tham gia của hàng ngàn người. Không có bất kỳ hồ sơ lịch sử nào đề cập những hang động hoặc các phương pháp được sử dụng để xây dựng chúng.

5. Đền thờ chưa xây xong, Ai Cập

Ban đầu, đài thờ này được chạm khắc trực tiếp trên một mặt đá, nhưng sau khi xuất hiện một vài vết nứt bên trong, nó đã bị bỏ hoang đến tận bây giờ. Nếu công trình này hoàn thành, nó sẽ là một  công trình với kích thước khổng lồ.

6. Thành phố dưới nước Yonaguni, Nhật Bản

Khu phức hợp cổ này đã được huấn luyện viên lặn Kihachiro Aratake khám phá. Thành phố dưới nước đã làm xáo trộn tất cả các lý thuyết khoa học. Những phiến đá được chạm trổ đã bị chìm dưới nước khoảng 10.000 năm trước - rất lâu trước khi các kim tự tháp Ai Cập được dựng lên.

Các nhà khảo cổ học cho rằng trong thời kỳ ban sơ, con người vẫn còn chen chúc nhau trong các hang động và sống nhờ vào hái lượm hơn là săn bắt; nên chắc chắn họ không thể xây dựng được các thành phố đá.

7. Mohenjo-daro - Gò đất chết, Pakistan

Bí mật về sự sụp đổ của thành phố này khiến các nhà chuyên gia đau đầu trong nhiều thập kỷ. Năm 1922, nhà khảo cổ Ấn Độ R. D. Banerji phát hiện ra tàn tích cổ ở một trong những hòn đảo trên sông Indus. Câu hỏi đặt ra là: thành phố lớn này bị phá hủy như thế nào? Điều gì đã xảy ra với cư dân ở đây? Dù có rất nhiều cuộc khai quật nhưng vẫn chưa đưa ra được câu trả lời thỏa đáng.

8. L'Anse aux Meadows, Canada

Khu khảo cổ này ở Canada đã từng là một khu định cư vào khoảng 1000 năm trước. Thực tế sự tồn tại của nó chỉ ra rằng các thuyền viên của Scandinavia đã tới Bắc Mỹ trước khi Christopher Columbus ra đời.

9. Hệ thống đường hầm khổng lồ dưới đất Stone Age

Việc khám phá ra một đường hầm ngầm rộng khắp, trải dài khắp châu Âu từ Scotland đến Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy các cộng đồng thời đại đồ đá không chỉ đơn giản là những người thợ săn. Nhưng mục đích thực sự của các đường hầm vẫn còn là một bí ẩn. Một số nhà nghiên cứu tin rằng chúng được sử dụng để chống lại kẻ thù, trong khi những người khác tin rằng đây là cách để đi xung quanh an toàn, tránh thời tiết khắc nghiệt và các xung đột khác.

10. Những quả cầu đá khổng lồ ở Costa Rica

Sự hình thành những khối đá bí ẩn này hấp dẫn ở chỗ không chỉ có dạng hình cầu hoàn hảo, mà còn bởi nguồn gốc và mục đích không rõ ràng. Chúng được phát hiện bởi những người công nhân phá rừng từ một trang trại trồng chuối. Người ta đồn thổi rằng những khối cầu bí ẩn chứa vàng bên trong, nhưng hóa ra là chúng trống rỗng.

Theo Bright Side